Monday, May 19, 2014

Hơn 800 người bị khởi tố sau các vụ bạo động chống Trung Quốc

BÌNH DƯƠNG (NV) .- Hơn 800 người bị nhà cầm quyền 3 tỉnh Bình Dương, Đồng Nai và Hà Tĩnh “khởi tố hình sự” sau các cuộc biểu tình chống Trung Quốc biến thành bạo động hồi tuần qua.

 
Một số trong hàng trăm người biểu tình chống Trung quốc dẫn đến bạo động ở Bình Dương ngày 12/5/2014 bị bắt giữ tại trụ sở Công an thị xã Dĩ An. (Hình: báo Bình Dương)

Nhà cầm quyền tỉnh Bình Dương hôm Thứ Hai tổ chức họp báo cho biết sẽ đưa những người tham gia vào các vụ bạo động đập phá các xí nghiệp ngoại quốc đầu tư sản xuất tại địa phương mà họ gọi là “gây rối, phá hoại” ra tòa “trong thời gian sớm nhất”.

Có  tất cả 1,036 người bị bắt giữ ở tỉnh Bình Dương sau các cuộc biểu tình bạo động các ngày 12 và 13 tháng 5, 2014 vừa qua tại các khu công nghệ.  Ông Nguyễn Hoàng Thao, phó giám đốc Công an tỉnh Bình Dương nói “đã lập hồ sơ xử lý hình sự 753 nghi can về các tội gây rối trật tự công cộng, hủy hoại tài sản, trộm cắp tài sản và chống người thi hành công vụ”. Những người này khó tránh khỏi các bản án nặng nề trước sự tức giận của nhà cầm quyền Trung quốc đòi Việt Nam trừng phạt nặng. Số người bị giữ còn lại sẽ “bị xử lý hành chính”.

Khoảng gần 20 ngàn người đã tham gia vào các vụ biểu tình dẫn đến bạo động ở Bình Dương bầy tỏ sự tức giận trước việc Trung Quốc đưa dàn khoan khổng lồ HD981 tới vùng biển đặc quyền kinh tế của Việt Nam để tìm dầu khí.

Các vụ biểu tình chống Trung Quốc xảy ra sau khi nhà cầm quyền trung ương ở Hà Nội họp báo hôm 7 tháng 5, 2014 tố cáo hành động ngang ngược vừa kể của Bắc Kinh. Các tàu Cảnh sát biển và Kiểm ngư của Việt Nam tới xua đuổi thì bị một lực lượng đông gấp bội bảo vệ dàn khoan ngăn chặn.

Tại tỉnh Đồng Nai, nhà cầm quyền địa phương đã bắt giữ 381 người liên quan đến các vụ bạo động và đã khởi tố hình sự tất cả 37 người về các tội “gây rối trật tự công cộng, hủy hoại hoặc cố ý làm hư hỏng tài sản và trộm cắp tài sản”, theo báo địa phương.

Tại Hà Tĩnh, nhà cầm quyền địa phương “khởi tố và bắt tạm giam 16 bị can” trên tổng số 79 người bị bắt với cáo buộc “gây rối trật tự công cộng và trộm cắp tài sản” cho vụ bạo động xảy ra tại khu kinh tế Vũng Áng ngày 14 tháng 5, 2014. Số người tham dự vào vụ biểu tình bạo động, nhắm vào cơ sở xưởng luyện thép Formosa đang xây dựng dở dang, được ước lượng từ 5,000 đến 6,000 người.

Riêng tại nơi này được loan báo là 2 người Trung Quốc bị thiệt mạng và khoảng 140 người bị thương. Nhà cầm quyền Bắc Kinh thuê hai chuyến bay tản thương đặc biệt của hãng hàng không Southern China Airlines đưa 135 người bị thương về chữa trị tại một bệnh viện tại thành phố Thành Đô, thủ phủ tỉnh Tứ Xuyên. (TN)
05-19- 2014 6:43:42 PM
http://www.nguoi-viet.com/absolutenm2/templates/viewarticlesNVO.aspx?articleid=188334&zoneid=1#.U3q9i_ldUXo

No comments:

Post a Comment