Monday, May 19, 2014

Gián điệp mạng: Mỹ khởi tố nhiều quân nhân Trung Quốc

REUTERS/Kacper Pempel/Files

Anh Vũ
Truyền thông Mỹ hôm nay, 19/5/2014, đưa tin, Washington lần đầu tiên khởi tố vụ gián điệp tin học nhằm vào một số quân nhân Trung Quốc bị cáo buộc đã đánh cắp bí mật công nghiệp của Hoa Kỳ.

Bộ Tư pháp Mỹ cũng cho biết, trong ngày hôm nay, đã tổ chức họp báo để công bố các tội danh trong một vụ việc liên quan đến an ninh quốc gia.
Các nhật báo như New York Times và Washington Post đều khẳng định, lệnh khởi tố nhằm vào «nhiều thành viên của quân đội Trung Quốc ». Trong khi đó, kênh truyền hình NBC News cho đăng tải trên trang mạng của đài thông tin về những người bị điều tra đã « sử dụng các cơ sở quân sự thuộc lĩnh vực tình báo để đánh cắp dữ liệu tin học của các công ty Mỹ ».
Thông báo vụ khởi tố được tung ra chỉ vài ngày sau khi Tổng Tham mưu trưởng quân đội Trung Quốc Phòng Phong Huy tới thăm Washington.
Nhật báo Washington Post nhận định, quyết định trên của tư pháp Mỹ nhằm trực tiếp vào một quốc gia cho thấy mối quan ngại lớn của chính quyền Washington trước quy mô của việc đánh cắp tin học do Băc Kinh điều khiển từ xa. Theo tờ báo Mỹ, các vụ gián điệp tin học làm cho kinh tế Hoa Kỳ thiệt hại từ 24 đến 120 tỷ đô la mỗi năm.
Hồi tháng 06/2013, Bộ trưởng Quốc phòng Chuck Hagel đã không ngần ngại khẳng định hành vi gián điệp tin học nhằm vào Mỹ có liên quan đến quân đội và chính phủ Trung Quốc.
Báo cáo của một công ty Mỹ chuyên về an ninh trên internet công bố hồi tháng 02/2013 cũng đã khẳng định quân đội Trung Quốc quản lý hàng trăm, thậm chí hàng ngàn tin tặc.
Các tin tặc đó chủ yếu « có cơ sở tại Trung Quốc và chính phủ Trung Quốc hoàn toàn nắm được các hoạt động của cóc tin tặc đó ».
Bản báo cáo trên còn đưa ra ánh sáng vai trò của một nhóm có tên gọi « APT1 » ( Viết tắt của các từ : Đe doạ lớn và thường trực) . Có thể nhóm này là một bộ phận của Giải phóng quân Nhân dân Trung Quốc, gọi là Đơn vị 61398.
http://www.viet.rfi.fr/chau-a/20140519-gian-diep-mang-my-khoi-to-nhieu-quan-nhan-trung-quoc

No comments:

Post a Comment