Monday, May 19, 2014

Tàu Trung Quốc dàn hàng ngang ngăn cản tàu chấp pháp Việt Nam


(Dân trí) - Ngày 19/5, Trung Quốc đưa thêm 2 tàu ra khu vực giàn khoan Hải Dương-981. Tàu Trung Quốc đã tập trung thành nhóm 8-10 tàu để vây ép, phun nước, sẵn sàng đâm va vào tàu cá và tàu chấp pháp của Việt Nam ở khu vực cách giàn khoan 5-6 hải lý.

Theo thông tin mới nhất của Cục Kiểm ngư (Bộ NN&PTNT), đến sáng nay, 19/5, số tàu của Trung Quốc quanh khu vực giàn khoan Hải Dương-981 đã tăng thêm 2 tàu, nâng tổng số tàu ngoài hiện trường lên 136 tàu. Trong số đó có 1 tàu vận tải, số tàu cá vẫn giữ nguyên là 59 chiếc.
Trung Quốc vẫn duy trì 4 tàu quân sự và những tàu này đã di chuyển ra khu vực đảo Tri Tôn để neo. Trong ngày có 2 lượt máy bay ở độ cao khoảng 1.000m và 1 chiếc trực thăng ra đậu tại giàn khoan.
Trung Quốc có những động thái leo thang…
Tàu Trung Quốc đã tập trung thành nhóm từ 8-10 tàu phối hợp với tàu cá vỏ sắt tập trung vây ép, phun nước và sẵn sàng đâm va vào tàu cá và tàu chấp pháp của Việt Nam ở khu vực cách giàn khoan khoảng 5-7 hải lý.
Tàu Trung Quốc vẫn sẵn sàng đâm va vào tàu Việt Nam
Tàu Trung Quốc vẫn sẵn sàng đâm va vào tàu Việt Nam
Tàu cá Trung Quốc với kích thước lớn, công suất cao đã dàn thành hàng ngang trên đường di chuyển của lực lượng Việt Nam nhằm ngăn cản tàu chấp pháp của nước ta đi làm nhiệm vụ. Ngoài ra, có khoảng 30 tàu cá của Trung Quốc đã chủ động vây ép, đâm va, uy hiếp tàu cá của Việt Nam, tuy nhiên ngư dân của ta vẫn tiếp tục đấu tranh đòi ngư trường để tiếp tục sản xuất.
Trong ngày 19/5, các tàu Kiểm ngư tiến vào cách giàn khoan Hải Dương-981 khoảng 5 hải lý thì bị tàu Hải cảnh của Trung Quốc cản phá quyết liệt, đâm va, phun nước gây một số thiệt hại. Một tàu Kiểm ngư của ta bị tràn nước vào cabin, làm chập hệ thống điện, hỏng hệ thống điều hòa. Hiện những hư hỏng đã khặc phục tại chỗ để tiếp tục hoạt động.
Theo Cục Kiểm ngư, trong ngày 19/5 Việt Nam vẫn duy trì lực lượng như ngày 18/5. Các tàu chấp pháp của nước ta vẫn thường xuyên bám sát, hỗ trợ các tàu cá và ngư dân của ta đảm bảo an toàn cho người và phương tiện hoạt động tại ngư trường truyền thống quanh khu vực giàn khoan Hải Dương-981.
Vào lúc 9h sáng ngày 18/5, đoàn công tác của Cục Kiểm ngư do ông Nguyễn Ngọc Oai, Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Thủy sản kiêm Cục trưởng Cục Kiểm ngư và lãnh đạo các phòng thuộc cục đã có mặt tại hiện trường khu vực giàn khoan để trực tiếp chỉ đạo và động viên lực lượng Kiểm ngư.
Lực lượng Kiểm ngư và ngư dân Việt Nam được sự động viên của nhân dân cả nước, rất phấn khởi và quyết tâm hoàn thành nhiệm vụ.
Thảo Nguyên

No comments:

Post a Comment