Monday, May 19, 2014

Nhật Bản thiết lập 3 tiền đồn mới đối phó Trung Quốc

theo VOV | 19/05/2014 16:20

Tàu của Hải quân Nhật Bản trong một cuộc tập trận(Ảnh: Kyodo News)

Động thái này diễn ra không lâu sau khi Tokyo khởi công xây dựng trạm radar và triển khai 100 binh sĩ tới đảo Yonaguni.

Nhật Bản sẽ thiết lập 3 tiền đồn quân sự mới trên các hòn đảo xa xôi, một động thái được cho là nhằm đối phó với những động thái của Trung Quốc quanh quần đảo tranh chấp Senkaku/Điếu Ngư.
Ngày 19/5, tờ Yomiuri Shimbun của Nhật Bản cho biết, nước này sẽ thiết lập các đơn vị quân sự tại tại 3 hòn đảo gần quần đảo tranh chấp với Trung Quốc, Senkaku/Điếu Ngư và mỗi căn cứ sẽ có khoảng 350 binh sĩ đồn trú.
Yomiuri Shimbun dẫn nguồn tin quân sự giấu tên của Nhật Bản cho hay, 3 hòn đảo này nằm ở vị trí cách thủ đô Tokyo 2.000km về phía Tây Nam. Tiền đồn thứ nhất nằm trên đảo Amamio, cách quần đảo tranh chấp Senkaku/Điếu Ngư khoảng 150km.
Các tiền đồn còn lại được đặt trên đảo Miyako và Ishigaki lần lượt cách Senkaku/Điếu Ngư 210km về phía Tây Nam và 170km về phía Nam.
Để thực hiện kế hoạch nói trên, Thứ trưởng Quốc phòng Nhật Bản Ryota Takeda dự kiến sẽ có chuyến thăm đảo Amamio ngay trong tuần này.
Động thái trên của Nhật Bản diễn ra không lâu sau khi nước này khởi công xây dựng trạm radar và triển khai 100 binh sỹ tới đảo Yonaguni.
Giải thích cho hoạt động củng cố an ninh quốc phòng trên các hòn đảo phía Tây Nam của Nhật Bản, một quan chức quốc phòng cấp cao nói với Yomiuri Shimbun cho hay, đây là “một trong những khía cạnh của việc tăng cường Hiệp ước anh ninh Nhật – Mỹ”.
Trả lời câu hỏi của báo giới liên quan đến những thông tin trên, Chánh văn phòng Nội các Nhật Bản Yoshihide Suga cho biết, theo chương trình quốc phòng mới, Nhật Bản đã quyết định tăng cường sự hiện diện quân sự ở vùng biển Tây Nam, điều này đã được nghiên cứu kỹ.
Tuy vậy, ông Yoshihide Suga không xác nhận việc 3 tiền đồn quân sự sẽ được thiết lập cụ thể ở hòn đảo nào.
Căng thẳng Trung Quốc - Nhật Bản leo thang kể từ tháng 9/2012 sau khi Nhật Bản tuyên bố quốc hữu hóa 3 hòn đảo thuộc quần đảo tranh chấp Senkaku/Điếu Ngư.

No comments:

Post a Comment