Friday, April 4, 2014

Yên Lạc - Vĩnh Phúc: Dân "Tố" quan xã lộng hành.

Thứ sáu, 04/4/2014 10:11 GMT+7
 Mặc dù phạm phải rất nhiều vi phạm trong công tác quản lý, thu chi tài chính, có dấu hiệu tham nhũng. Tuy nhiên, vị “Quan xã” này vẫn yên vị, không bị xử lý đúng theo quy định. 

Theo đơn tố cáo của ông Tạ Đình Huần (thôn Cung Thượng, xã Bình Định, huyện Yên Lạc, tỉnh Vĩnh Phúc) về việc ông Đào Xuân Quang – Phó Bí thư, Chủ tịch UBND xã Bình Định, đã mắc rất nhiều sai phạm nghiêm trọng liên quan đến lĩnh vực đất đai, thu chi tài chính của xã. Thế nhưng, các cơ quan của huyện (Huyện ủy, UBND huyện Yên Lạc) lại chỉ giải quyết một cách chiếu lệ. Khiến dư luận hết sức phẫn nộ.


Nội dung phản ánh nếu rõ: Ông Đào Xuân Quang đã lợi dụng chức vụ, quyền hạn để xây dựng nhà cấp 4 với diện tích 50m2, sân vườn 150 m2, xây dựng chuồng trại 120 m2 đào sâu, hủy hoại đất nông nghiệp (đất cấy lúa) với diện tích trên 10.000 m2 tại xứ đồng Đề Bình, thôn Yên Quán để làm trang trại chăn nuôi, khiến hàng trăm ha ruộng của bà con nông dân gần khu vực đó bị ảnh hưởng nghiêm trọng.

Ngoài việc xây trang trại giữa cánh đồng ảnh hưởng đến sản xuất nông nghiệp của bà con nông dân, ông Quang đã làm giả hồ sơ xây dựng đường giao thông đoạn đi vào ngõ nhà ông bà Kim Tài thôn Cung Thượng, xã Bình Định với số tiền lên tới 50 triệu đồng, thanh toán khống mua máy photocopy hàng chục triệu đồng…

Để tìm hiểu vụ việc, chúng tôi đã có mặt tại xã Bình Định.

Trao đổi với Phóng viên, ông Th (hàng xóm nhà ông Quang) cho biết: Các anh cứ đi khắp cái thôn Yên Quán này, xem có nhà ai có trang trại to lại nằm giữa cánh đồng lúa bát ngát như nhà Chủ tịch xã này. Khu trang trại ấy trước đây là đất cấy lúa thế mà vẫn chuyển mục đích sử dụng để làm được trang trại. Trong số những ruộng ông Quang mua lại của những hộ dân liền kề để làm trang trại, đến nay một số trường hợp đã hết hạn hợp đồng nhưng ông Quang vẫn chây ì không chịu trả. Từ khi có trang trại (năm 2006) của ông Quang đến nay, bà con cấy lúa gần đó thì vụ được vụ mất, vậy mà đến nay chẳng có cấp nào về kiểm tra cả.

Còn ông Vũ Văn Chắn trú cùng thôn Yên Quán, bất bình, nói: Không nhớ chính xác trang trại nhà ông Quang được thành lập từ năm bao nhiêu? Nhưng tôi dám khẳng định, toàn bộ diện tích 10.000 m2 trang trại của ông Quang là đất cấy lúa của các hộ dân. Sau đó, ông Quang mua lại ruộng của họ, rồi ông Quang tự ý chuyển đổi mục đích sử dụng tiến hành đào ao, đắp bờ, xây nhà để làm trang trại. Từ khi trang trại này xuất hiện, làm ảnh hưởng rất lớn đến sản xuất nông nghiệp của bà con nông dân.

Bà Đào Thị Kim (thôn Cung Thượng, xã Bình Định) cho biết thêm: Vào tháng 3/2013, để làm đường, xã đã huy động nhân dân phải đóng góp tiền và ngày công làm 2 đợt:

Lần thứ nhất là để xây rãnh thoát nước hai bên và đổ cát cấp phối để rải đường, đóng góp khoảng 300.000 đ/khẩu (không nhớ rõ vì tiền đóng nhiều lần).

Lần 2 đóng tiền mua cát, sỏi để đổ đường bê tông. Lần này thì được xã hỗ trợ xi măng đổ đường. Mỗi khẩu phải đóng 540.000 đồng. Sau hai lần đóng góp ước tính mỗi khẩu chúng tôi phải bỏ ra gần một triệu đồng.

Với những đóng góp bằng tiền, sức của nhân dân để làm đường là có thật. Nhưng ông Quang lại mượn công trình này làm hồ sơ giả: Lập dự toán, hợp đồng thi công, quyết toán, nghiệm thu, thanh lý hợp đồng…

Cụ thể như sau: Ông Quang tự đẻ ra biên bản khảo sát - Công Trình sửa chữa xây cống rãnh thoát nước vệ sinh môi trường ngõ đi vào nhà ông Kim Tài (thôn Cung Thượng).

Tiếp đó lại thêm một Quyết định số 05/QĐ-CT ngày 4/2/2012, về việc phê duyệt dự toán sửa chữa xây cống rãnh thoát nước vệ sinh môi trường ngõ ông Kim Tài thôn Cung Thượng, với tổng dự toán là 50.125.000 đồng.

Không những vậy, ông Quang còn ra thêm nhiều Quyết định khác để hợp lý hóa các khoản chi như: Quyết định số 84/QĐ-CT ngày 5/2/2012, về việc thành lập Ban quản lý công trình sửa chữa xây cống rãnh thoát nước vệ sinh môi trường ngõ ông Kim Tài thôn Cung Thượng; Quyết định số 06/QĐ-CT ngày 6/2/2012, về việc giao thi công sữa chữa xây cống rãnh thoát nước môi trường ngõ ông Kim Tài thôn Cung thượng.

Đặc biệt hơn, ông Quang làm thêm một hợp đồng kinh tế giả, số 4/HĐ-KT ngày 6/2/2012 với nội dung của công trình: Sửa chữa xây cống rãnh thoát nước môi trường ngõ ông Kim Tài thôn Cung Thượng. Tiếp theo là thêm Quyết định số 09/QĐ-CT ngày 29/2/2012, về việc phê duyệt quyết toán công trình sửa chữa xây công rãnh thoát nước môi trường ngõ ông Kim Tài.

Sau khi tự vẽ ra các quyết định, biên bản khảo sát, dự toán chi phí… ông Đào Xuân Quang lại ra một quyết định 10/QĐ-CT ngày 25/4/2012, về việc hỗ trợ kinh phí công trình làm rãnh ngõ đường ông Kim Tài thôn Cung Thượng, tại điều 1 của quyết định này ghi rõ: “Chi hỗ trợ kinh phí làm rãnh đường ngõ ông Kim Tài thôn Cung Thượng, xã Bình Định năm 2012, tổng số tiền: 12 triệu đồng”.

Những việc làm khuất tất của vị quan xã được người dân phát hiện và phản ánh đến các cơ quan chức năng có thẩm quyền huyện này, thế nhưng không hiểu vì sao mà vị quan này vẫn ung dung tại vị. Do đó, dư luận có quyền đặt câu hỏi, phải chăng có sự bao che, dung túng từ phía cơ quan chức năng?

Tamnhin.net sẽ tiếp tục thông tin tới độc giả

Duy Thưởng

No comments:

Post a Comment