Friday, April 4, 2014

Cán bộ "bẫy" bò của dân làm mồi nhậu

 20:00 | 04/04/201
(PetroTimes) - Chuyện có một không hai xảy ra ở xã Tiên Phong, huyện Tiên Phước, tỉnh Quảng Nam, cán bộ tư pháp xã này bị một người dân “tố” tự ý gài bẫy bắt bò bán để lấy tiền ăn nhậu.
Đơn phản ánh của ông Trương Văn Trợ (SN 1964, ở thôn 2, xã Tam Lộc, huyện Phú Ninh, Quảng Nam) trình bày: "Gia đình ông có 5 con bò, chuyên chăn thả tại khu vực núi Dương Bút, xã Tam Lộc. Vào ngày 6/3 vừa qua có một con bò đực giống trong đàn nặng khoảng 220kg đi theo đàn bò của ông Phạm Đại và một số hộ dân thôn 3, xã Tiên Phong.
Đến 15h cùng ngày, ông Đại báo tin cho tôi rằng con bò của tôi bị mắc bẫy kẹp ở rừng keo của ông Nguyễn Khanh, cán bộ tư pháp xã Tiên Phong ở khu vực núi Hố Biển-Dương Con, xã Tiên Phong, đã bị chặt 4 chân.
Đơn báo cáo sự việc cán bộ tư pháp xã Tiên Phong tự ý bán bò của ông Trợ.
Sau khi nhận tin, tôi đến hiện trường lúc này là 17h để nhận lại bò, thì ông Khanh không cho nhận bò và yêu cầu đền bù thiệt hại rẫy keo trồng của ông với giá 40 triệu đồng vì lý do cho rằng bò tôi phá keo. Xét thấy mức đòi đền bù không hợp lý gấp 2 lần giá trị con bò, số lượng cây trồng bị thiệt hại ít, sau 3 tiếng đồng hồ thương lượng với nhau không có kết quả, có sự chứng kiến của chính quyền địa phương xã Tiên Phong đã lập biên bản hiện trường.
Đến 20h do trời tối vả lại đường xa nên tôi về. Sau khi tôi ra về thì số người này trong đó có đồn chí công an xã đã xẻ thịt con bò của tôi đem bán và chia nhau ăn.
Sau đó, tôi đã làm đơn báo cáo với chính quyền xã Tiên Phong thì nhận được trả lời của đồng chí trưởng công an xã “ông bỏ về thì tôi cho họ làm thịt”. Tôi bức xúc trước việc hành xử trái với pháp luật của cán bộ xã này, hơn nữa con bò của tôi theo một số còn bò cái của các hộ dân ở địa phương này chứ không phải tôi cố ý chăn thả bò vào rừng keo của ông Khanh. Nguyên tắc nếu bò tôi mắc bẫy thì phải trả lại bò cho tôi, còn bò có phá rẫy keo hay không chỉ có cơ quan chức năng mới kết luận được chứ mắc mớ gì đem bò tôi bán…” - đơn trình bày của ông Trợ nêu rõ.
Để làm rõ chuyện có hay không cán bộ xã Tiên Phong "bẫy" bò của dân như ông Trợ, chủ con bò tố cáo, ông Nguyễn Khanh, cán bộ tư pháp xã Tiên Phong là chủ rừng, giải thích: “Tôi cùng với 3 hộ dân thôn 3, trồng khoảng 175.000 cây keo con với diện tích 20ha tại khu vực núi Dương Con giáp ranh với xã Tam Lộc, với tổng giá trị khoảng 400 triệu đồng. Keo được trồng từ tháng 4 đến tháng 12/2013, sau Tết đến nay, rất nhiều bò của dân vào phá rừng keo dù chúng tôi liên tục cảnh báo người dân. Để bảo vệ rừng keo, nhóm hộ chúng tôi chung tiền mua bẫy kẹp về để bẫy bò và cắm biển báo trong rừng có bẫy kẹp, nếu bò ai vào phá keo mắc bẫy ráng chịu. Dù để bẫy, nhưng bị mất trộm đến chục cái, thiệt hại hơn 10 triệu đồng".
Ông Trương Văn Trợ trao đổi với phóng viên.
Ông Khanh cho biết thêm: "Đến chiều ngày 6/3, tôi đang làm ở ủy ban xã thì nhận được tin có một con bò đực mắc bẫy kẹp, sau khi nhận tin tôi cùng công an xã Tiên Phong đến hiện trường để lập biên bản sự việc, lúc này ông Trương Văn Trợ nhận là bò của ổng, tôi yêu cầu bồi thường thiệt hại số keo do bò phá là 40 triệu đồng, sau khi hai bên thương lượng và không thống nhất được, ông Trợ nói rằng, con bò đó các ông làm gì cứ làm, nếu mổ bán lấy thịt, để lại cho tôi cái đùi.
Đến 20h cùng ngày ông Trợ bỏ về và không ký vào biên bản sự việc, lúc này nhóm hộ của tôi được Công an xã Tiên Phong chuyển giao lại con bò, nên chúng tôi bán con bò này cho ông Võ Văn Chín với giá 10.500.000 đồng, sau đó ông Chín mổ bò bán thịt, hiện tại tôi vẫn chưa lấy tiền bán bò từ ông Chín".
Tuy nhiên, ông Khanh cũng thừa nhận, biết bán bò là sai với quy định, nhưng việc bán bò này cũng bất đắc dĩ vì nếu không bán, con bò sẽ chết do nó mắc bẫy kẹp quá lâu, bụng đã phình chướng!.
Trong khi đó, ông Nguyễn Văn Cự, Trưởng Công an huyện Tiên Phước, cho biết: "Công an huyện đã nhận được đơn tố cáo sự việc của ông Trương Văn Trợ, hiện đã giao cho anh em điều tra xác minh làm rõ sự việc. Làm chi có việc vô cắt cớ như vậy, nếu con bò của dân đi lạc thì anh giữ lại rồi lập biên bản, chứ sao bán bò của dân."
Ông Cự cũng khẳng định, không hề có chuyện Công an xã Tiên Phong điện lên xin ý kiến nghiệp vụ để cho nhóm hộ chủ rừng bán bò: "Chúng tôi sẽ điều tra, ai sai đến đâu sẽ xử lý đến đó", ông Cự khẳng định.
Phú Đông

No comments:

Post a Comment