Friday, April 4, 2014

Việt Nam hứng chịu 9-10 cơn bão trong năm nay



Ông Hoàng Đức Cường, giám đốc Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn TW, dự báo trong năm 2014 sẽ có 9-10 cơn bão ảnh hưởng trực tiếp đến nước ta.

Tại hội nghị triển khai nhiệm vụ phòng chống bão lụt 2014 do Phó thủ tướng Hoàng Trung Hải chủ trì ngày 4/4 tại Đà Nẵng, ông Trần Văn Tuân, phó chủ tịch UBND tỉnh Quảng Bình, cho rằng việc đầu tư xây dựng các khu trú bão cho tàu thuyền cũng như xây các trạm đo khí tượng thủy văn trên các sông, hồ chứa nước là hết sức cần thiết.
“Khi cơn bão số 10 năm 2013 tràn vào Quảng Bình, lập tức 560 tàu cá của ngư dân được đưa vào trú bão tại cảng Hòn La nên tránh được tổn thất nặng nề. Tuy nhiên, với mức độ phát triển trong lĩnh vực đánh bắt hải sản như hiện nay, chỉ ít năm nữa khu vực này sẽ quá tải” ông Tuân cho biết.
Phó thủ tướng Hoàng Trung Hải chủ trì hội nghị. 
Trong khi đó, thiếu tướng Nguyễn Quy Nhơn, phó tư lệnh Quân khu 5, cho rằng việc giám sát hoạt động của các hồ chứa nước hiện nay chưa hiệu quả mặc dù các ban ngành đã phối hợp kiểm tra, theo dõi. “Đề nghị Ủy ban quốc gia tìm kiếm cứu nạn phối hợp với Bộ Công thương kiểm tra chặt chẽ hơn nữa quy trình tích, xả nước của các hồ chứa cũng như hoạt động của các nhà máy thủy điện để không xảy ra tình trạng khô hạn vào mùa nắng nhưng lại gây lũ lụt, ngập úng trên diện rộng vào mùa mưa” ông Nhơn nói.
Ngoài ra, nhiều ý kiến còn phản ảnh một số hạn chế như việc trang bị các thiết bị cảnh báo cho ngư dân khi có bão còn thiếu và yếu, công tác tập huấn chưa đồng bộ, công tác di dân trong vùng thiên tai chưa triển khai nhanh chóng…
Chủ trì hội nghị, Phó thủ tướng Hoàng Trung Hải đánh giá cao việc triển khai công tác phòng chống lụt bão. Tuy nhiên theo Phó thủ tướng, “phải cho người dân chủ động hơn nữa trong công tác phòng chống lụt bão, tìm kiếm cứu nạn. Lâu nay chúng ta vẫn chủ động nhưng vì thiên tai ngày càng diễn biến phức tạp, bất thường nên các dự báo vì thế cũng thiếu tính chính xác”.
Phó thủ tướng cũng yêu cầu các địa phương phải lập tức triển khai phương án kiểm tra các hồ chứa nước với phương châm “không đảm bảo không cho tích nước và các đơn vị quản lý phải cụ thể, linh hoạt cơ động trong việc tiếp nhận, xử lý thông tin mà chính quyền và người dân địa phương phản ánh”.
Theo Tuổi Trẻ

No comments:

Post a Comment