Friday, April 4, 2014

TAND TP.Hà Nội xin lỗi công dân bị kết án oan

Sau gần 14 năm bị kết án oan, hôm qua 4.4, ông Nguyễn Đức Bình (58 tuổi, ngụ ở P.Lý Thái Tổ, Q.Hoàn Kiếm, TP.Hà Nội) đã chính thức được TAND TP.Hà Nội xin lỗi.
Ông Bình (giữa) được người thân chúc mừng - Ảnh: Hà An
Ông Bình (giữa) được người thân chúc mừng - Ảnh: Hà An 
Ngày 16.3.2000, tại phiên sơ thẩm, ông Bình bị TAND TP.Hà Nội tuyên án 30 tháng tù giam về hai tội “tham ô tài sản xã hội chủ nghĩa” và “sử dụng trái phép tài sản xã hội chủ nghĩa”. Năm 1992, ông Bình được bổ nhiệm làm cửa hàng trưởng một cửa hàng thuộc Công ty thi công cơ giới và xây lắp.

Cũng tại buổi xin lỗi, đại diện Công ty thi công cơ giới và xây lắp (nơi ông Bình từng làm việc), cho biết sẽ báo cáo lên cấp trên để có hướng xem xét, giải quyết quyền lợi thỏa đáng cho ông Bình.
Năm 1997, cửa hàng này bị đình chỉ hoạt động do kinh doanh không hiệu quả. Không lâu sau đó, tại công ty diễn ra một loạt các hoạt động thanh tra. Kết luận thanh tra khẳng định ông Bình đã nhiều lần nhận tiền tạm ứng của một xí nghiệp với tổng số 71 triệu đồng, nhưng ông chỉ chứng minh sử dụng hợp lệ được 30 triệu đồng. Vụ việc sau đó chuyển qua cơ quan điều tra và ông Bình bị truy tố, đưa ra tòa xét xử.
Không chấp nhận bản án, ông Bình kháng cáo lên TAND tối cao. Tháng 1.2001, TAND tối cao tại Hà Nội đã mở phiên phúc thẩm, tuyên ông Bình vô tội, không chiếm đoạt số tiền tạm ứng.
Khuôn mặt rạng ngời hạnh phúc, ông Bình nói: “Gần 14 năm phải sống trong nỗi oan, giờ tôi mới thấy lòng mình nhẹ nhõm và thanh thản. Có buổi lễ này cũng đồng nghĩa với việc danh dự và nhân phẩm của tôi đã được phục hồi”.
Đòi bồi thường hơn 1,2 tỉ đồng
Tại buổi xin lỗi công khai, khi được hỏi về mức yêu cầu bồi thường, ông Bình cho biết mong muốn được đền bù lại ngôi nhà. Bởi sau khi phải bán nhà lo chi phí án oan sai, ông Bình cùng gia đình phải đi sống nhờ, sinh hoạt khổ cực trong suốt nhiều năm. Ông Bình cho biết thêm, ông cũng đã gửi đơn lên tòa yêu cầu bồi thường do bị kết án oan. Tổng cộng số tiền mà ông yêu cầu bồi thường là 1.212.984.000 đồng.
Trong khi đó, ông Đào Vĩnh Tường, Chánh tòa hình sự TAND TP.Hà Nội, cho biết việc chậm trễ bồi thường ông Bình là do quan điểm chưa thống nhất nên TAND TP.Hà Nội phải nhiều lần xin ý kiến của TAND tối cao. Được biết, TAND TP.Hà Nội đã nhiều lần tiến hành thương lượng với ông Bình về việc này.
Hà An

No comments:

Post a Comment