Friday, April 4, 2014

Chỉ có ở Việt Nam: Tiêm nhầm vắcxin, hôi của và...

Thứ Năm, 03/04/2014 15:52
(BDV) -Tiêm nhầm vắc xin cho trẻ, thưởng Tết bằng tương ớt, hôi bia...tất cả chỉ có thể xảy ra ở Việt Nam.
Chưa quốc gia nào nhầm lẫn
Tờ Tuổi trẻ đưa tin, Cục Y tế dự phòng đã có báo cáo sơ bộ gửi lãnh đạo Bộ Y tế về tai biến sau tiêm vắc xin nghiêm trọng tại Hướng Hóa, Quảng Trị vào tháng 7/2013 làm ba trẻ sơ sinh tử vong.
Theo báo cáo này, hiện Bộ Công an đã có kết luận sơ bộ về nguyên nhân dẫn đến ba ca tử vong là y tá đã tiêm nhầm thuốc cho các cháu thay vì tiêm văcxin ngừa viêm gan B như chỉ định.
Về quy trình thực hành tiêm chủng tại Hướng Hóa, Cục Y tế dự phòng cho biết Bệnh viện Đa khoa huyện Hướng Hóa đã làm sai quy trình, để chung văcxin với nhiều loại thuốc men sử dụng trong bệnh viện, trong khi quy trình tiêm chủng yêu cầu có tủ bảo quản vắc xin riêng.
Cha của một trong ba trẻ bị nạn đau đớn đưa con về sau khi khám nghiệm tử thi
Cha của một trong ba trẻ bị nạn đau đớn đưa con về sau khi khám nghiệm tử thi
Thời điểm tiêm ngừa, Bệnh viện Đa khoa huyện Hướng Hóa đang bị mất điện, nhưng y tá vẫn tiêm chủng và gây ra nhầm lẫn dẫn đến hậu quả cực kỳ nghiêm trọng.
Trao đổi với báo chí, cục trưởng Cục Y tế dự phòng Trần Đắc Phu cho biết ngoài Yemen và nay có thêm VN, chưa có quốc gia nào ghi nhận việc nhầm lẫn nghiêm trọng như trên.
Ngày 2/4, Sở Y tế Quảng Trị đã có quyết định tạm đình chỉ công tác với ông Lê Huỳnh Sơn, phó phòng kế hoạch tổng hợp và bà Trần Thị Hải Vân, điều dưỡng trưởng khoa khám bệnh Bệnh viện Đa khoa huyện Hướng Hóa.
Trước đó ngày 26/3, Công an tỉnh Quảng Trị đã khởi tố, bắt tạm giam đối với y tá Nguyễn Thị Thuận, người trực tiếp tiêm thuốc trong vụ tiêm văcxin viêm gan B khiến ba trẻ sơ sinh tử vong xảy ra tại bệnh viện này.
Hôi hoa, hôi bia, hôi cả ngô
Trang Viet-jo của Nhật đăng tin về vụ việc đáng buồn xảy ra vào tối 11/1 ở quận Tân Phú, TP.HCM.
Cửa hàng đầu tiên của tập đoàn bán lẻ Aeoon Mall (Nhật) đã chính thức khai trương vào tối 11/1 ở quận Tân Phú, TP.HCM.
Theo thói quen thì công dân không được mang hoa của cửa hàng mới khai trương đi. Thế nhưng, người dân đua nhau giành chậu hoa và vòng hoa ngay trước lễ khai mạc mà không được sự cho phép của nhân viên Aeoon Mall. Đó là hành động thiếu đạo đức. Các nhân viên người Nhật vô cùng ngỡ ngàng khi nhìn thấy hành động đó.
Những tưởng vụ hôi bia ở Biên Hòa sẽ làm người dân có ý thức hơn, nhưng họ lại tự làm xấu mặt mình.
Người dân hôi ngô ở Việt Nam
Người dân hôi ngô ở Đồng Nai
Trước đó, chiều 4/12, tài xế Hồ Kim Hậu (SN 1983, quê Bình Định) điều khiển xe tải BKS 79N-1348 chở đầy bia, lưu thông theo hướng nam - bắc trên Quốc lộ 1A.
Khi đến khu vực vòng xoay Tam Hiệp (phường Long Bình, TP Biên Hòa, tỉnh Đồng Nai), bất ngờ một xe ô tô khác qua đường phía trước, anh Hậu đã bẻ quặt tay lái, để xe đâm vào lề đường.
May mắn sự cố không gây thiệt hại về người nhưng cả ngàn thùng bia trên xe đã đổ tràn ra quốc lộ. Lúc này, nhiều người xung quanh đã ào ra hôi của mặc cho tài xế van xin. Chỉ một lúc sau, số lượng chai bia chưa bị vỡ trên mặt đường đã bị lấy đi hết.
“Tôi xin mọi người đừng lấy nhiều nhưng nhiều người nhào vào giành nên đành bất lực” - anh Hậu mếu máo kể.
Ngày 1/1, tài xế Nguyễn Đình Công Tuấn chở 15 tấn ngô (bắp) đi trên quốc lộ 51 đoạn ngang qua ấp 1 (xã Phước Bình, huyện Long Thành, Đồng Nai). Do cột không kỹ nên khoảng 1 tấn ngô đổ tung tóe trên đoạn đường dài khoảng 500m.
Ngay sau đó, cũng có không ít người chạy ra hốt ngô cho vào bao, thùng chậu mang về nhà dùng.
Thưởng Tết bằng tương ớt, được lên báo Nga
Báo Tiếng nói nước Nga ngày 17/1 đã phát bản tin "Chuyện lạ Việt Nam: Thưởng Tết bằng tương ớt".
Thưởng Tết bằng tương ớt
                                               Thưởng Tết bằng tương ớt
"Một công ty thương mại Việt Nam đã chọn cách thức độc đáo nhằm khuyến khích tinh thần làm việc của tập thể lao động trong bối cảnh sắp đón Tết - Năm Mới theo âm lịch.
Thay vì “lương tháng thứ 13” truyền thống, các nhân viên của công ty lần này nhận được khoản thưởng bằng hiện vật độc đáo, đó là những chai tương ớt đỏ chót, mà công ty vốn là nhà phân phối. Đánh dấu thành tựu làm việc trong năm, mỗi nhân viên bình thường đều được cấp một thùng gia vị thơm cay".
"Các lãnh đạo công ty cũng không quên phần mình: mỗi thành viên Ban Giám đốc được bê về nhà 2 thùng tương ớt", bản tin kết thúc hóm hỉnh.
Báo này cho biết, câu chuyện thưởng Tết bằng tương ớt xuất hiện trên một tờ báo điện tử ở Việt Nam cách đây vài ngày. Theo đó, lô hàng tương ớt này do một đối tác tặng cho doanh nghiệp và trở thành quà cho nhân viên.
Thái Linh

No comments:

Post a Comment