Wednesday, April 30, 2014

Thầy giáo không phát đề thi cho học sinh vì không chịu… nhặt rác?

Trường THPT Trần Quang Khải nơi xảy ra vụ việc.
TN-Một sự việc đáng tiếc đã xẩy ra tại một trường THPT của huyện Cư M’gar - Đắk Lắk , theo đó, trước buổi thi môn Sinh học, thầy giáo yêu cầu mọi học sinh nhặt giấy dưới chân mình bỏ vào sọt rác và chỉ định 1 học sinh nhặt mảnh giấy ở bàn giáo viên, do chậm trễ nhặt giấy học sinh này đã không được thầy giáo cho thi môn học này.
Không nhặt rác thì không phát đề

Vụ việc xảy ra vào ngày 24/4 tại Trường THPT Trần Quang Khải (xã Ea H’Đing, huyện Cư M’gar, Đắk Lắk) khi em Trần Văn Nam học sinh lớp 10A1 của trường, tham gia môn thi Sinh học cùng 23 học sinh khác tại phòng thi số 7, được thầy giáo Nguyễn Minh Hải (giáo viên môn Tin học) phụ trách coi thi.

Khi vừa vào lớp, thầy Hải có yêu cầu tất cả các em học sinh làm vệ sinh chỗ ngồi của mình nhặt hết những mảnh giấy loại dưới chân mình bỏ vào sọt rác. Tất cả học sinh đều làm theo lời thầy giáo nói.

Tuy nhiên, khi thấy tại bàn giáo viên có 1 mảnh giấy dưới bàn nên thầy Hải đã chỉ định Nam lên nhặt, vì ngồi cách xa bàn giáo viên nên Nam có trả lời: “em làm vệ sinh rồi, mảnh giấy đó không thuộc bàn em”, lúc đó thầy Hải có trả lời rằng: “em không nhặt, tôi không phát đề thi”. 

Sau đó Nam đã lên nhặt giấy và về chỗ chờ nhận đề thi của giáo viên.

Tuy nhiên, khi đến giờ phát đề thi thầy Hải lại “bỏ qua” Nam và không phát đề thi môn Sinh cho em, đến giờ bắt đầu làm bài thi cũng không thấy thầy đưa đề, nhưng lại đưa giấy ký danh sách dự thi cho Nam,  Nam thắc mắc: “Em có được phát đề đâu mà ký”, lúc này thầy Hải quát lớn” “Mày không ký thì biến”. Sau đó Nam bị đuổi khỏi phòng thi và có gọi điện cho bố mình lên giải quyết vụ việc.

Nhận được điện thoại, ông Trần Văn Hồng bố của Nam đã gấp tốc chạy xe lên trường. Khi nghe sự việc ông Hồng có gặp thầy Hải và to tiếng, thấy ồn ào Ban giám hiệu có mặt và yêu cầu ông Hồng ra khỏi trường, riêng em Nam và thầy Hải nhà trường yêu cầu lên phòng hiệu bộ viết bản tường trình vụ việc. 

Học sinh H.N ngồi cạnh Nam trong phòng thi số 7 hôm đó cho biết em chứng kiến toàn bộ sự việc, thầy Hải không phát đề thi cho Nam và câu mắng của thầy “Mày không ký thì biến” là có thật. Cả lớp chúng em được nhà trường yêu cầu viết tường trình và em đã kể lại đúng sự việc xảy ra.

Sẽ xử lý sau khi xác minh

Để tìm hiểu ngọn ngành sự việc, PV liên lạc với phía nhà trường, thầy Lê Văn Hào, Hiệu trưởng nhà trường xác nhận có xảy ra sự việc trên tại trường, nhưng vẫn đang trong quá trình xác minh lại để có hướng xử lý.



Bản tường trình của Thầy Hải không thừa nhận đuổi em Nam ra khỏi phòng thi



Thế nhưng, bản tường trình của em Nam lại cho rằng, chính thầy Hải không phát đề thi cho em.
Về phía nhà trường, thầy Hào cho biết đã yêu cầu thầy Hải cùng Nam viết bản tường trình vụ việc. Trong bản tường trình của thầy Hải, thầy có thừa nhận việc chậm phát đề thi cho em Nam, nhằm mục đích giáo dục ý thức vệ sinh với học sinh này, tuy nhiên thầy Hải không thừa nhận việc đuổi em Nam ra khỏi phòng thi mà do Nam tự ý rời phòng thi và không sử dụng lời thô tục với học sinh này.

Ông Hào cũng cho biết thêm việc không để cho em Nam tiếp tục thi môn Sinh học khi xảy ra sự việc do sợ tâm lý của Nam không ổn định, nên sẽ làm bài không tốt cũng như ảnh hưởng các bạn học sinh trong lớp. Và qua dịp nghỉ lễ sẽ tổ chức cho em Nam thi lại môn học này.

Theo xác minh của PV, vào ngày 25/4 nhà trường đã yêu cầu 23 em học sinh trong phòng thi viết bản tường trình vụ việc. PV cũng đã trực tiếp gặp các học sinh, các em đều kể về sự việc thầy Hải  không phát đề và mắng Nam rất lớn trước lớp. Nhưng khi hỏi thầy Hào về các bản tường trình của các em học sinh khác trong lớp, thì thầy cho biết chưa cho các em viết bản tường trình do sợ ảnh hưởng đến tâm lý, sẽ thi cử không tốt !?

Về hướng xử lý vi phạm đã xảy ra, thầy Hào cho rằng sau khi xác minh sẽ có hình thức kỷ luật thích đáng với thầy Hải và sau vụ việc nhà trường cũng yêu cầu thầy Hải không coi thi những ngày thi còn lại.

Về việc xảy ra cho cho con mình, ông Hồng (bố em Nam) bức xúc: “Nếu con tôi vi phạm quy chế thi cử, nhà trường cứ xử lý theo quy định, đằng này con tôi không vi phạm gì mà bị đuổi, thật hết sức vô lý. Đây là kỳ thi học kỳ rất quan trọng, liên quan đến kết quả tổng kết, lên lớp của con tôi”. 

Bên cạnh đó ông Hồng cho biết bản thân ông không đồng tình với cách cư xử thô lỗ của người làm thầy đối với con trai mình, như vậy không đúng với chuẩn mực của một nhà giáo.

Thúy Diễm – Lệ Văn

No comments:

Post a Comment