Wednesday, April 30, 2014

Người dân không chịu cho thu hồi đất bị côn đồ hành hung

VIỆT NAM (NV) - Mâu thuẫn giữa người dân và các đơn vị giải tỏa, thu hồi đất đai tiếp tục tăng trong thời gian gần đây tại Việt Nam, dẫn đến nhiều vụ xung đột căng thẳng.

Tại xã Dương Tơ, huyện Phú Quốc, tỉnh Kiên Giang hôm 26 tháng 4, xung đột xảy ra giữa 14 gia đình dân chúng bị giải tỏa đất với công ty BIM Kiên Giang.


Dân chống lệnh thu hồi đất không chịu bồi thường bị chủ đầu tư thuê giang hồ đánh gục. (Hình: báo Thanh Niên)

Báo Thanh Niên cho biết, người dân phản đối lệnh giải tỏa, thu hồi đất để xây dựng công trình của công ty BIM mà không chịu trả tiền bồi thường từ nhiều năm nay. Nhiều người kéo đến ngăn chặn việc thi công của chủ đầu tư, bị một nhóm người lạ mặt đánh đập dã man.

Báo Thanh Niên dẫn lời bà Lê Thị Dung, 42 tuổi, cư dân xã Dương Tơ, nói rằng bà cùng với nhiều người khác ngăn cản việc thi công để yêu cầu trả tiền đền bù. Bà Dung cũng tố công ty BIM đã thuê giang hồ tấn công những người dân cô thế, đa số là phụ nữ và trẻ em. Trong số những người bị thương trong vụ xô xát, bà Lê Thị Mười, 27 tuổi bị thương nặng được đưa vào bệnh viện cứu cấp. Các bác sĩ bệnh viện Phú Quốc xác nhận bà bị đa chấn thương nặng, đang được theo dõi bệnh tình.

Theo ông Nguyễn Quốc Dũng, 52 tuổi, cư dân xã Dương Tơ, công ty BIM Kiên Giang thu hồi đất của người dân từ năm 2007 đến nay nhưng không hề chi tiền bồi thường. Ông Dũng nói rằng, người dân chỉ giao đất sau khi nhận được tiền bồi thường. Ông này tố công ty BIM không đưa tiền mà ngang nhiên cho người đưa máy móc vào thi công, xây dựng nên người dân buộc phải chống trả.

Sáng ngày 28 tháng 4, 2014, phó trưởng công an xã Dương Tơ xác nhận vụ xô xát giữa người dân địa phương và một nhóm người thuộc băng đảng giang hồ tại thị trấn Dương Ðông. Ông này cũng cho rằng, người dân đòi tiền bồi thường đất bị thu hồi từ nhiều năm nay, mà không được đáp ứng.

Tại huyện Cẩm Xuyên, tỉnh Hà Tĩnh hôm 24 tháng 4, 2014 cũng xảy ra vụ đụng độ giữa một số cư dân địa phương với công an huyện. Người dân đã ném chất bẩn và gạch đá vào nhóm công an bảo vệ lực lượng giải tỏa đất đai của họ để mở rộng quốc lộ 1A, đoạn thuộc địa phận tỉnh Hà Tĩnh.

Sáng ngày 28 tháng 4, công an huyện Cẩm Xuyên cho hay, đã bắt 5 phụ nữ chống lệnh giải tỏa đất để truy tố về tội “chống người thi hành công vụ.”

Ðây là hai vụ chống lệnh giải tỏa đất của dân chúng mới nhất, sau vụ Bắc Sơn, huyện Thạch Hà, Hà Tĩnh hôm 10 tháng 4, gây xôn xao dư luận. (PL)
04-29-2014 3:51:22 PM

No comments:

Post a Comment