Wednesday, April 30, 2014

Cả nước có hơn 17.400 người mắc bệnh tay chân miệng


TN-Theo thống kê mới nhất của Cục Y tế Dự phòng (Bộ Y tế), từ đầu năm đến ngày 28/4, trên cả nước ghi nhận 17.410 trường hợp mắc bệnh tay chân miệng tại 62 địa phương.
Như vậy, tổng số trường hợp mắc bệnh tay chân miệng trên toàn quốc trong gần bốn tháng đầu năm giảm 20% so với cùng kỳ năm 2013.

Đáng lưu ý, một số tỉnh, thành phố có số trường hợp mắc bệnh cao và tăng hơn so với cùng kỳ 2013 như Thành phố Hồ Chí Minh (hơn 2.600 trường hợp, tăng 28%), Bà Rịa-Vũng Tàu (hơn 1.100 trường hợp, tăng 34%), Cà Mau (938 trường hợp, tăng 15%), Kon Tum (tăng 69%).

Tại Việt Nam, bệnh tay chân miệng gặp rải rác quanh năm ở hầu hết các địa phương trong cả nước, số ca mắc bệnh tay chân miệng trung bình hàng năm khoảng 100.000-150.000 ca/năm và ghi nhận 30-40 trường hợp tử vong.
Trước tình hình trên, Bộ Y tế đã tổ chức hội nghị tăng cường công tác phòng, chống dịch bệnh ngay từ đầu năm và tổ chức chiến dịch truyền thông rửa tay bằng xà phòng để phòng, chống dịch bệnh. 

Theo Cục Y tế Dự phòng, bệnh tay chân miệng thường tăng từ tháng Ba đến tháng Năm và từ tháng Chín đến tháng 12. Do đó, trong thời gian tới bệnh tay chân miệng có nguy cơ tiếp tục gia tăng. 

Bệnh tay - chân - miệng là một bệnh do vi rút gây nên, thường gặp ở trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ. Dấu hiệu đặc trưng của bệnh là sốt, đau họng, đau miệng; loét miệng với vết loét đỏ hay phỏng nước ở niêm mạc miệng, lợi, lưỡi; phát ban dạng phỏng nước ở lòng bàn tay, lòng bàn chân, gối, mông. Bệnh có thể gây biến chứng nguy hiểm như viêm não-màng não, viêm cơ tim, phù phổi cấp và dẫn tới tử vong nếu không được phát hiện sớm và xử lý kịp thời.

Hầu hết các ca bệnh đều diễn biến nhẹ. Tuy nhiên ở một số trường hợp, bệnh có thể diễn biến nặng và gây biến chứng nguy hiểm như viêm não-màng não, viêm cơ tim, phù phổi cấp dẫn đến tử vong nên cần được phát hiện sớm, điều trị kịp thời.


Bộ Y tế khuyến cáo người dân về phòng bệnh chân tay miệng

.Vệ sinh cá nhân: Rửa tay thường xuyên bằng xà phòng dưới vòi nước chảy nhiều lần trong ngày (cả người lớn và trẻ em), đặc biệt trước khi chế biến thức ăn, trước khi ăn/cho trẻ ăn, trước khi bế ẵm trẻ, sau khi đi vệ sinh, sau khi thay tã và làm vệ sinh cho trẻ.
. Vệ sinh ăn uống: Thức ăn cho trẻ cần đảm bảo đủ chất dinh dưỡng; ăn chín, uống chín; vật dụng ăn uống phải đảm bảo được rửa sạch sẽ trước khi sử dụng (tốt nhất là ngâm tráng nước sôi); sử dụng nước sạch trong sinh hoạt hằng ngày; không mớm thức ăn cho trẻ; không cho trẻ ăn bốc, mút tay, ngậm mút đồ chơi; không cho trẻ dùng chung khăn ăn, khăn tay, vật dụng ăn uống như cốc, bát, đĩa, thìa, đồ chơi chưa được khử trùng.
. Làm sạch đồ chơi, nơi sinh hoạt: Hộ gia đình, nhà trẻ mẫu giáo, các hộ trông trẻ tại nhà cần thường xuyên lau sạch các bề mặt, vật dụng tiếp xúc hằng ngày như đồ chơi, dụng cụ học tập, tay nắm cửa, tay vịn cầu thang, mặt bàn/ghế, sàn nhà bằng xà phòng hoặc các chất tẩy rửa thông thường.
. Quản lý phân: Sử dụng nhà tiêu hợp vệ sinh, phân, chất thải của trẻ phải được thu gom, xử lý và đổ vào nhà tiêu hợp vệ sinh.
 . Theo dõi phát hiện sớm: Trẻ em phải được thường xuyên theo dõi sức khỏe để kịp thời phát hiện, tổ chức cách ly, điều trị các trường hợp mắc bệnh, tránh lây bệnh cho các trẻ khác.
. Cách ly, điều trị kịp thời khi phát bệnh: Các nhà trẻ, mẫu giáo, nhóm trẻ tập trung và hộ gia đình có trẻ dưới 6 tuổi cần chủ động theo dõi sức khỏe của trẻ để kịp thời phát hiện và đưa ngay đến các cơ sở y tế để được điều trị kịp thời. Trẻ bị bệnh phải được cách ly ít nhất là 10 ngày kể từ khi khởi bệnh, không cho trẻ có biểu hiện bệnh đến lớp và chơi với các trẻ khác.
Thứ tư, 30/4/2014 18:06 GMT+7
Nhiên Nguyễn

No comments:

Post a Comment