Wednesday, April 30, 2014

Phát hiện gạo, lúa có độc tố cao gấp 25 lần



Thứ tư, 2014-04-30 21:26:04 - Nguồn: VOV.vn
- Độc tố Aflatoxin là nếu sử dụng quá mức sẽ gây tổn hại đến gan, nội tạng
Viện vệ sinh Y tế Công cộng TP. HCM vừa công bố kết quả kiểm nghiệm các mẫu gạo, lúa được lấy từ xã Ba Điền và xã Ba Nam huyện Ba Tơ, tỉnh Quảng Ngãi, nơi xảy ra Hội chứng viêm da dày sừng bàn tay, bàn chân. Kết quả, phát hiện độc tố Aflatoxin trong các mẫu gạo ăn, lúa có hàm lượng cao gấp 25 lần so với mức quy chuẩn.
Trong số 10 mẫu gạo, lúa được kiểm nghiệm, Viện vệ sinh Y tế Công cộng TP HCM phát hiện hầu hết đều nhiễm nấm mốc và độc tố nấm mốc aflatoxin G1, B1, G2 và B2. Riêng 3 mẫu gạo của hộ gia đình ông Phạm Văn Trói, xã Ba Điền, người vừa tái phát Hội chứng viêm da dày sừng, bàn tay, bàn chân trong tháng 3 và mẫu lúa tại nhà ông Phạm Văn Léc ở Làng Dút 1, xã Ba Nam, gia đình có người vừa tử vong do Hội chứng trong tháng 4, hàm lượng độc tố Aflatoxin cao gấp 25 lần so với mức quy chuẩn mà Bộ Y tế quy định.

Độc tố Aflatoxin là một trong những tác nhân nguy hiểm nếu sử dụng quá mức sẽ gây tổn hại đến gan, nội tạng, nguy hiểm đến tính mạng. Ông Nguyễn Tấn Đức, Giám đốc Sở y tế tỉnh Quảng Ngãi cho biết, ngành đang thực hiện đồng bộ các nhóm giải pháp để hạn chế bệnh xảy ra tại các xã của huyện Ba Tơ, tỉnh Quảng Ngãi.
“Trước việc tái phát hội chứng viêm da, chúng tôi đã chỉ đạo lực lượng y tế tuyên truyền vận động người dân, đồng thời chỉ đạo TTYT Ba Tơ thực hiện 3 nhóm giải pháp là; tăng cường dinh dưỡng, phối hợp với chính quyền xã vận động người dân sử dung lúa, gạo đảm bảo chất dinh dưỡng, đặc biệt là sau khi thu hoạch phải  phơi phơi kh và đựng vào dụng cụ mà Sở Nông nghiệp đã cấp cho người dân tránh làm mốc ẩm”./.                                                                    
CTV Nguyệt Ánh/VOV-Miền Trung

No comments:

Post a Comment