Wednesday, April 30, 2014

Hàng trăm công nhân nghỉ việc phản đối việc giảm lương

SÀI GÒN (NV) - Khoảng 100 công nhân công ty tư nhân Young Woo, vốn Hàn quốc, sáng ngày 29 tháng 4, 2014 đã làm đơn xin nghỉ việc tập thể để phản đối các biện pháp giảm lương.

Báo Dân Trí dẫn lời đại diện công nhân cho biết, chủ công ty nói trên là một người Nam Hàn vừa áp dụng một loạt biện pháp làm thiệt hại quyền lợi chính đáng của người thợ. Trong các biện pháp này có việc hạ bậc thợ; tính giá công sản phẩm làm tuột thấp thù lao của công nhân; trừ tiền lương nhưng lại không đóng bảo hiểm xã hội; không đóng bảo hiểm y tế cho thợ...



Công nhân xin nghỉ việc đồng loạt. (Hình: báo Dân Trí)

Ðại diện công nhân còn cho biết, người chủ công ty mới đây lại buộc công nhân phải gánh chi phí thuê nhà xưởng, tiền điện v.v...

Báo Dân Trí nói có đến hai phần ba, trong tổng số 300 công nhân công ty đã nghỉ việc. Một trăm người còn lại, sáng ngày 29 tháng 4, 2014 quyết định làm đơn xin nghỉ việc “tập thể.”

Cũng theo báo Dân Trí, cuối tháng 1 vừa qua, chính quyền thành phố Sài Gòn đã mở cuộc kiểm tra công ty này, phát giác nhiều sai phạm. Lỗi vi phạm này bao gồm việc chậm đóng bảo hiểm xã hội cho công nhân, thu dụng người ngoại quốc vào làm việc trái phép v.v... Công ty này bị buộc nộp phạt khoảng 12,000 đô la, nhưng đến nay vẫn chưa chấp hành.

Mặt khác, Quỹ Bảo Hiểm Xã Hội huyện Hóc Môn cho hay, công ty Young Woo hiện còn nợ bảo hiểm xã hội trên 700 triệu đồng, tương đương 35,000 đô la.

Tin của báo Dân Trí nói rằng, chiều ngày 29 tháng 4, 2014, phó chủ tịch chính quyền Sài Gòn đã yêu cầu mở cuộc thanh tra công ty Young Woo, sau vụ 100 công nhân làm đơn xin nghỉ việc. (PL)

No comments:

Post a Comment