Wednesday, April 30, 2014

Mỹ treo giải 5 triệu đôla để bắt thương gia TQ Lý Phương Vĩ

VOA-30.04.2014
Thông tin về giải thưởng 5 triệu đô la để bắt thương gia Trung Quốc Lý Phương Vĩ trên trang web của Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ.
Thông tin về giải thưởng 5 triệu đô la để bắt thương gia Trung Quốc Lý Phương Vĩ trên trang web của Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ.

Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ treo giải thưởng 5 triệu đô la để bắt thương gia Trung Quốc Lý Phương Vĩ.

Hôm qua, Bộ Tư pháp Hoa Kỳ khởi tố ông Lý, người đứng đầu một công ty kim loại và hầm mỏ ở thành phố Đại Liên ở Trung Quốc, về tội âm mưu rửa tiền và lừa đảo liên quan tới những thương vụ vi phạm lệnh chế tài Iran mà Liên hiệp quốc áp đặt vì chương trình hạt nhân của Tehran.

Ông Lý Phương Vĩ và chính phủ Trung Quốc chưa bình luận gì về việc này. Tuy nhiên, theo tin của Reuters, một phát ngôn viên của Bộ Ngoại giao Trung Quốc khẳng định Bắc Kinh luôn tuân thủ các luật lệ hạn chế thương mại quốc tế, kể cả lệnh chế tài của Liên hiệp quốc đối với Iran để ngăn Tehran phát triển vũ khí hạt nhân.

Các công tố viên nói rằng 8 công ty bình phong do ông Lý lập ra và 9 nhà cung ứng ở Trung Quốc cũng bị trừng phạt.

Họ nói thêm rằng giới hữu trách đã tịch thu gần 7 triệu đô la của các công ty ông Lý lập ra để né tránh sự trừng phạt trước đó vì những vụ giao dịch với Iran.

Năm 2009, ông Lý Phương Vỹ, người đang tại đào ở Trung Quốc, cũng đã bị văn phòng công tố ở New York truy tố về những cáo trạng tương tự.

No comments:

Post a Comment