Tuesday, April 15, 2014

'Nước sạch' Hà Nội bẩn gấp 8 lần

04-14- 2014 11:48:05 AM
 HÀ NỘI (NV) - Nước máy gọi là “nước sạch” tại thành phố Hà Nội chứa chất độc nhiều gấp 8 lần mức cho phép mà người dân ở cái thủ đô hơn 6 triệu người vẫn phải dùng hàng ngày cho mọi thứ nhu cầu.


Nước máy Hà Nội không an toàn cho người sử dụng. (Hình: báo Tiền Phong)

Đó là tiết lộ mới nhất của Trung tâm Nghiên cứu Công nghệ Môi trường – Phát triển bền vững thuộc Trường đại học Khoa học tự nhiên, Đại học Quốc gia Hà Nội. Tin này đã gây chấn động dư luận địa phương vì sợ rằng nguồn nước gọi là sạch, cung cấp cho cư dân Hà Nội, chứa hàm lượng độc chất nhiều quá tiêu chuẩn cho phép sẽ làm người dân mắc nhiều chứng bệnh hiểm nghèo.

Báo Tiền Phong dẫn lời ông Phạm Hùng Việt, Giám đốc Trung tâm Nghiên cứu Công nghệ Môi trường – Phát triển Bền vững xác nhận rằng, phần lớn các nhà máy nước lọc nước tại Hà Nội đã sử dụng công nghệ lọc nước có sẵn trên 100 năm nay. Một số chuyên viên trong ngành cho rằng, bất chấp việc tăng tiền nước vô tội vạ nhiều lần, phẩm chất nước sử dụng hầu như không hề thay đổi suốt hàng chục năm qua.

Cũng theo báo Tiền Phong, kết quả các cuộc xét nghiệm mẩu của hệ thống nhà máy nước đang hoạt động tại Hà Nội cho thấy, hàm lượng Asen tức là thạch tín, mangan, clo… vượt tiêu chuẩn cho phép của chính Việt Nam và Tổ chức Y tế thế giới (WHO) gấp 8 lần. Phúc trình của Trung tâm nói trên nói rằng, chỉ có mỗi nhà máy nước Ngọc Hà, toạ lạc tại quận Ba Đình, Hà Nội đạt tiêu chuẩn Asen. Còn lại tất cả các nhà máy khác như Pháp Vân, Nam Dư, Yên Phụ, Lương Yên, Thanh Trì… vẫn cung cấp nguồn nước nhiễm Asen rất trầm trọng.

Đã vậy, theo ông Phạm Hùng Việt, các nhà máy trên hầu như không sẵn sàng tiếp các chuyên viên của Trung tâm Nghiên cứu Công nghệ Môi trường – Phát triển Bền vững. Giáo sư Phạm Hùng Việt thú nhận rằng rất khó “tiếp cận” với các nhà máy. Theo ông, nhà lãnh đạo các nhà máy không chủ động giải quyết những vấn đề trên, và vì vậy mà không chịu hợp tác mỗi khi nhân viên Trung tâm cần thu mẫu nước để xét nghiệm. Ông Phạm Hùng Việt cho biết đã quay sang nhận mẫu nước của cư dân khách hàng các nhà máy để xét nghiệm.

Kết quả trên gây xôn xao vì hầu như các mẫu nước đều có chứa Asen vượt gấp nhiều lần tiêu chuẩn cho phép. Đó là chưa kể nhiều loại độc chất và tạp chất khác chưa được loại bỏ trong nguồn nước cung cấp cho cư dân nội ô Hà Nội. Ông Phạm Hùng Việt còn tiết lộ rằng, đặc biệt là hàm lượng clo chứa trong nước còn rất cao trở thành độc tố, không khác loại thuốc trừ sâu được người dân sử dụng mỗi ngày, hết sức độc hại đối với sức khoẻ của con người. (PL)

No comments:

Post a Comment