Tuesday, April 15, 2014

Gần 100 công nhân đồng loạt viết đơn xin nghỉ việc


Thứ tư, 2014-04-16 02:51:04 - Nguồn: Internet
Gần 100 công nhân đồng loạt viết đơn xin nghỉ việc Sáng 15/4, các cơ quan chức năng huyện Hóc Môn đã đến làm việc với công ty nhưng không có kết quả khả quan. Chủ doanh nghiệp vẫn cương quyết bảo lưu quan điểm v...
Sáng 15/4, tại Công ty TNHH Young Woo (xã Thới Tam Thôn, huyện Hóc Môn, TPHCM), gần 100 công nhân đã ngừng việc để phản đối hàng loạt chính sách bất hợp lý của chủ doanh nghiệp.
Theo phản ánh của công nhân (CN), công ty đưa ra hàng loạt cái gọi là “chính sách” khiến quyền lợi CN thiệt hại nghiêm trọng như: Hạ bậc thợ, tính sản lượng quy ra tiền bất hợp lý khiến lương CN giảm thê thảm. Không những thế, công ty còn trừ tiền lương nhưng không đóng BHXH, không có thẻ BHYT cho CN. Công ty còn dự tính buộc CN phải “gánh” cả tiền điện, tiền thuê nhà xưởng cho công ty.
Trước đó, cuối tháng 2/2014, cũng tại Công ty Young Woo, hơn 300 CN đã phải ngừng việc phản đối vì công ty thông báo tăng lương cho CN nhưng lại hạ bậc thợ khiến không ít trường hợp sau khi được tăng lương thì tổng thu nhập lại giảm.
Ông Hwa Ran Park, Giám đốc công ty cho rằng, mọi điều công ty làm đều là muốn… tốt cho CN, tạo sự công bằng để CN nâng cao ý thức làm việc, chứ không ép ai. Tuy nhiên sau đó gần 2/3 số CN trong công ty đã phải làm đơn nghỉ việc vì không chịu được sự vô lý này.
Gần 100 công nhân đồng loạt viết đơn xin nghỉ việc
Công nhân ngừng việc phản đối chủ doanh nghiệp Hàn Quốc
Ngoài ra, công ty này còn mắc hàng loạt sai phạm. Cụ thể, ngày 31/1/2014, Thanh tra Sở LĐ-TB&XH TPHCM đã thanh tra đột xuất Công ty Young Woo, phát hiện nhiều sai phạm nhưng mức phạt vượt thẩm quyền nên đã chuyển toàn bộ hồ sơ, kiến nghị UBND TP xử lý. Sau đó, UBND TPHCM đã ban hành quyết định xử phạt hành chính các sai phạm tại công ty tổng cộng gần 232 triệu đồng. Cụ thể, doanh nghiệp chậm đóng BHXH cho người lao động; sử dụng lao động nước ngoài trái phép; xử lý kỷ luật lao động đối với người lao động có hành vi vi phạm không được quy định trong nội quy lao động. Tuy nhiên, theo ghi nhận thực tế đến nay quyết định xử phạt vẫn chưa được thi hành.
Theo ông Võ Văn Giảo, Giám đốc BHXH huyện Hóc Môn, Công ty Young Woo còn nợ BHXH hơn 5 tháng, số tiền trên 700 triệu đồng. Hiện tại vẫn chưa thấy đại diện công ty đến làm thủ tục chốt sổ BHXH cho các CN đã nghỉ việc. Trong khi đó, theo công nhân, hàng tháng họ vẫn bị công ty trừ tiền đóng BHXH, BHYT.
Gần 100 công nhân đồng loạt viết đơn xin nghỉ việc
Hàng loạt công nhân ký đơn xin nghỉ việc vào trưa ngày 15/4
Sáng 15/4, các cơ quan chức năng huyện Hóc Môn đã đến làm việc với công ty nhưng không có kết quả khả quan. Chủ doanh nghiệp vẫn cương quyết bảo lưu quan điểm và tuyên bố, CN nào cảm thấy không làm được thì viết đơn nghỉ việc. Trước tình thế này, vào buổi trưa cùng ngày, hầu hết các CN đã viết đơn xin nghỉ việc. 
Việt Khuê
​Theo Dantri

No comments:

Post a Comment