Tuesday, April 15, 2014

Chậm trễ chuyển viện, chồng tôi bị tử vong?

16/04/2014 04:10 (GMT + 7)
TT - Gần 12g ngày 3-2-2014 gia đình tôi đưa chồng tôi tên T.M.N. (ở Q.Phú Nhuận, TP.HCM) vào cấp cứu tại Bệnh viện (BV) quận Phú Nhuận trong tình trạng còn nhận thức được (biết trả lời những câu hỏi của bác sĩ).
Bác sĩ nói chồng tôi bị ngộ độc rượu và viêm đường tiểu (có xét nghiệm máu và nước tiểu) vì bị tiểu ra máu, ói một ít nước trắng, đi cầu. Bác sĩ cho truyền nước biển, uống một viên thuốc sủi bọt, một viên nén... và nói tới chiều khỏe sẽ cho về.
Sau đó khoảng 30 phút chồng tôi bị đổ nhiều mồ hôi, kêu lạnh, đau bụng. Tôi hỏi thì bác sĩ trả lời bệnh nhân đang được theo dõi sau khi uống thuốc giải độc rượu, đợi ba tiếng sau mới khám lại. Lúc bác sĩ khám lại vẫn cho rằng không sao, nhưng bác sĩ đi khuất là chồng tôi gồng lên đỏ mặt, ngưng tim, ngưng thở. Nhân viên y tế hồi sức cấp cứu ba lần cho chồng tôi, đến khi thấy không còn hi vọng vào khả năng cứu sống bệnh nhân nữa mới chịu chuyển chồng tôi sang BV Nhân Dân Gia Định. Trong quá trình chuyển viện, nhân viên y tế của BV quận Phú Nhuận không bóp bóng cho bệnh nhân, vừa xuống xe cấp cứu chỉ lo chạy đi đâu không biết, không ai ở lại phụ chuyển bệnh nhân qua băng ca cấp cứu của BV Nhân Dân Gia Định. Thế là chồng tôi được xác định đã tử vong trước khi nhập viện (lời của bác sĩ cấp cứu BV Nhân Dân Gia Định, lúc đó hơn 15g). Sau đó tôi phải ký vô biên bản là chồng tôi chết không rõ nguyên nhân. Thật đau đớn khi tôi nghe lời kết luận ấy. Nếu như BV quận Phú Nhuận không đủ khả năng chẩn đoán hay chữa bệnh thì phải chuyển ngay bệnh nhân lên tuyến trên để có thể cứu người cho kịp, sao cứ giữ bệnh nhân lại? Nếu họ chuyển viện kịp thời thì chồng tôi đâu có chết!
MỸ HẠNH
Bác sĩ Nguyễn Thanh Sơn, giám đốc Bệnh viện quận Phú Nhuận, TP.HCM, trả lời: BV quận Phú Nhuận đã thành lập hội đồng chuyên môn để kiểm điểm, xem xét hồ sơ của bệnh nhân T.M.N và thống nhất kết luận cần rút kinh nghiệm trong quá trình theo dõi diễn tiến bệnh cũng như đã có hướng chấn chỉnh đối với phiên trực. Cụ thể, bệnh nhân bị ngộ độc rượu nhưng có diễn tiến nhanh nên các bác sĩ đã không lường trước được diễn biến bệnh. Bên cạnh đó, ca trực cũng có thiếu sót là lúc bàn giao bệnh nhân cho bệnh viện tuyến trên lại không tiếp tục bóp bóng cho bệnh nhân. Còn khi chuyển bệnh nhân lên BV Nhân Dân Gia Định, BV quận Phú Nhuận đã làm giấy chuyển viện theo đúng quy trình cho bệnh nhân.
Ngày 24-4, bệnh viện đã mời và lắng nghe những ý kiến của bà Mỹ Hạnh (thân nhân bệnh nhân T.M.N.) để giải đáp thắc mắc mà thân nhân bệnh nhân đã nêu. Trong buổi làm việc bà Mỹ Hạnh đã có một số ý kiến góp ý đối với bệnh viện. Qua giải thích của phiên trực và ban giám đốc bệnh viện, thân nhân đã hiểu rõ quá trình bệnh lý và không thắc mắc, khiếu nại gì thêm.
THÙY DƯƠNG ghi

No comments:

Post a Comment