Sunday, February 2, 2014

Tù nhân lương tâm Chu Mạnh Sơn vừa ra khỏi tù




Tù nhân lương tâm Chu Mạnh Sơn khi vừa về đến nhà.

CTV Danlambao - Chiều ngày 2/2/2014, tù nhân lương tâm Chu Mạnh Sơn đã rời khỏi trại giam và về đến nhà sau khi mãn hạn bản án 30 tháng tù giam vì bị cáo buộc “tuyên truyền chống phá nhà nước” theo điều 88 BLHS. Đông đảo bạn bè đã có mặt tại nhà để chào đón sự trở về của người thanh niên yêu nước. 

Chu Mạnh Sơn bị CA bắt giam vào ngày 2/8/2011 tại Vinh, quá trình bắt người không có lệnh bắt. 

Chu Mạnh Sơn sinh năm 1989, bị công an bắt giam phi pháp vào ngày 3/8/2013 mà không hề có lệnh bắt. Trong phiên phúc thẩm diễn ra vào ngày 26/9/2012 tại tòa án tỉnh Nghệ An, Sơn bị kết án 30 tháng tù giam và 1 năm quản chế.

Sau khi bị kết án, Chu Mạnh Sơn bị chuyển về phân trại K3 - Trại giam Phú Sơn (thuộc tỉnh Thái Nguyên). Được biết, tại đây Sơn ở cùng phòng với anh Trần Hữu Đức, một tù nhân lương tâm cùng vụ. Trại giam K3-Phú Sơn, Thái Nguyên còn là nơi giam giữ các tù nhân lương tâm khác như: Trần Minh Nhật, Hồ Văn Oanh...

Trao đổi với CTV Danlambao khi vừa về đến nhà, anh Chu Mạnh Sơn khẳng định:

“Bản thân tôi cảm ơn những năm tháng ở trong tù, bởi đó là thời gian đã khiến tôi kiên cường và vững tâm hơn trước rất nhiều.”

Chu Mạnh Sơn gởi lời cảm ơn tới các cơ quan truyền thông, các tổ chức nhân quyền quốc tế đã lên tiếng, ủng hộ cho các tù nhân lương tâm. Sơn gửi lời hỏi thăm những người bạn đã ủng hộ và giúp đỡ anh trong thời gian gian chịu cảnh tù đày.

Mặc dù đã mãn hạn bản án 30 tháng tù giam, nhưng Chu Mạnh Sơn sẽ tiếp tục phải chịu án quản chế bằng hình thức cấm đi khỏi nơi cư trú trong thời gian 1 năm.

Theo cáo trạng, Chu Mạnh Sơn bị bỏ tù vì đã tham gia các hoạt động kêu gọi tẩy chay màn kịch bầu cử quốc hội do đảng cộng sản đạo diễn. Trong vụ án này, 4 thanh niên tại Vinh đã bị bắt giam và kết án gồm có: Đậu Văn Dương, Trần Hữu Đức, Hoàng Phong. Bên cạnh là nhiều thanh niên khác hiện cũng đang bị truy nã.

Như vậy, trong vụ 4 thanh niên yêu nước tại Vinh, tính đến thời điểm này đã có 2 người ra tù là: Hoàng Phong và Chu Mạnh Sơn. Hai thanh niên còn lại hiện vẫn đang tiếp tục bị bỏ tù gồm có: Đậu Văn Dương (42 tháng tù giam và 18 tháng quản chế) và Trần Hữu Đức (39 tháng tù giam và 12 tháng quản chế). 


Tù nhân lương tâm Đậu Văn Dương (trái) và tù nhân Trần Hữu Đức (phải)

Được biết, đông đảo nhân dân đã đến nhà của Chu Mạnh Sơn để thăm hỏi và chào mừng sự trở về của anh.







No comments:

Post a Comment