Sunday, February 2, 2014

THANH NIÊN CÔNG GIÁO CHU MẠNH SƠN RA TÙ

NGHỆ AN 2-2 (NV) - Sinh viên Công Giáo Chu Mạnh Sơn đã mãn hạn 3 năm tù và trở về nhà vào dịp Tết Nguyên Đán trong sự vui mừng của khoảng 80 người là thân nhân và bằng hữu.

Thanh niên Công Giáo Chu Mạnh Sơn (giữa) về nhà ở tỉnh Nghệ An sau khi mãn hạn 3 năm tù. (Hình: Thanh Niên Công Giáo)
Anh Chu Mạnh Sơn, 25 tuổi, là một trong 17 thanh niên, phần lớn là giáo dân Công Giáo thuộc giáo phận Vinh bị bắt giữ hồi năm 2011 và vu cho họ tội “tuyên truyền chống nhà nước” và “âm mưu lật đổ”.

Nhiều người trong nhóm này bị tố cáo là thành viên hoặc tham gia hoạt động với đảng Việt Tân, một tổ chức chính trị đấu tranh đòi dân chủ cho Việt Nam. Hà Nội cáo buộc Việt Tân là một tổ chức khủng bố, nhưng chính phủ Mỹ nói không có bằng chứng cho thấy đảng này cổ võ bạo động.

Chu Mạnh Sơn là một số ít những người thuộc nhóm nói trên có bản án tương đối thấp so với bản án của một số người lên đến 13 năm tù. Người được thả trước là Nguyễn Xuân Anh, được thả ngày 7/8/2013 sau khi mãn hạn bản án 2 năm tù. Cũng như những người cùng nhóm, Chu Mạnh Sơn là người được nhiều tổ chức quốc tế kêu gọi được trả tự do. Tuy nhiên, những lời kêu gọi lương tri đó đều như nước đổ lá khoai.

“Chân lý và sự thật không bao giờ bị đánh cắp, chúng ta tin và bảo vệ cho niềm tin đó thì không bao giờ thế lực đen tối thắng được, cám ơn mọi người đã chào đón con rất hoành tráng, hy vọng những anh em đang trong chốn lao tù bình an và luôn bảo vệ cho niềm tin, chân lý, sự thật và mình đã lên tiếng”. Mạng Thanh Niên Công Giáo thuật lời anh Chu Mạnh Sơn nói với mọi người tại Giáo xứ Đức Lân, xã Phúc Thành, huyện Yên Thành, tỉnh Nghệ An, hôm Mùng Ba Tết.

Chính quyền Việt Nam đem 17 thanh niên này ra xử làm hai đợt ở tòa án thành phố Vinh. Đợt đầu bốn thanh niên Công Giáo - Chu Mạnh Sơn, Trần Hữu Đức, Đậu Văn Dương và Nguyễn Hoàng Phong – bị vu cho tội “Tuyên truyền chống Nhà nước xã hội chủ nghĩa” theo Điều 88 Bộ Luật Hình sự. Mức án nặng nhất là 3 năm 6 tháng đối với Đậu Văn Dương, kế tiếp là Trần Hữu Đức với 3 năm 3 tháng tù. Chu Mạnh Sơn bị án tù 3 năm.
Phiên xử sơ thẩm ngày 8/1/2013 kết án 13 người bị vu cho tội “âm mưu lật đổ” với các bản án nhẹ nhất từ 3 năm đến nặng nhất là 13 năm tù. Trong nhóm này, có 4 người được giảm án khi xử phúc thẩm là Lê Văn Sơn,Nguyễn Văn Duyệt, Nguyễn Xuân Anh và Thái Văn Dung.

Các thanh niên này đã tham gia các buổi thắp nến cầu nguyện đòi hỏi công lý cho Giáo Hội Công Giáo Việt Nam. Họ cũng từng tham gia các cuộc biểu tình chống Trung Quốc bá quyền bành trướng và bày tỏ lòng yêu nước. Đó là những lý do chính yếu để họ bị tù tội với các tội danh dựa theo các điều luật mơ hồ “tuyên truyền chống nhà nước” và “âm mưu lật đổ”.

No comments:

Post a Comment