Sunday, February 2, 2014

Đi chùa ngày Xuân, trên cao bệ Phật dưới chân ngập rác

02/02/2014 - 14:44

Vãn cảnh chùa và cầu tài lộc luôn là một trong những nét văn hoá quen thuộc của người Việt mỗi dịp đầu Xuân. Thế nhưng, có lẽ chốn chùa chiền đang trở nên ngày càng xô bồ, mất linh thiêng khi không chỉ từng ngón tay Phật được rắt đầy tiền, mà dưới bệ thờ cũng ngập ngụa rác lẫn với khói hương và những lời cầu khấn xì xụp.
Rác tràn ngập khắp nơi tại chùa Bà, Bình Dương
 
Chùa chiền là nơi thanh tịnh, tôn nghiêm, nơi con người ta không chỉ tìm đến để cầu bình an, tài lộc, may mắn…trong năm mới mà còn để tìm kiếm sự thanh tịnh, bình lặng trong tâm hồn. Phong tục đi chùa đầu năm, người người thành kính cầu khấn đã là nét đẹp văn hóa được truyền tụng từ bao đời nay.
 
Tuy nhiên, tại nhiều đền, chùa, nét đẹp đó đang ngày trở nên biến tướng và xấu xí. Ngoài chuyện người ta rắt đầy tiền vào từng ngón tay Phật, "mua chuộc" bề trên để xin tài lộc, thì đền chùa đang ngày càng xô bồ với váy áo ngắn cũn cũng được vào cửa Phật quỳ xin vái lậy, trong khi đó, trong sân chùa hay cửa điện từng đống rác xả của những "tín đồ nhà Phật" vẫn vô tư ngày một dày lên dưới những gót chân của trai thanh, gái lịch.

 
Bộ mặt xấu xí nhem nhuôc nơi cửa chùa này xuất phát từ chuyện đa số mọi người đi chùa đều cầm theo bó hương, đồ cúng bên mình nhưng khi lấy hết nhang thì những túi nilon, vỏ đựng các bó nhang liền được vứt ngay tại chỗ, chẳng ai buồn nhặt trong khi xung quanh nhiều thùng rác lại chỉ như để tượng trưng. Chính vì thế mà nền chùa khắp nơi đềutràn ngập rác.
 
 
 
Nhiều chùa đã thông báo hạn chế đốt nhang nhưng người đi chùa vẫn thờ ơ, xả rác vô tội vạ
 
Dù nhiều chùa đã kêu gọi hạn chế đốt nhang để tiết kiệm, tránh hỏa hoạn, ô nhiễm môi trường và ảnh hưởng tới sức khỏe nhưng vẫn không ngăn được người đi chùa thắp nhang, xả rác một cách vô tội vạ. Tình trạng này đã diễn ra từ nhiều năm nay và tại nhiều chùa chiền như chùa Vĩnh Nghiêm (TP.HCM), chùa Bà (Bình Dương)…Người đi chùa thắp hương, cầu khấn ngay trên đống nilon, rác mà chính mình hay người khác xả ra, không hiểu với bối cảnh như vậy thì lời cầu khấn có linh nghiệm hay chăng?

Tình trạng tương tự cũng diễn ra tại chùa Hương (Mỹ Đức, Hà Nội), để chấn chỉnh tình trạng xả rácvô tội vạ, một đội kiểm tra lưu động đã được thành lập kết hợp với hệ thống camera giám sát thực hiện việc xử phạt những du khách thiếu ý thức, vứt rác bừa bãi ra môi trường khu vực chùa.

Không chỉ có việc xả rác bừa bãi mà sự lộn xộn, chen chúc, đùn đẩy, tiền rải khắp mọi nơi từ hòm công đức đến các ban thờ, hương thắp tràn lan cũng đã diễn ra ở nhiều chùa chiền, biến nơilinh thiêng trở nên nhếch nhác đến thảm hại. Đầu năm, đi lễ chùa để mong một năm mới nhiều thành công, may mắn…nhưng ngay cả chuyện giữ môi trường thanh tịnh bình yên chốn tu hành mà những con người phàm trần cũng không tuân thủ được vậy thì giữa hàng trăm lời cầu khấn ồn ã trong bối cảnh rác ngập vòng quanh, thử hỏi Phật nào còn tĩnh tâm cho thấu mà nghe được lời cầu xin?.
 

No comments:

Post a Comment