Sunday, February 2, 2014

APPLE ĐỐI MẶT VỚI ÁN PHẠT 840 TRIỆU USD VÌ "LÀM GIÁ" E-BOOK

SM- 03/02/2014      -“Đại gia” công nghệ Mỹ Apple có thể phải chịu án phạt 840 triệu USD, gấp 3 số tiền đòi bồi thường ban đầu của các quan chức liên bang Mỹ và những người tiêu dùng bị thiệt hại do hành vi cấu kết với các nhà xuất bản nâng giá sách điện tử (ebook) của hãng này.

Apple có thể phải bồi thường 840 triệu USD cho khách hàng vì “làm giá” e-book
Bloomberg ngày 1/2 dẫn nguồn tin từ Steven Berman - một trong những luật sư đại diện cho nguyên đơn trong vụ kiện Apple “làm giá” e-book - cho biết: Họ vừa đệ đơn lên tòa án liên bang ở Manhattan (Mỹ) yêu cầu tăng gấp 3 lần số tiền ban đầu mà Apple phải bồi thường cho những người bị thiệt hại lên con số 840 triệu USD theo Luật Chống độc quyền của Mỹ.
 
Trước đó, tháng 7/2013, thẩm phán liên bang Denise Cote ở Manhattan đã đưa ra phán quyết buộc tội Apple thông đồng với 5 nhà sản xuất lớn khác thực hiện âm mưu xóa bỏ cạnh tranh và thao túng giá sách điện tử, đồng thời đưa ra án phạt 280 triệu USD cho Apple. Phán quyết này đã mang lại chiến thắng cho Bộ Tư pháp và 33 bang, vùng lãnh thổ của Mỹ tham gia vụ kiện dân sự này, đánh dấu bước tiến quan trọng trong việc xóa bỏ những tác hại do các hành động phi pháp của Apple gây ra.
 
Cụ thể: Apple bị cáo buộc “đóng vai trò trung tâm” trong âm mưu đẩy giá e-book từ 9,99 USD mà Amazon vẫn áp dụng lên 12,99 USD hoặc 14,99 USD. Apple nhận được 30% “hoa hồng” từ việc đẩy giá này.
 
Hiện nay, các nhà xuất bản đã đồng ý dàn xếp vụ kiện theo yêu cầu của tòa. Riêng Apple vẫn kêu oan và tuyên bố sẽ kháng cáo đến cùng quyết định của thẩm phám Cote. Tuy nhiên, thực tế “đại gia” công nghệ của Mỹ từng có “quá khứ bất ảo” khi đồng ý dàn xếp vụ kiện độc quyền liên quan đến “làm giá” ebook với Ủy ban Châu Âu năm 2012, cho dù không thừa nhận sai phạm.
 

No comments:

Post a Comment