Sunday, February 2, 2014

SẢN XUẤT TRUNG QUỐC "CHẠM ĐÁY" 6 THÁNG

SM- 03/02/2014      -Chỉ số PMI của Trung Quốc tháng 1/2014 đã “chạm đáy” 6 tháng. Việc sản lượng và đơn đặt hàng chậm lại cho thấy nỗ lực thắt chặt tín dụng của Bắc Kinh đang ảnh hưởng nghiêm trọng đến tốc độ tăng trưởng kinh tế của nước này.


Theo thông báo của Cục Thống kê Quốc gia và Liên đoàn Hậu cần và Mua sắm Trung Quốc ngày 1/2, chỉ số PMI (chỉ số nhà quản trị mua hàng) tháng 1/2014 đã giảm xuống mức 50,5. Trong khi đó, chỉ số này của tháng 12/2013 là 51, còn tháng 11/2013 là 51,4. Như vậy, chỉ số PMI của Trung Quốc đã chính thức “chạm đáy” trong 6 tháng qua. Chỉ số này cũng tương ứng với dự báo mà các chuyên gia phân tích đưa ra trong cuộc khảo sát do Bloomberg thực hiện tháng 12/2013.
 
Kết quả khảo sát của Bloomberg cho thấy số lượng việc làm và đơn hàng xuất khẩu của Trung Quốc ngày càng thu hẹp. Điều đó chứng tỏ kinh tế Trung Quốc đang phải đối mặt với nhiều khó khăn, nhất là trong bối cảnh Bắc Kinh tiếp tục phải vật lộn với sự lũng đoạn của hệ thống ngân hàng ngầm và đà tăng phi mã của lãi suất liên ngân hàng. Trong khi đó, một báo cáo khác của các nhà chức trách Trung Quốc về chỉ số PMI trong lĩnh vực phi sản xuất tháng 1/2014 công bố ngày 3/2 cũng cho thấy sự sụt giảm đáng kể từ 54,6 trong tháng 12/2013 xuống còn 53,4 điểm.
 
Trả lời phỏng vấn báo giới, Lưu Lực Cương - chuyên gia kinh tế trưởng về kinh tế Trung Quốc của Ngân hàng Australia & New Zealand tại Hong Kong - khẳng định: “Chính sự bất ổn của thị trường tiền tệ khiến ngành sản xuất của Trung Quốc bị đình trệ”. Vì thế, Ngân hàng Trung ương Trung Quốc cần có sự “cân  bằng tinh tế hơn” giữa việc “đàn áp” hệ thống ngân hàng ngầm và duy trì sự ổn định của thị trường tài chính.
 
Trong khi đó, Đinh Sảng - chuyên gia kinh tế cấp cao của Citigroup tại Hong Kong - nhấn mạnh: “Tăng trưởng kinh tế Trung Quốc sẽ tiếp tục chậm lại trong những quý tới do điều kiện tín dụng bị thắt chặt cùng với đó là những mối đe dọa từ gánh nặng nợ công của chính quyền địa phương”.
 
Theo Bloomberg, dù năm con ngựa bắt đầu vào ngày 31/1, nhưng thực tế nhiều nhà máy tại Trung Quốc đã đóng cửa vài ngày trước đó vì nhu cầu trong nước và thế giới sụt giảm. Ngoài ra, kết quả khảo sát của Ngân hàng HSBC thực hiện cuối năm 2013 cũng cho thấy các công ty tại Trung Quốc đang tiến hành cắt giảm nhân sự với tốc độ nhanh nhất trong 5 năm qua. Bên cạnh đó, HSBC cũng cho rằng: khu vực chế tạo của Trung Quốc trong tháng 1/2014 đã sụt giảm lần đầu tiên trong 6 tháng và chỉ số PMI chỉ là 49,5. Tất cả số liệu ảm đạm này được đưa ra không lâu sau khi thống kê chính thức cho thấy tốc độ tăng trưởng kinh tế Trung Quốc đã giảm tốc trong 3 tháng cuối năm 2013, kéo tốc độ tăng trưởng GDP cả năm xuống mức 7,7%, mức thấp nhất trong một thập kỷ trở lại đây.
 

No comments:

Post a Comment