Saturday, February 1, 2014

PICS : Tết lạnh lẽo của người già vô gia cư



Thứ Bảy, ngày 01/02/2014 19:00 PM (GMT+7)

Nhiều cụ già không có nhà cửa, gia đình đã có một cái tết lạnh lẽo ngay trên hè phố. Có người còn ngủ ngay trên chiếc xe xích lô là tài sản duy nhất của mình.
Theo chân một nhóm từ thiện đi phát quà cho các cụ già cơ nhỡ trong dịp Tết Giáp Ngọ, chúng tôi mới thấy được nhiều mảnh đời bất hạnh của các cụ già đang mưu sinh tại TP.HCM.
Qua những lời tâm sự mộc mạc của các cụ, những mảnh đời bất hạnh dần được hé lộ.
Công việc chính của cụ Hồ Kiến Thành, 74 tuổi là bán trái cây cả ngày lẫn đêm trên đường Nguyễn Trãi, quận 5. Nói là sạp trái cây nhưng thực chất chỉ là vài mớ đu đủ, dưa hấu nhỏ, và vài kí chanh, tắc...
Cụ Thành tâm sự: “Tôi không nhớ nỗi mình đã sống ngoài đường bao nhiêu năm, đã từ lâu khi vợ tôi bị bệnh mất đi, không lâu sao con trai lại bị tai nạn, nhà cửa phải bán sạch để chữa chạy cho con cũng không được. Hiện giờ chỉ còn lại mình tôi sống vạ vật, nay đây mai đó nhờ vào tình thương của người đi đường. Tết với tôi thì cũng như ngày thường …”.
Tết lạnh lẽo của người già vô gia cư - 1
Giữa không khí náo nhiệt của dòng người đang đón Tết, thì những cụ ông cơ nhỡ  lại lặng lẽ mưu sinh trong đêm lạnh lẽo.
Khi đường phố Sài Gòn đang rực rỡ đủ sắc màu chào đón mùa xuân mới thì nhiều cụ ông nằm co ro trong chiếc xe xích đậu  lặng lẽ trên hè phố. Chiếc xe xích lô là phương tiện ”kiếm cơm” duy nhất của ông Nguyễn Văn Cần đã 65 tuổi.
Hằng ngày ông Cần vẫn đạp xích lô chở hàng quanh khu vực chợ Tân Bình đêm về ông lại dựng xe bên hông các ngân hàng để ngủ. Ông cho biết: “Mấy ngày gần tết là thời gian đắt khách, nhưng tôi tuổi cao sức yếu lại đạp xích lô nên cũng không cạnh tranh được với cánh xe ôm. Ngày nào mà được 1 - 2 cuốc là mừng lắm rồi. Đã hơn 30 năm tôi đã không về quê ở Bến Tre, mà có về cũng chẳng còn họ hàng nào hết, tết này chắc cũng chỉ nằm trên xe mà ngủ lấy sức qua tết còn đạp xe”.
Mặc trên người 2 -3 lớp áo nhưng ông Hồng Phúc co ro giữa đống ve chai đang bốc mùi, cuộc đời của ông lại trái ngược với tên Hồng Phúc của  cụ ông đang đón mùa xuân thứ 70 này : “Hồi còn trẻ,do nông nổi dính vô cờ bạc số đề, tất cả tài sản lần lượt đội nón ra đi, rồi đến vợ con cũng bỏ. Giờ ngồi nghĩ lại mà ân hận hết biết, hằng ngày tôi phải đi bộ hàng chục cây số để lượm rác để kiếm mười mấy nghìn mua cơm. Tết năm nay cũng như mọi năm tôi lại đến các chùa để trông chờ vào sự bố thí của người ta, gần đến cuối đời nhưng tôi vẫn biết số phận mình như thế nào nữa”.
Một thành viên của nhóm từ thiện Quận 5 cho biết : “ Tết này nhóm đã quyên góp được 300 phần quà để tặng cho các cụ già cơ nhỡ, quà không đáng là bao chỉ là mềm mùng với mấy chai dầu gió với hi vọng mạng lại được chút ấm ấp cho các cụ vượt qua cái lạnh để đón mùa xuân này”.
Tết lạnh lẽo của người già vô gia cư - 2
 Một cụ ông vui vẻ khi được nhận quà từ nhóm từ thiện.
Tết lạnh lẽo của người già vô gia cư - 3
Cụ Nguyễn Văn Cần nằm co ro trong chiếc xe xích lô sau một ngày làm việc vất vả.
Tết lạnh lẽo của người già vô gia cư - 4
Chiếc xe lăn cũng là chiếc giường của một cụ ông bị tật nguyền.
Tết lạnh lẽo của người già vô gia cư - 5
Cụ Hồ Kiến Thành ngày đêm bán trái cây, trên đường Nguyễn Trãi, quận 5.
Tết lạnh lẽo của người già vô gia cư - 6
Giấc ngủ của một cụ ông  làm nghề vá xe đạp trên đường Trần Phú, Quận 5.
Tết lạnh lẽo của người già vô gia cư - 7
 Các cụ rất vất vả khi phải mưu sinh trong cái lạnh tê buốt vào những ngày cuối năm.
Tết lạnh lẽo của người già vô gia cư - 8
Tết lạnh lẽo của người già vô gia cư - 9
Tết lạnh lẽo của người già vô gia cư - 10
Và còn nhiều mảnh đời cơ nhỡ khác không có được một cái tết vui vẻ và đầm ấm bên gia đình.
Thế Yên

No comments:

Post a Comment