Saturday, February 1, 2014

Những dịch vụ “hốt bạc” ngày đầu năm mới

Những dịch vụ “hốt bạc” ngày đầu năm mới

Đầu năm mới nhiều dịch vụ như bán muối, bán đồ cúng lễ, trông giữ xe, múa lân… cũng tha hồ kiếm bạc triệu mỗi ngày.
Tốn cả chục triệu để thuê 1 đoàn múa lân về múa từ 10-20 phút.
Múa lân kiếm bạc triệu
 
Tại TP.HCM và nhiều tỉnh thành lân cận vào dịp đầu năm các nhà hàng, cửa hiệu… thường mời các đội múa lân về múa để rước lộc và các thần tài về nhà. Cũng bởi vậy vào dịp này các đoàn lân vô cùng đắt khách. Trung bình tiền thuê mỗi đoàn lân về múa cũng tốn cả chục triệu đồng, chưa kể tiền lì xì thêm.
 
Những màn múa lân càng có nhiều động tác nhào lộn đẹp mắt được nhiều người vỗ tay khen ngợi và có màn chúc phúc càng hay thì càng được nhiều tiền lì xì từ gia chủ. Dù đã bỏ cả chục triệu ra thuê đoàn lân về thì mỗi người thuê vẫn thường chuẩn bị thêm vài triệu để lì xì thêm. Hầu như những gia đình có điều kiện hay các cửa hàng, cửa hiệu lớn mới mời đoàn lân đến múa.
 
Tuy vậy, để chuẩn bị cho một màn múa lân đẹp cũng cần tới 20 người chuẩn bị, và một xe tải chở các đạo cụ cũng khá tốn kém. Bên cạnh đó những động tác nhào lộn trên cao cũng khá nguy hiểm và cũng cần khá nhiều thời gian tập luyện.
 
Bán muối dịp đầu năm
Ông cha ta thường có câu “đầu năm mua muối, cuối năm mua vôi”. Đầu năm mua muối như để mua thêm sự mặn mà, ý vị cho năm mới.
 
Cũng vì thế mà khi vừa qua giao thừa và vào sáng mùng 1 trên những tuyến phố cũng có khá nhiều người đi bán mặt hàng này. Những gói muối nhỏ được đóng sẵn bán với giá từ 5.000- 20.000 đồng mà chỉ được chút ít. Hoặc người bán để cả thúng rồi người mua mua bao nhiêu thì đong. Người bán đong bao nhiêu người mua lấy chừng đó, cũng chẳng ai chê đắt bởi mua cũng chỉ để may mắn, an lành.
 
Với 1 thúng muối tiền vốn bỏ ra chỉ vài chục đến hơn trăm nghìn thì người bán cũng có thể thu về cả triệu đồng.
 
 
Bán đồ lễ tại các đền, chùa
Tại nhiều đền, chùa những hàng bán đồ cúng lễ vào năm mới cũng mọc lên như nấm sau mưa.Ảnh: Tiền Phong.
 
 
Đầu năm mới, người dân vốn có quan niệm đi chùa cầu bình an cho cả gia đình trong năm mới. Cũng vì thế mà đồ cúng lễ bán “đắt như tôm tươi” và giá cả trong những ngày đầu năm cũng được nâng lên gấp rưỡi, gấp đôi so với ngày thường. Những đồ cúng lễ phổ biến như: hương, vàng mã, tiền âm, cành vàng lá ngọc, hoa tươi, bánh kẹo…Do mua đồ lễ nên cũng rất ít người mặc cả và cũng phải chọn mua khá đầy đủ. Ít nhất 1 lễ cũng cũng phải có hương, tiền vàng, hoa tươi, hoa quả hay bánh kẹo.
 
Nhờ lượng người đến cúng lễ đông nên người bán đồ lễ tại các đền, chùa cũng dễ dàng kiếm bạc triệu vào mỗi ngày Tết.
 
Ngoài dịch vụ bán đồ lễ thì việc trông giữ xe tại các địa điểm du lịch, đền chùa cũng thoải mái kiếm bộn tiền.
 
Trông xe ngày Tết
 
Nhiều bãi giữ xe của các đền, chùa tại Hà Nội vào ngày đầu năm mới luôn đông nghịt. Giá gửi xe cũng được tăng lên từ 2-10 lần: trung bình xe máy từ 20.000-50.000 đồng/xe, ôtô từ 100.000- 200.000 đồng/xe. Tuy giá cao là thế nhưng những bãi gửi xe vẫn cứ đông nghịt, ken kín. Thậm chí nhiều bãi gửi còn từ chối khách do hết chỗ.
 
Tại Chùa Hương, Mỹ Đức, Hà Nội hay đền Bà Chúa Kho, Bắc Ninh cũng có khá đông người dân địa phương, du khách từ xa đến thăm quan, cúng lễ… chắc chắn rằng số tiền các bãi gửi xe thu được cũng không nhỏ.
 

No comments:

Post a Comment