Saturday, February 1, 2014

Bộ trưởng Bộ Công thương lý giải việc hàng TQ ngập thị trường

Năm 2013 là năm thứ 2 liên tiếp Việt Nam xuất siêu, nhưng một thực tế nhập siêu tại thị trường Trung Quốc lại gia tăng và có dấu hiệu khó kiềm chế.

Bộ trưởng Vũ Huy Hoàng lý giải, với lợi thế giá rẻ, chi phí vận tải thấp nên hàng hóa của Trung Quốc có khá nhiều lợi thế xâm nhập vào thị trường Việt Nam.
Theo Bộ trưởng Bộ Công thương, những hàng hóa được nhập siêu từ Trung Quốc tăng là các loại vật tư, nguyên liệu, máy móc, thiết bị... phục vụ cho đầu tư xây dựng và cho sản xuất, trong đó kể cả cho gia công để xuất khẩu, chúng ta vẫn phải nhập khẩu, nhất là trong ngành dệt may, da giày, điện tử, năng lượng.
Trên Chinhphu.vn, Bộ trưởng Bộ Công thương cũng phân tích Trung Quốc có lợi thế về vị trí địa lý và thuận lợi về giao thông, giá cả cạnh tranh và nguồn hàng phong phú dần trở thành một trong những thị trường chủ yếu cung cấp các nhóm hàng mà Việt Nam cần.
Số liệu của Hải quan công bố ngày 20/12 cho thấy, tính 11 tháng đầu năm nay, nhập siêu của Việt Nam từ Trung Quốc đã lên mức 21,6 tỉ USD. Con số nhập siêu đã tăng khoảng 76 lần sau 10 năm khi năm 2001, Việt Nam nhập siêu từ Trung Quốc chỉ 210 triệu USD.
Trong khi Việt Nam xuất gạo, cao su, than đá… sang Trung Quốc thì lại nhập về xăng dầu, khí hóa lỏng, linh kiện máy móc.
Bộ trưởng Bộ Công thương lý giải việc hàng TQ ngập thị trường
Bộ trưởng Công thương lý giải việc hàng Trung Quốc ngập thị trường do lợi thế giá rẻ, chi phí vận tải thấp.
Cụ thể, tổng trị giá nhập khẩu máy móc, thiết bị, dụng cụ và phụ tùng khác trong 11 tháng lên gần 16,85 tỉ USD, tăng 14,7% so với cùng kỳ năm 2012, trong đó trị giá nhập khẩu từ Trung Quốc đạt 5,93 tỉ USD, tăng 25,5%.

No comments:

Post a Comment