Saturday, February 1, 2014

NHÀ BÁO PHẠM CHÍ DŨNG BỊ CẤM XUẤT CẢNH - TỊCH THU HỘ CHIẾU

SÀI GÒN 1-2 (NV) - Nhà báo tự do Phạm Chí Dũng đã bị nhà cầm quyền CSVN cấm xuất cảnh và bị tịch thu hộ chiếu khi ông tới phi trường Tân Sơn Nhất chuẩn bị bay sang Geneva.
Tiến sĩ Phạm Chí Dũng, thứ hai từ phải) chụp hình với một số bằng hữu bloggers tại phi trường Tân Sơn Nhứt trước khi bị cấm xuất cảnh và tịch thu hộ chiếu. (Hình: Dân Làm Báo)

Theo các tin tức được các bloggers và facebookers chuyền đi nhanh chóng trên internet, tiến sĩ kinh tế Phạm Chí Dũng, nhà báo tự do viết phân tích về tình hình thời sự Việt Nam không theo “lề phải” đã bị an ninh CSVN chận lại khi ông chuẩn bị làm thủ tục lên máy bay. Ông dự trù đáp chuyến máy bay lúc 20 giờ 50 phút ngày ½/2014 đi Geneva, Thụy Sĩ, theo lời mời của tổ chức UN Watch.

Nhận lời mời từ UN Watch, một tổ chức phi chính phủ Thụy Sĩ có chức năng giám sát các vấn đề nhân quyền và dân chủ thuộc Liên Hiệp Quốc, nhà báo tự do, tiến sĩ Phạm Chí Dũng dự trù đáp chuyến bay đi Genève vào ngày 01/02/2014 từ sân bay Tân Sơn Nhất để tham dự một cuộc hội thảo về dân chủ và nhân quyền ngày 4/2/2014, bên cạnh cuộc Kiểm điểm Định kỳ Phổ quát (UPR) về nhân quyền tại Việt Nam diễn ra tại Hội Đồng Nhân Quyền, trụ sở Liên Hiệp Quốc ở Genève ngày 05/ 02/2014. 

Như vậy, mục đích chuyến đi của ông Phạm Chí Dũng đã được thông báo công khai từ trước và đồng thời có sự can thiệp của cả tòa đại sứ Mỹ và Liên Hiệp Quốc, kêu gọi nhà cầm quyền CSVN không cản trở chuyến đi của ông.

“Anh Dũng đã gọi ra báo tin là đang bị giữ lại chờ làm việc với an ninh vì lý do "tên anh trùng tên với một người chưa được phép xuất cảnh"... Blogger Nguyễn Hoàng Vi, một trong những người đi tiễn ông ở phi trường kể trên facebook.

Chị cho hay “Sau khi anh Dũng vào cổng không được bao lâu, một anh an ninh thường phục đi theo chụp hình anh Dũng và mọi người, rồi vào trình tờ giấy gì đó với hải quan lâu lắm. Sau đó, phía hải quan gọi điện thoại liên tục”.  

Theo thông tin từ blogger Nguyễn Hoàng Vi, ông Phạm Chí Dũng đã bị tịch thu hộ chiếu và cấm xuất cảnh dù không không vi phạm luật lệ gì. Thời gian gần đây, nhiều facebookers, bloggers ở Việt Nam đã bị nhà cầm quyền CSVN cấm xuất cảnh khi họ tính ra ngoại quốc tham dự các khóa hội thảo về xã hội dân sự ở Manila.

Ông Phạm Chí Dũng từng bị nhà cầm quyền CSVN bắt giam 6 tháng hồi Tháng Bảy 2012 mà không hề bị khép vào tội gì. Rất có thể liên quan tới các bài viết phổ biến trên mạng, đả kích chế độ độc tài đảng trị từ xã hội tới chính trị. Trước khi bị bắt, ông từng là một cán bộ của Ban An Ninh Nội Chính thành ủy Sài Gòn.

Đầu Tháng 12 năm ngoái, ông đã loan báo từ bỏ đảng CSVN. Trong bức thư gửi đảng bộ địa phương, ông nói rằng “Đảng chỉ còn mang hình bóng của các nhóm lợi ích”.

Ông Phạm Chí Dũng là một trong số những người tham gia vận động dân chủ hóa Việt Nam đến trụ sở Liên Hiệp Quốc ở Geneva từ trong nước để tham dự buổi báo cáo về nhân quyền của nhà cầm quyền CSVN cũng như tham dự các buổi hội thảo về tình hình nhân quyền tại Việt Nam. 

Một số người khác đã đến được Geneva trước đó, gồm có nhà báo tự do Đoan Trang, ông Trần Văn Huỳnh, thành viên tổ chức “Con đường Việt Nam,” blogger Nguyễn Anh Tuấn, cùng đại diện một số nhóm vận động nhân quyền từ trong và ngoài nước.

No comments:

Post a Comment