Saturday, February 1, 2014

LITTLE SAIGON: DIỄN HÀNH TẾT 2014 CHỦ ĐỀ HOÀNG SA

WESTMINSTER (NV) - Đại lộ Bolsa đông vui hơn hẳn mọi ngày với khoảng 2,000 người dân cầm hoa, cờ, đứng dọc các hàng rào chắn để theo dõi hơn 70 đoàn xe trong buổi Diễn Hành Tết đầu năm, suốt từ 9 giờ sáng đến 11 giờ 30 trưa Thứ Bảy, 1 Tháng Hai, tức mùng hai Tết Giáp Ngọ. 

Đoàn Nghệ Thuật Sân Khấu Văn Lang với các biểu ngữ chúc Tết hướng đến khán giả. (Hình: Dân Huỳnh/Người Việt)

Ngập tràn không khí là những màu sắc bắt mắt vừa từ hoa, cờ, bong bóng của người xem, vừa là từ các vật trang trí đủ kiểu đủ kích cỡ trên các xe theo đoàn diễn hành. Người tham dự có dịp được nhìn lại những tà áo bà ba, áo dài tha thướt, vành nón lá, chiếc xích lô ba bánh hay chiếc xe thổ mộ kéo bởi hai chú ngựa trắng, hàng trăm lá cờ vàng ba sọc đỏ sáng rực con đường, và những bức ảnh của các tử sĩ Hoàng Sa...
Tưởng niệm 74 anh hùng hy sinh trong trận hải chiến Hoàng Sa năm xưa cũng là chủ đề chính của buổi Diễn Hành Tết năm nay tại Little Saigon vùng Nam California.

Nhiều người đến từ sớm, đậu xe ở xa và đi bộ đến khu vực trung tâm. Trời nắng ấm, không mây, dù mới mấy ngày trước còn âm u lạnh. Chương trình bắt đầu vào đúng 9 giờ sáng.

Liên Hội Cựu Chiến Sĩ Việt Nam Cộng Hòa tiến hành nghi thức chào quốc kỳ mở đầu. Quốc ca Việt Nam Cộng Hòa được nối tiếp bởi quốc ca Hoa Kỳ và một phút mặc niệm những vị đã hy sinh cho tự do dân chủ.
Trên nền trời quang, một chiếc phi cơ bay vòng quanh, kéo theo dải băng viết hàng chữ: “Chúc Mừng Năm Mới - Anh Hùng Hoàng Sa”.

Tiếp đó, một số vị lãnh đạo các tôn giáo lên sân khấu đọc lời cầu nguyện đầu năm. “Hôm nay là ngày đầu Xuân thiêng liêng theo truyền thống, chúc cho cộng đồng Việt Nam chúng ta ở khắp nơi một năm mới sức khoẻ dồi dào, mọi sự an lành...” Tinh thần đoàn kết của cộng đồng, thành công cho đồng hương ở hải ngoại, an bình và dân chủ cho người trong nước là những điều mà các vị đại diện Châu Đạo Cao Đài California, Phật giáo và Phật giáo Hòa Hảo nhấn mạnh trong lời cầu chúc mở đầu.

Một trong nhiều nhóm hướng đạo sinh của Little Saigon. (Hình: Dân Huỳnh/Người Việt)
Thị Trưởng Trí Tạ của thành phố Westminster và Luật Sư Nguyễn Xuân Nghĩa đại diện ban tổ chức Diễn Hành Tết gửi lời chúc Xuân đến người tham dự, cũng như cảm ơn tất cả những thành phần đã hỗ trợ cho sự kiện này.

Sau nghi thức khai mạc, vào 9 giờ 30, các đoàn diễn hành bắt đầu nối đuôi nhau tiến ra lòng đại lộ Bolsa trước sự chào mừng của hàng ngàn người dọc hai bên đường.
Trong số tổng cộng hơn 70 xe và đoàn người của các đoàn thể tham dự, có đông đảo các hội cựu chiến sĩ, các trung tâm Việt ngữ, tổ chức của thanh thiếu niên, võ sinh từ các võ đường, dân cử của các thành phố lân cận và các học khu, cùng nhiều trung tâm thương mại và văn hóa khác.

Cựu nữ sinh Trưng Vương, Gia Long, và Lê Văn Duyệt trong các màu xe, màu áo khác nhau. (Hình: Dân Huỳnh/Người Việt)

Luật Sư Nguyễn Hoàng Dũng, ông Tyler Diệp, bà Minh Phượng và cô Ngọc Ân là bốn điều phối viên của chương trình, phụ trách việc giới thiệu từng đoàn người khi lúc họ đi ngang qua khu vực sân khấu.
Trong suốt phần múa võ hoạt cảnh “Tiên Long” của nhiều đoàn lân, đoàn trống và võ đường diễn cảnh đánh đuổi sứ Tàu là các tiếng hò reo "Hoàng Sa- Việt Nam", "Trường Sa- Việt Nam"...

Theo sau là các hội đoàn có khi lên đến hơn trăm người lần lượt tiến ra, vẫy tay chào đón khán giả.
Năm nay người ta thấy sự tham dự của Liên Hội Cựu Chiến Sĩ Việt Nam Cộng Hòa, Quân Cảnh, Hội Chiến Hạm Nhật Tảo, Thanh Niên Phan Bội Châu, Tổng Hội Sinh Viên Việt Nam Nam California, đoàn trống thành phố Westminster, Hội Ái Hữu Buôn Mê Thuột- Đắc Lắc, Hội Sân Khấu Văn Lang, Việt USA Hope Foundation, Đài Phát Thanh Little Saigon Radio, Hồn Việt TV, Hội Đồng Thành Phố Westminter, Công ty Kimberly, Nha Kỹ Thuật- Bộ Tổng Tham Mưu Quân Lực Việt Nam Cộng Hoà, Sở Vệ Sinh Thành Phố Westminter, Dân Biểu Alan Lowenthal, Việt Võ Đạo Nguyễn Bá Học, Uỷ Ban Xây Dựng Nghĩa Trang Quân Cán Chính, Cựu Quân Nhân Việt Mỹ và Đồng Minh, Thượng Nghị Sĩ Lou Correa, một số dân biểu và chính trị gia như ông Allan Mansoor, Travis Allen, Tom Daly, Hiếu Nguyễn, Giám Sát Viên Janet Nguyễn, Liên Đoàn Hướng Đạo Chi Lăng, VNA-TV, Uỷ Ban Chống Cộng Sản và Tay Sai, Phòng Thương Mại Thành Phố Westminter, Học Khu Westminter, Công ty thực phẩm Tây Hồ, Võ Đường Đặng Huy Đức, Hội Đồng Thành Phố Fountain Valley, Hội Đồng Thành Phố Santa Ana, Trung Tâm Văn Hoá-Việt Ngữ Hồng Bàng, Trung Tâm Văn Hoá Việt Nam- trường Việt Ngữ Westminster, Hội Harbor Automotive của người yêu xe mô tô Harley, Hội Đồng Thành Phố Garden Grove, Trường Đại Học Chiến Tranh Chính Trị Đà Lạt, Cựu Sinh Viên Sĩ Quan Trừ Bị Thủ Đức, Võ Đường Youth Taekwondo Center, Đội xe đạp của Avitech, Westminster Highschool, Thiếu Lâm Thất Sơn, Ban Tù Ca Xuân Điềm, Cộng Đồng Việt Nam ở Pomona Valley, Hội Ái Hữu Nha Trang- Khánh Hoà, Võ Đường Nhật Bản, Võ Đường Nam Phan, Tổng Hội Phát Triển Võ Thuật Thế Giới, Võ Kinh Vạn An, Võ Lâm Việt Nam- Chùa Liên Hoa, Cựu Nữ Sinh Trưng Vương- Gia Long- Lê Văn Duyệt, Tổng hội UVSA, dân cử Jose Solorio, Võ Đường Shaolin Warrior Academy, Học Khu Garden Grove, Hội người gốc Việt đồng tính và chuyển đổi giới tính Viet Rainbow of Orange County, Trường Advance Beauty College, Phòng Thương Mại Việt Mỹ, Vietnam Taekwondo Center, State Farm Insurance, chính trị gia Tiến Sĩ Phạm Kim Long, chính trị gia Young Kim, Phó Biện Lý Quận Cam Jeff Ferguson, Britin Insurance, Giày Ba Tri, Đôi Đũa Thần Kỳ, Hội Ái Hữu Không Quân Việt Nam Cộng Hoà, Sở Vệ Sinh Midway...
Năm nay người đồng tính gốc Việt được tham gia. Nhóm đi với khoảng 100 người, được báo giới chú ý đặc biệt. (Hình: Dân Huỳnh/Người Việt)

Nhiều đoàn mang theo hoa và bao lì xì trao cho quan khách dọc hai bên đường. Về phần khách, họ mừng rỡ nếu nhận được “lộc đầu năm” từ các đoàn diễn hành.

Ban tổ chức cùng tiến lên sân khấu và nói lời cảm ơn đến quý khách, khép lại chương trình vào đúng 11 giờ 30 trưa.
Một trong hai chiếc xích lô ngộ nghĩnh trong buổi diễn hành. (Hình: Dân Huỳnh/ Người Việt)

Khi trả lời phóng viên Nhật Báo Người Việt, nhiều người tham dự bày tỏ niềm vui sau khi theo dõi buổi Diễn Hành Tết năm nay, dù đó là lần đầu đến xem hay đã nhiều lần đến với sự kiện này.

“Tôi ở cũng gần đây cũng lâu lắm rồi nhưng năm nay mới đi lần đầu tiên.” Anh Bảo Tôn, cư dân Fountain Valley mang máy chụp hình và dắt theo bé trai 18 tháng tuổi đến từ sớm và ở lại một lúc sau khi hết chương trình, cho biết. “Lâu lâu mình dự những buổi này để thấy lại không khí, văn hóa Việt Nam. Thấy vui lắm.”

“Rất vui” cũng là chia sẻ của một số vị khách ở gần, đi bộ từ nhà tới và từng tham dự nhiều năm liền. Ông Danh Tên, ngồi trên xe lăn tự động đi một mình đến, nói: “Năm nào tôi cũng đi hết, cho vui ngày Tết.” Vợ chồng ông bà Hải Trần, tương tự nói: “Năm nay vui cũng như mọi năm chúng tôi đi,” nhưng nhận xét kỹ hơn, “Năm nay có vẻ có nhiều nhóm trẻ tham gia, coi vui mắt. Chúng tôi thích nhất và xem các em võ sinh đánh võ.”

“Chương trình đông, lớn.” Bà Dana Prum, một người gốc Campodia đến từ Atlanta, Geogia được một người bạn giới thiệu về Tết ở Little Saigon nên đến “xem sao”, nhận xét. “Tôi thích nhất là các nhóm hướng đạo thiếu nhi. Tôi ước gì cộng đồng của chúng tôi cũng có những sinh hoạt ý nghĩa như thế cho các thế hệ sau.”
Trong khi đám đông từ từ giải tán, người thì tấp vào các địa điểm vui chơi, ăn uống xung quanh để tiếp tục mừng Tết, người trở về nhà, thì bà Dana tiếp tục đảo mắt cố kiếm người bạn Việt Nam mà bà hẹn gặp từ đầu chương trình, nhưng vì quá đông đúc và lạ chỗ nên sau gần ba đồng hồ bà vẫn chưa tìm ra.

No comments:

Post a Comment