Saturday, February 1, 2014

Cơ hội nào cho bất động sản 2014?

Năm 2013 tiếp tục chứng kiến nhiều thăng trầm của thị trường bất động sản (BĐS). Liệu những chính sách mới, cùng với bản lĩnh vượt khó của các doanh nghiệp BĐS có giúp cải thiện bức tranh thị trường 2014?

Số liệu báo cáo từ các công ty nghiên cứu thị trường cho thấy giao dịch BĐS quý IV năm 2013 tăng lên đáng kể. Đây cũng là dấu hiệu tốt cho thị trường khi bước sang năm 2014.
Ông Lương Trí Thìn, TGĐ Đất Xanh Group, cho rằng thị trường BĐS Việt Nam còn nhiều tiềm năng bởi nhu cầu nhà ở hiện nay của người dân còn rất lớn, dân số trẻ, kinh tế tăng trưởng ổn định... BĐS có thể vẫn là một kênh đầu tư tốt vào thời điểm hiện tại bởi hiện nay lãi suất huy động thấp (7%-8%), thị trường vàng và ngoại hối tỏ ra kém hấp dẫn do các chính sách của Chính phủ trong việc kiểm soát thị trường tự do. Vì vậy, giới đầu cơ có thể bị hấp dẫn bởi BĐS do lợi suất cao (từ 5-8%) và khả năng bảo toàn giá trị trước lạm phát. Có thể, điều này vẫn tiếp tục được duy trì sang năm 2014.
Bên cạnh phân khúc căn hộ chung cư có diện tích nhỏ, đã hoàn thiện, vị trí thuận lợi, giá dưới 15 triệu đồng/m2 có tính thanh khoản cao, giao dịch tăng nhờ phù hợp với túi tiền của nhiều người dân thì thống kê cũng cho thấy, đang có nhiều dấu hiệu khả quan từ các phân khúc khác nhau.
Hàng loạt các động thái hỗ trợ của Chính phủ gần đây được coi là một trong những nhân tố quan trọng nhất góp phần đưa thị trường BĐS ấm trở lại trong năm 2014. Điểm mấu chốt để có thể vực dậy được thị trường, khơi thông dòng vốn, tạo thanh khoản là cần hướng đến nhu cầu thực của người mua nhà dựa trên khả năng tài chính.
thị trường bất động sản 2014, đất thổ cư, mua nhà, lãi suất ngân hàng, gói 30.000 tỷ
Thị trường địa ốc 2014 liệu có khởi sắc?
Gắn bó với phân khúc đất nền, Bà Đặng Thị Kim Oanh, TGĐ Công ty CP Địa ốc Kim Oanh tin tưởng nhu cầu thực của thị trường vẫn còn rất lớn. Đặc biệt, tâm lý chung người dân Việt Nam là là thích nhà riêng hoặc đất thổ cư. Do đó, nhu cầu sở hữu nhà đất thổ cư vẫn luôn chiếm tỷ lệ cao dù trong bất kỳ thời điểm nào của thị trường.
Tại TP.HCM, nhu cầu về chốn an cư của người dân rất lớn, song để sở hữu một căn nhà hay một miếng đất thật khó bởi số tiền phải bỏ ra quá lớn so với thu nhập của đa phần người làm công ăn lương. Vì thế, nhiều người dân đang tỏa ra dần các địa phương giáp ranh như Đồng Nai và Bình Dương săn tìm nhà đất giá rẻ để mua. Đây cũng chính là động lực giúp thị trường BĐS Đồng Nai và Bình Dương tiếp tục tăng trưởng trong năm 2014.
Ngoài ra, những chính sách “tháo gỡ khó khăn cho thị trường BĐS” của Chính phủ như: Gói tín dụng 30.000 tỷ đồng sẽ tiếp tục tăng giải ngân, dòng tiền từ ngân hàng cũng đã có dấu hiệu đổ vào bất động sản, chính sách được phép phân lô bán nền,… sẽ tác động tích cực đến thị trường.
Khá thận trọng ở phân khúc căn hộ cao cấp, lãnh đạo Novaland nhận định năm 2014 sẽ là năm quyết định cho sự tồn vong của doanh nghiệp. Các doanh nghiệp nào vượt qua giai đoạn này sẽ vươn lên nắm giữ thị trường. Riêng Novaland vẫn phát triển linh hoạt theo chuyển biến của thị trường nhưng không quên có sự phòng thủ chặt chẽ và duy trì ổn định dòng tiền để trang trải chi phí và nghĩa vụ tài chính.
Ở góc độ chuyên gia, ông Huỳnh Anh Dũng – Giảng viên cao cấp Hội đồng chuyên gia BĐS Hoa Kỳ chia sẻ, năm 2014 không dành cho những doanh nghiệp “yếu bóng vía”. Thị trường sẽ có sự đào thải những doanh nghiệp chụp giật, ăn xổi thiếu chuyên nghiệp. Để tồn tại giai đoạn này doanh nghiệp phải coi trọng chất lượng sản phẩm, giá cả phù hợp với túi tiền người tiêu dùng, hoạt động bài bản chuyên nghiệp hơn và đặt lợi ích của khách hàng lên trên hết .
Trong bối cảnh cạnh tranh khốc liệt, với những kỳ vọng trong năm mới, ông Lê Minh Khánh, GĐKD Công ty CPĐT Nam Long chia sẻ với khách hàng, đây là thời điểm tốt để mua nhà. Khách hàng cần chọn lọc những chủ đầu tư uy tín, có thương hiệu, được thể hiện qua những công trình họ đã thực hiện và có chiến lược phát triển sản phẩm rõ ràng không những ở hiện tại mà còn trong tương lai. Những chủ đầu tư với cách thực hiện bài bản như vậy mới đảm bảo được tiềm lực tài chính và khả năng triển khai tốt dự án.

No comments:

Post a Comment