Saturday, February 1, 2014

MỸ CÓ "PIZZA THỊT TRĂN" NHẬP TỪ VIỆT NAM

FORT MYERS 1-2 (NV) - Quý vị đã ăn pizza thịt trăn bao giờ chưa? Nhiều phần là chưa. Nếu quý vị muốn ăn thì ráng tới tiệm Neighborhood Pizza ở thành phố Fort Myers tiểu bang Florida mà nếm cho biết.
Bánh pizza thịt trăn của tiệm Neighborhood Pizza ở thành phố Fort Myers, Florida. Giá một cái lớn là $45 USD đắt gấp ba lần bánh Pizza thường. (Hình: AFP Photo/Guillaume Meyer)
Thịt cá sấu, thịt heo rừng, thịt nai, thịt gấu, thịt ếch thì một số nơi người Mỹ đã thử. Một số tiệm nhậu của người Việt ở California thỉnh thoảng thấy quảng cáo thịt cá sấu xào lăn, thịt heo rừng nướng, thịt ếch. Đó là chuyện làm mồi nhậu nhẹt nhưng làm nhân bánh pizza, một món bánh nướng phổ thông của người Mỹ chỉ sau hamburger và sandwich, với thịt trăn thì quả là “độc”. Và cũng không phải là thứ nhân bánh pizza quen thuộc đối với người Mỹ.

Món pizza thịt trăn này được tiệm có tên Neighborhood Pizza đặt tên là “Everglades Pizza” và giá bán không hề rẻ gì. Nó đắt gấp ba gấp bốn lần cái bánh pizza nhân thịt gà, thịt bò, xúc xích v.v...

Everglades là vùng công viên quốc gia đồng lầy, kênh rạch chằng chịt rộng lớn mênh mông ở phía nam của tiểu bang Florida. Nơi đây, không biết từ bao giờ, có những người đem thả vào công viên những con trăn nhập cảng từ Á châu gọi là Trăn Miến Điện, nuôi làm cảnh ở nhà khi nó quá lớn. Rồi chúng sinh sôi phát triển đang trở thành mối lo của các cơ quan chính quyền tiểu bang và liên bang. Họ sợ đám trăn ăn tàn sát có thể dẫn đến diệt chủng các loại động vật đặc thù của khu vực.
Ông Evan Danielle, chủ tiệm Neighborhood Pizza cho cái bánh pizza thịt trăn vào lò nướng hôm 28 Tháng Giêng 2014. (Hình: AFP Photo/Guillaume Meyer)
“Chúng tôi chỉ muốn cái tin có bán bánh pizza thịt trăn tạo sự chú ý cho tiệm. Không ngờ nó được loan truyền khắp nơi.” Evan Daniell, chủ tiệm Neighborhood Pizza ở thành phố Fort Myers cho hay. “Nhờ vậy, người ta nói tới nó luôn luôn và cho dù là tiêu cực hay tích cực, chuyện đó không quan trong với chúng tôi bởi vì chúng tôi có thể làm món pizza thịt trăn ngon miệng”.
Nhưng nó ngon thật không?
“Ăn ngon nhưng hơi dai.” Mike, một du khách đến từ tiểu bang lạnh giá Minnsota nhận xét.
“Ăn giống như ăn thịt gà, nhưng dai hơn.” Vợ ông ta là Becky nói thêm.

Chủ tiệm Daniell nhìn nhận là thịt trăn có vẻ gây hơn nên đầu bếp phải ướp với gia vị suốt nhiều tiếng đồng hồ. Sau đó, họ thái mỏng thành từng lát. Mỗi một cái bánh pizza thịt trăn của tiệm nói trên bán tới $45 đô la, đắt gấp ba lần các loại pizza thông thường nhân thịt bò, thịt gà, xúc xích, phó mát và các loại nấm, hành v.v... Nhưng không phải đắt như vậy mà không có người ăn.

Mike Gookin, bạn của Daniell cho biết ông này ra ý định làm pizza với thịt trăn sau khi đọc các bản tin về vấn nạn lớn của công viên Everglades hiện nay là sự sinh sôi phát triển quá nhanh của loài trăn. Từng có những người thợ săn bắt được những con trăn rất lớn. Từ không có con nào, ngày nay có thể có tới hàng ngàn con trăn lớn nhỏ trong công viên.

“Có thể có hàng ngàn tới hàng chục ngàn con trăn sống ở công viên Everglades.” Roberto Torres, một viên chức cơ quan Bảo Tồn Thiên Nhiên nói. Bởi vì khu vực công viên này toàn là đồng cỏ hoang, rừng hoang, kênh rạch chằng chịt lại đủ lọi loại chim, thú rừng, cá dưới nước, thật lý tưởng cho trăn sống và phát triển.
Theo hãng tin AFP, ngoài pizza thịt trăn, tiệm nói trên còn bán cả pizza với thịt đùi ếch, và xúc xích cá sấu. Tuy nhiên, luật lệ tiểu bang lại không cho phép bán ở các tiệm ăn hay tiệm thực phẩm  thịt của những con trăn bắt hay giết ở địa phương. Hậu quả, pizza thịt trăn của tiệm Neighborhood Pizza lại không phải là sản phẩm “cây nhà lá vườn”.

“Tôi mua thịt trăn đông lạnh từ nhà nhập cảng bán sỉ thịt trăn nuôi tại Việt Nam”. Ông Daniell nói.
Đàn trăn của ông Tâm ở thị xã Thuận An, Bình Dương, hàng năm mang về lợi nhuận khá cao cho gia đình. (Hình: báo Bình Dương)
Theo một bài báo trên báo điện tử của tỉnh Cần Thơ ngày 19/8/2013, phong trào nuôi trăn ở Đồng bằng Sông Cửu Long phát triển rầm rộ thời thập niên 1980 được khoảng chục năm thì xẹp xuống. Nhưng từ khoảng 2008 trở lại đây, nhờ mặt hàng da trăn xuất khẩu sang Châu Âu và một số nước Á châu bắt đầu ổn định nên phong trào nuôi trăn đang phát triển trở lại.

Một số người trở nên khá giả nhờ nuôi trăn. Một trại ở thị trấn Tri Tôn, An Giang, lúc nào cũng có hơn một ngàn con đủ loại, cả hai loại trăn vàng và trăn đất. Mỗi tháng cơ sở này sơ chế xà xuất cảng từ 200 đến 300 tấm da trăn. Ở Bình Dương, theo báo Dân Việt ngày 29/5/2013, một trang trại ở thị xã Thuận An có doanh thu hơn 4 tỉ đồng mỗi năm nhờ xuất cảng da trăn và da cá sấu.

No comments:

Post a Comment