Tuesday, January 7, 2014

TRUYỀN THÔNG TRUNG QUỐC GIĂNG SƯƠNG MÙ TRÊN BIỂN ĐÔNG



SM- 07/1/2014 -Tờ Bưu điện Hoa Nam Buổi sáng ngày 6/1 đăng tải một bài xã luận cho rằng tình hình Biển Đông trong năm 2014 sẽ “dịu lắng trong ngắn hạn” khi các cuộc thương thuyết về Bộ Quy tắc Ứng xử COC sắp được tiến hành. Theo đó, sẽ có khoảng ít nhất 4 cuộc họp sẽ được tổ chức vào đầu năm nay để nói về COC. Thậm chí tờ báo còn nhận định tới giữa năm 2014, khi Tòa án Quốc tế về Luật biển (ITLOS) bắt đầu quá trình xét xử vụ kiện “đường lưỡi bò” của Trung Quốc, thì tình hình khu vực sẽ thay đổi khi thách thức tính hợp pháp của tuyên bố chủ quyền của Bắc Kinh đối với gần như toàn bộ Biển Đông.

Cùng lúc đó, Thời báo Hoàn Cầu đã đưa ra những đề xuất ngọt ngào tại quần đảo Trường Sa của Việt Nam. Theo đó, hợp tác cùng khai thác dầu khí, nghề cá, thậm chí là xây dựng công viên,… là những gì truyền thông nước này cho là có thể giải quyết tranh chấp Biển Đông. Các giải pháp đó cũng không mới so với những gì mà Bắc Kinh đã từng đề xuất năm 2013 và được đánh giá chỉ như một màn sương mù làm mờ đi hoàn cảnh hóc búa mà các nước trong khu vực đang phải đối mặt.

Thực tế tại Hoàng Sa những ngày qua, chính quyền Bắc Kinh đã liên tiếp có những hành động như: đơn phương thi hành lệnh xử phạt tàu cá trong năm 2014, thượng cờ, phát hành báo, công bố website chính phủ tại đơn vị hành chính phi pháp Tam Sa. Cùng thời điểm, một tàu cá của Việt Nam tiếp tục tố cáo lực lượng Kiểm Ngư Trung Quốc đã tấn công và cướp bóc ngay tại Hoàng Sa.

Trong thời gian tới, tàu sân bay Liêu Ninh có thể quay lại Biển Đông sau khi đã tập trận trên diện rộng gần khu vực vịnh Bắc Bộ và Hoàng Sa. Focus Taiwan ngày 6/1 nhận định, Hải quân Trung Quốc đã trải qua một năm 2013 với nhiều đợt tăng sức mạnh chưa từng có. Điều đó rất có thể là một mối đe dọa trong năm nay đối với những vùng biển mà Bắc Kinh đang tranh chấp.

Chí Đăng


No comments:

Post a Comment