Tuesday, January 7, 2014

Người dân vây doanh nghiệp khai thác cát

Sau tiếng kẻng, hàng trăm người dân kéo ra mỏ cát xã Trường Lâm (huyện Tĩnh Gia, Thanh Hóa) ngăn không cho doanh nghiệp khai thác. Nhiều người mang xoong nồi ra luộc khoai ăn để cố thủ.

Sáng 6/1, gần 200 người thuộc xóm 10, xã Quỳnh Lộc, thị xã Hoàng Mai (Nghệ An) đã kéo ra khu vực mỏ cát nằm trên địa bàn xã Trường Lâm, huyện Tĩnh Gia (Thanh Hóa) để ngăn cản việc Công ty xi măng Nghi Sơn khai thác cát silic nguyên liệu.
tu-tap-7767-1389085453.jpg
Gần 200 người dân xã Quỳnh Lộc đã bỏ công việc, ra bãi cát ngăn doanh nghiệp khai thác. Ảnh: Diễm Quỳnh
Hàng trăm người dân, chủ yếu là người già, phụ nữ và trẻ em đứng ngồi la liệt quanh bãi cát. Họ đốt lửa, luộc khoai giữa đường nhằm chặn xe ô tô, máy xúc của Công ty xi măng Nghi Sơn vào khu mỏ. Quanh khu vực người dân tụ tập là hàng chục chiếc xô, chậu, túi nilon chứa chất bẩn để làm "vũ khí".
Thấy bóng lực lượng chức năng, người dân đồng thanh hò reo, la ó phản đối. Đỉnh điểm vụ việc là khoảng gần trưa, hàng trăm người đã trèo lên máy xúc của Công ty Nghi Sơn khống chế, không cho máy hoạt động.
Bà Nguyễn Thị Lụa, một người có mặt tại hiện trường cho biết, đây là lần thứ ba, xóm 10 kéo ra ngăn cản việc khai thác cát. “Hôm nay, chúng tôi nghỉ đi chợ, bỏ mọi công việc tập trung ra khu vực này từ sáng sớm. Chúng tôi đốt lửa luộc khoai phục vụ bà con để cố thủ đòi quyền lợi...”, bà Lụa bày tỏ sự bức xúc.
Be-tre-con-9483-1389085453.jpg
Hầu hết trong số họ là phụ nữ, người già và trẻ con. Ảnh: Diễm Quỳnh
Theo phản ánh của người dân xóm 10, năm 2002, Chủ tịch UBND xã Quỳnh Lộc lúc bấy giờ nói với bà con, công ty chỉ thuê đất trong vòng 10 năm và thực hiện bồi thường. Nay hết thời hạn, Công ty phải trả đất để bà con canh tác, nếu muốn tiếp tục khai thác phải bồi thường theo quy định.
Cũng theo người dân, thời điểm đó hchỉ được hưởng 30% tiền bồi thường, xã thu 50%, thôn thu 20%. Họ yêu cầu chính quyền làm rõ việc thu tiền bồi thường của xã, thôn là đúng hay sai, có ăn chặn tiền của dân hay không.
“Chúng tôi biết Công ty được Nhà nước giao đất và khai thác là đúng. Chúng tôi không thắc mắc giá bồi thường, diện tích đất được giao. Tuy nhiên, trước kia đại diện chính quyền nói một đằng, giờ lại làm một nẻo. Tiền bồi thường thì dân chỉ được hưởng một phần nên trước khi Công ty khai thác trở lại, cần phải làm rõ các vấn đề trên”, ông Đậu Sỹ Giới, đại diện người dân xóm 10, cho biết.
Chat-ban-3836-1389085453.jpg
Nhiều xô chậu, túi nilon đựng chất bẩn làm "vũ khí". Ảnh: Diễm Quỳnh
Ông Nguyễn Văn Dương (Phó Chủ tịch UBND huyện Tĩnh Gia, Tổ trưởng tổ công tác liên ngành) cho biết, sau khi nhận phản ánh về việc người dân tụ tập đông gây mất an ninh trật tự, hơn 70 người thuộc công an Thanh Hóa, công an thị xã Hoàng Mai, chính quyền huyện Tĩnh Gia, xã Trường Lâm, Quỳnh Lộc và cán bộ, bảo vệ của Công ty xi măng Nghi Sơn đã có mặt tại hiện trường để động viên, thuyết phục người dân giải tán nhưng không có kết quả.
Trước sự “cố thủ” của người dân, quá trưa cùng ngày, tổ công tác đã rút toàn bộ lực lượng cũng như máy móc ra khỏi khu vực khai thác để đảm bảo an toàn.
Theo Tổ công tác, việc người dân xóm 10 ngăn cản doanh nghiệp là có chuẩn bị, bàn bạc kỹ lưỡng về hành động, phân vai trò cụ thể và sự việc kéo dài từ năm 2012 đến nay nhưng không được chính quyền xã Quỳnh Lộc giải quyết dứt điểm.
Ngan-can-may-muc-4455-1389085453.jpg
Đỉnh điểm, người dân leo lên máy xúc khống chế, không cho hoạt động. Ảnh: Diễm Quỳnh
Cũng theo ông Dương, trước mắt, Tổ công tác thống nhất phương án giao chính quyền thị xã Hoàng Mai, tỉnh Nghệ An thành lập đoàn thanh tra xác minh các nội dung mà người dân kiến nghị, sớm có kết luận rõ ràng trả lời người dân, đảm bảo để doanh nghiệp khai thác nguyên liệu đúng quy trình, tránh đình trệ sản xuất.
Lê Hoàng

No comments:

Post a Comment