Tuesday, January 7, 2014

Bệnh viện cưa chân bệnh nhân do chẩn đoán sai



07/01/2014 22:05 (GMT + 7)
TTO - Ngày 7-1, bác sĩ Trương Công Thành - PGĐ BVĐK Kiên Giang - cho biết, lãnh đạo bệnh viện đã tiếp nhận đơn của gia đình bệnh nhân Danh Sụa và đã chỉ đạo xem xét, làm rõ khiếu nại việc bệnh nhân Sụa bị chẩn đoán sai dẫn đến cưa mất chân.


Ảnh: Bà Thị Lan bên cạnh con trai ruột Danh Sua giờ chỉ còn một chân - Ảnh: K.Nam

“Trước mắt, hội đồng chuyên môn đã kết luận có sơ suất trong khâu khám, chẩn đoán ban đầu do bác sĩ trực còn thiếu kinh nghiệm. Riêng việc có tắc trách hay không thì phải xác minh thêm.”, bác sĩ Thành nói.
Bác sĩ Thành cũng khẳng định rõ quan điểm của lãnh đạo bệnh viện là nghiêm túc rút kinh nghiệm chuyên môn qua trường hợp rất đáng tiếc này. Đồng thời, sắp tới sẽ chỉ đạo kiểm điểm làm rõ trách nhiệm của từng tập thể, cá nhân có liên quan để xử lý nghiêm.
Theo phản ánh của bà Thị Lan – ngụ tổ 9, ấp Thạnh Bình, xã Thạnh Lộc, huyện Châu Thành (Kiên Giang), ngày 30-11-2013 con trai ruột của bà là Danh Sụa (thợ hàn, 19 tuổi, ở huyện Châu Thành, Kiên Giang) chạy xe gắn máy quên gạt chân chống nên tự té làm gãy hở xương chân trái.
Khi đưa vào Bệnh viện đa khoa Kiên Giang cấp cứu, các bác sĩ ở đây đã quyết định bó bột kín, khiến chân anh Sụa bị nhiễm trùng, hoại tử và phải cưa chân sau bốn lần phẫu thuật.
Bà Lan trình bày, sau khi bó bột được một đêm đến sáng ngày hôm sau, con tôi kêu la đau đớn rất nhiều nên tôi đã trực tiếp nhờ các bác sĩ xem lại giùm, nhưng không thấy ai đến xem.
Tới ngày 2-12-2013, thấy máu và nước vàng chảy ra ướt cả bàn chân đang bó bột, tôi tiếp tục kêu bác sĩ xem giúp thì con tôi được đi chụp hình lại một lần nữa. Chụp xong, bệnh viện tiến hành phẫu thuật ngay.
Tuy nhiên, đến sáng 3-12-2013, các bác sĩ thông báo buộc phải cưa gần hết chân trái con tôi vì bị nhiễm trùng quá nặng, không còn khả năng cứu chữa.
“Thằng Sua là lao động chính trong nhà, giờ nó bị như vầy cả nhà tui không biết sinh sống làm sao. Nó lại còn quá trẻ mới 19 tuổi, chưa vợ con gì hết mà đã tàn phế rồi… Tui chỉ muốn làm rõ sự thật tại sao con tui bị cưa một chân tới sát đùi, ai đúng, ai sai phải chịu trách nhiệm” – bà Lan nói.
“Chia sẻ bức xúc của gia đình ngày 6-1, lãnh đạo bệnh viện đã tổ chức đoàn đến tận nhà để thăm hỏi, động viên gia đình bệnh nhân Danh Sụa.
Đồng thời có hẹn mời bà Lan tới bệnh viện để phối hợp xác minh việc tắc trách của ca trực ngày 1-12-2013 như đơn bà Lan có trình bày.
"Chúng tôi rất cảm thông với hoàn cảnh và nỗi đau mà bệnh nhân cùng gia đình đang phải gánh chịu. Chắc chắn bệnh viện sẽ tích cực hỗ trợ để giúp anh Danh Sụa từng bước vượt qua khó khăn” – bác sĩ Thành cho hay.
KHOA NAM

No comments:

Post a Comment