Tuesday, January 7, 2014

Dân dựng biển giữa đường đòi xã trả món nợ... 20 năm !


Hải Phòng:


(Dân trí) - Chiếc biển có nội dung cấm làm đường được ông Toan dựng lên nhằm đòi chính quyền trả ông món nợ 13 tấn thóc từ suốt 20 năm nay.

Theo đơn kêu cứu của ông Phạm Văn Toan (SN 1943, trú phường Hưng Đạo, quận Dương Kinh, TP Hải Phòng), thì khoản nợ 20 năm trước của ông không những không được trả mà còn có dấu hiệu bị bỏ quên. “Con nợ” của ông là chính quyền địa phương nơi ông ở.

Theo ông Toan, năm 1993, ông Toan giữ chức chủ nhiệm HTX Phúc Lộc. Ông được giao trách nhiệm thi công con đường Ngõ Doan nối dài từ thôn Phúc Lộc ra cống Cây Xanh, thôn Tiểu Trà, phường Hưng Đạo. Do kinh phí không đủ, ông Toan đã được sự đồng ý của cấp ủy, đi vay mượn của bà con 13 tấn thóc để lấy kinh phí làm đường. Sau khi đường hoàn thành, ông đã dùng thóc nhà mình trả nợ thay cho xã.

Ông Toan dựng biển đòi nợ tại con đường mà 20 trước ông đã phải thay mặt xã đi vay thóc làm.
Ông Toan dựng biển đòi nợ tại con đường mà 20 trước ông đã phải thay mặt xã đi vay thóc làm.

Tuy nhiên, đường xong, ông cũng hết tuổi công tác mà khoản nợ 13 tấn thóc thì được xã bàn giao cho đời chủ nhiệm mới. Từ đó đến nay, ông đã phải liên tục đi đòi nợ xã. Mãi đến năm 2005, UBND xã Hưng Đạo (phường Trần Hưng Đạo ngày nay) ban hành Quyết định số 42 để giãn nợ với ông Toan. Nội dung quyết định nêu rõ: Chuẩn y kết luận của tổ công tác giải quyết đơn “đòi nợ” của ông Toan. Theo đó, HTX Phúc Lộc phải trả cho ông Toan số thóc là 13 tấn mà HTX đã vay của ông Toan để làm đường trước đó. Mặc dù vậy, quyết định này vẫn chỉ nằm trên giấy cho mãi đến năm 2012, HTX giải thể.

Trao đổi về vấn đề này, ông Nguyễn Văn Đúy - Chủ tịch UBND phường Hưng Đạo - thừa nhận, việc HTX nợ thóc của ông Toan là có thật. Từ đây dẫn đến việc ông Toan ngăn cản việc thi công đường Ngõ Doan mới, yêu cầu xã phải trả nợ trước khi làm đường.

Theo ông Đúy, căn cứ vào hồ sơ vụ việc nợ nần này, đến nay rất khó làm thủ tục thanh toán, chốt số nợ để địa phương trả cho ông Toan. Nợ 13 tấn thóc nhưng tính trượt giá đến nay là cả một vấn đề. Xã không nói là không trả mà do bận nhiều việc nên để sang đầu năm 2014, UBND phường sẽ kết hợp với Công an quận Dương Kinh xác minh làm rõ và có phương án trả cho ông Toan.

Về phần mình, ông Toan phản ứng: “Tôi nghe hứa nhiều rồi, hứa miệng có, hứa văn bản có nhưng có nhận được hạt thóc nào chứng tỏ xã chủ tâm trả nợ cho dân đâu. Vì thế tôi kiên quyết bảo vệ con đường này không cho thi công làm mới, vì đó là bằng chứng, là mồ hôi công sức của cả gia đình tôi bỏ ra 20 năm trước. Dân nợ xã không trả thì dân sẽ bị bỏ tù; xã nợ dân không trả thì biết bỏ tù ai?”.

Thu Hằng

No comments:

Post a Comment