Tuesday, January 7, 2014

Cứu kịp thời bệnh nhân nhiễm giun lươn phát hiện muộn




Thứ ba, 2010-04-06 15:51:04 - Nguồn: DanTri.com.vn
(Dân trí) - BV Hoàn Mỹ vừa cấp cứu thành công một bệnh nhân vừa nhiễm giun lươn nặng đồng thời bị tổn thương nhiều cơ quan khác,nguy cơ tử vong cao.
Bệnh nhân nam tên V.V.L (54 tuổi) làm nghề trồng trọt đã đến BV Hoàn Mỹ cấp cứu với triệu chứng đau bụng, sốt, mệt mỏi toàn thânkéo dài cả tháng nay và đã sụt mất 6kg.

Trước đó, bệnh nhân có triệu chứng đau dạ dày nên tự mua thuốc uống nhưng không hết và bệnh ngày càng nặng.

Các xét nghiệm và chụp X-quang cho thấy ông L. bị viêm dạ dày, sung huyết môn vị, tiền môn vị và hành tá tràng. Từ đó, các bác sĩ chẩn đoán bệnh nhân bị nhiễm giun lươn nặng, đồng thời bị nhiễm trùng nhiều cơ quan như viêm phổi, nhiễm giun móc đường tiêu hóa, nhiễm trùng đường tiểu do khuẩn E.coli và phát hiện thêm bệnh đái tháo đường.

Sau 3 tuần điều trị, hiện bệnh nhân đã khỏe hơn, ăn ngủ được, hết sốt, giảm đau bụng, hết tiêu chảy và ho khan, sinh hiệu ổn định, đường huyết kiểm soát tốt, đồng thời đã tăng đến 9 kilo.

Nhiễm giun lươn là một bệnh lý nặng, tỷ lệ tử vong là 16,7%. Đối với trường hợp nhiễm nặng do phát hiện trễ như ông L, tỉ lệ tử vong sẽ rất cao: từ 70 - 90%. Tỷ lệ tử vong cao như vậy đa phần là do phát hiện trễ.

Ngọc Thanh

No comments:

Post a Comment