Tuesday, January 7, 2014

Chơi sang bậc nhất: Thuê kỹ sư chăm vườn rau tại nhà

- Phong trào tự trồng rau sạch tại nhà dần trở thành một trào lưu của dân Thủ đô. Thậm chí, một số người có quỹ thời gian hạn hẹp giờ còn thuê cả kỹ sư trồng và chăm sóc vườn rau tại gia đình.

Bỏ tiền triệu thuê người chăm sóc rau
Hơn 3 tháng nay, chị Vũ Thị Thủy ở Trương Định (Hoàng Mai, Hà Nội) không còn phải ra chợ mua bất cứ loại rau nào từ cọng hành cho tới củ tỏi... Gia đình chị đã chi hơn 1,5 triệu đồng mỗi tháng để thuê người chuyên chăm sóc vườn rau sạch - vốn được cải tạo từ cái sân thượng rộng chưa đầy 10m2.
Chị Thủy cho biết, ngày nào chị cũng mất từ 10-12 giờ đồng hồ làm việc trên cơ quan, thời gian còn lại chỉ đủ về nấu cơm nước, tắm giặt cho con cái. Thời gian làm những việc khác hầu như không có. Để có rau sạch ăn, không phải đi mua chị đã thuê cả người trồng và chăm sóc hàng ngày cho tiện.
“Mọi người bảo, mỗi tháng bỏ ra 1,5 triệu đồng thuê người chăm sóc như thế là quá lãng phí tiền, đi mua rau sạch sẽ rẻ hơn. Nhưng tôi thấy rau trồng trên sân thượng, người ta đến nhà chăm sóc mình còn giám sát chứ đi mua rau ngoài chợ, bảo rau sạch thì là rau sạch, mình đâu có kiểm chứng được? Vừa rồi, trên báo chẳng có thông tin, rau sạch ở siêu thị được nhập từ chợ đầu mối là gì”, chị Thủy nói.
Vườn-rau, trồng-rau, tại-nhà, Hà-Nội, chăm-sóc, thuê, dịch-vụ, rau-sạch, chất-lượng
Dịch vụ thiết kế, làm vườn rau tại nhà hút khách
Tương tự, gia đình chị Lê Thúy Hạnh ở Nguyễn Công Hoan (Đống Đa, Hà Nội) cũng đang bỏ tiền ra thuê người về chăm sóc vườn rau sạch trên sân thượng nhà mình.
Chị Hạnh chia sẻ, ngoài chi phí đầu tư làm vườn rau ban đầu, hiện giờ mỗi tháng gia đình mất 1,3 triệu đồng thuê người chăm sóc. Họ sẽ làm tất các công đoạn từ gieo hạt giống tới chăm bón, phơi đất... để mình có rau ăn. Ngoài ra, họ còn tới nhà để chăm sóc vườn rau theo định kỳ 2 ngày/lần.
“Kể ra với số tiền 1,3 triệu đồng/tháng là hơi đắt so với đi mua rau sạch cho gia đình 4 người ăn, nhưng cũng bõ để có sự yên tâm về chất lượng”, chị Hạnh tâm sự.
Ngoài ra, chị đang bàn với gia đình hàng xóm chung tiền cùng thuê người chăm sóc vườn rau để giảm chi phí bởi sân thượng nhà chị khá rộng, có thể mở rộng mà công chăm sóc vẫn vậy. Theo đó, tiền đầu tư vườn rau hai nhà chia đều, tiền chăm sóc hàng tháng cũng thế. “Làm vậy cả hai nhà đều có rau sạch ăn mà chi phí lại giảm một nửa. Tôi thấy họ cũng ủng hộ và chúng tôi sẽ bắt tay làm chung từ tháng sau”, chị cho hay.
Anh Nguyễn Văn Hiếu, một kỹ sư nông nghiệp mở dịch vụ trồng và chăm sóc rau tại nhà ở Gia Lâm (Hà Nội), cho hay, dịch vụ chăm sóc vườn rau tại nhà đang hút khách. Cứ 10 khách thuê tới làm vườn rau thì 3 khách thuê chăm sóc luôn cho họ vì họ chẳng có thời gian chăm.
“Nhân viên có hạn, nhiều khi tôi phải từ chối khách hàng ở xa và chỉ nhận làm quanh khu vực Gia Lâm này. Thế mà nhân viên của tôi ngày nào cũng phải đi làm mới hết việc”, anh Hiếu nói.
Vườn-rau, trồng-rau, tại-nhà, Hà-Nội, chăm-sóc, thuê, dịch-vụ, rau-sạch, chất-lượng
Không có thời gian, người dân bỏ hàng triệu đồng để thuê người chăm sóc vườn rau tại nhà
Dịch vụ trồng rau tại nhà hút khách
So với dịch vụ chăm sóc vườn rau thì dịch vụ trồng rau tại nhà dịp này còn hút khách hơn rất nhiều. Anh Nguyễn Văn Đức ở đường Nguyễn Phong Sắc (Cầu Giấy) - chuyên làm dịch vụ trồng rau tại nhà - cho biết, khách hàng tìm đến dịch vụ này ngày càng đông.
Trước nếu khách yêu cầu, đặt hàng làm vườn rau thì chỉ ngày hôm sau nhân viên có thể đến xem xét thiết kế một vườn rau vừa ý. Giờ khách đông, muốn đặt hàng nhanh cũng mất 3-4 ngày, không thì phải một tuần.
Theo anh Tuấn, tùy kiểu vườn là treo hay trồng dưới đất mà giá cả cũng khác. Nếu là vườn treo, nhiều tầng thì tiền sẽ đắt hơn. Nhìn chung, nếu làm bằng loại nguyên liệu phổ thông giá mỗi mét vuông sẽ là 1,5-2 triệu đồng. Nếu khách hàng yêu cầu lắp thêm hệ thống tưới nước thì giá sẽ cộng thêm vài trăm nghìn đồng mỗi mét vuông.
Anh Trần Văng Công ở Hoàng Hoa Thám (Ba Đình) cũng thừa nhận những gia đình có diện tích chật hẹp tìm đến dịch vụ trồng rau tại nhà ngày một nhiều hơn. Tuy nhiên, anh Công cũng khuyên rằng, chi phí để làm mỗi mét vuông vườn rau tại nhà không hề nhỏ, lên đến tiền triệu. Mọi người cần tính toán số lượng rau mà gia đình cần dùng hàng ngày để lên kế hoạch làm vườn rau sao cho hợp lý, tiết kiệm chi phí.
“Đơn cửa như, một nhà có 5 miệng ăn, nếu làm vườn treo thì chỉ cần làm khoảng 3m2 là có thể cung cấp rau cho gia đình ăn hàng ngày. Không nên làm vườn rộng quá, vừa ăn không hết rau trồng được, vừa tốn tiền đầu tư”, anh Công nói.
Bảo Hân

No comments:

Post a Comment