Thursday, January 30, 2014

TIN TÀU TRUNG QUỐC TẬP TRẬN GẦN MALAYSIA LÀ "DỐI TRÁ"

KUALA LUMPUR 30-1 (NV) .- Tư lệnh Hải quân Malaysia phủ nhận một bản tin của Tân Hoa Xã nói rằng đoàn chiến hạm của Trung Quốc xuống tập trận ở khu vực Malaysia tuyên bố chủ quyền trên Biển Đông.
Lính Trung Quốc trên tàu đổ quân Trường Bạch Sơn (số hiệu 989) làm lễ thề giữ biển đảo cướp của Việt Nam ở khu vực Trường Sa nhưng dối trá là diễn ra ở vùng biển chủ quyền Mã Lai.(Hình: Chinamil)

Đô đốc  Abdul Aziz Jaafar, tư lệnh hải quân Malaysia nói với báo Straits Times ở Singapore rằng cuộc tập trận và tuần tiễu của đoàn đặc nhiệm Hải quân Trung Quốc hồi tuần trước trên Biển Đông diễn ra hàng trăm cây số về phía bắc, trong vùng biển quốc tế chứ không diễn ra ở khu vực bãi đá ngầm James Shoal (Trung Quốc gọi là Tằng Mẫu đảo – Zengmu).

Khu vực bãi đá ngầm James Shoal mà Malaysia tuyên bố chủ quyền chỉ cách bờ biển tiểu bang Sarawak của họ khoảng 80km.

Hôm Thứ Hai, Tân Hoa Xã loan tin đoàn đặc nhiệm hải quân Trung quốc với 3 chiến hạm tối tân nhất gồm tàu đổ quân Trường Bạch Sơn (Changbaishan), khu trục hạm Vũ Hán (Wuhan) và khu trục hạm Khải Khẩu (Haikou) đã rời quân cảng trên tỉnh Hải Nam xuống tập trận và tuần tra trên Biển Đông. Đoàn tàu này đi vòng từ quần đảo Hoàng Sa, xuống quần đảo Trường Sa và xâm phạm cả vùng sát với bờ biển Malaysia.

Nguồn tin này khoe rằng lính Trung Quốc đã tuyên thệ quyết giữ biển đảo trên biển Đông mà những đảo đó đã cướp của Việt Nam sau mấy trận hải chiến vào các năm 1974 và 1988. Tân Hoa Xã nói cuộc tuyên thệ diễn ra ở vùng biển James Shoal nhưng như lời Tư lệnh Hải quân Malaysia nói với báo Singapore, Tân Hoa Xã đã tuyên truyền dối trá.

'Cái trò tuyên truyền tuyên thệ đó nếu có thì diễn ra ở vùng biển quốc tế và gần với quần đảo Trường Sa của Việt Nam.' Tướng  Abdul Aziz Jaafar, trong bài bình luận viết trên tờ Straits Times, nói khi Trung quốc đưa hàng không mẫu hạm Liêu Ninh xuống tập trận trên Biển Đông những ngày đầu năm thì cũng quanh quẩn ở phía trên, cách Malatsia 1,000 hải lý chứ không tới gần khu vực đặc quyền kinh tế 200 hải lý của nước này.

Ông cho hay thêm là Bắc Kinh thông báo cho Malaysia biết trước về cuộc tuần tra tập trận. Bởi vậy, “không hề có sự khiêu khích nào từ phía Trung quốc hay đe dọa đến chủ quyền lãnh thổ của Malaysia khi họ tập trận trên vùng biển quốc tế”.

Người ta không được biết Hà Nội và Manila được thông báo gì hay không hoặc Bắc Kinh đưa đoàn chiến hạm tới các vùng tranh chấp để khiêu khích và thách đố. Tân Hoa Xã nói lễ tuyên thệ của lính hải quân Trung quốc diễn ra buổi sáng ngày 26/1/2014 gần đảo Tằng Mẫu (James Shoal) rõ ràng chỉ nhằm lừa gạt dư luận.

Liên quan đến quần đảo Trường Sa, Tân Hoa Xã nói khi tới bãi đá ngầm mà họ gọi là Xích Qua Tiêu (tức đảo đá ngầm Gạc Ma cướp của Việt Nam năm 1988), tướng tư lệnh hạm đội Nam Hải là Tưởng Vĩ Liệt (Jiang Weilie) đã lên căn cứ, thăm hỏi khích lệ lính đồn trú. Từ một bãi đá san hô ngầm, Trung Quốc đã xây dựng thành một căn cứ kiên cố trên biển, có cả radar, truyền hình vệ tinh, điện thoại 3G di động, nhà ở có gắn máy lạnh.

Báo Trung Quốc nói cuộc tuần tra tập trận này gồm cả đổ bộ chiếm đảo, chống tàu ngầm. Việt Nam mới tiếp nhận chiếc tàu ngầm đầu tiên và dự trù sẽ nhận thêm hai chiếc nữa trong năm nay trên tổng số 6 chiếc Kilo-Class đặt mua của Nga để tăng cường khả năng phòng vệ biển đảo.

No comments:

Post a Comment