Thursday, January 30, 2014

Giả đại tá công an lừa chạy án, chạy việc

(Dân trí) - Dũng tự xưng là đại tá công tác tại Văn phòng Phía Nam Bộ Công an, con 1 Thứ trưởng Công an rồi đi lừa đảo các cá nhân phạm tội có nhu cầu chạy án, chạy việc cho những người muốn vào ngành công an.

Bắt siêu lừa
Ngày 28/1, Công an Tây Ninh cho biết Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh vừa có kết luận điều tra vụ lừa đảo chiếm đoạt tài sản bằng thủ đoạn gian dối đưa những thông tin giả có thể lo lót chạy án, chạy ngành, rồi chiếm đoạt tiền tiêu xài của 2 đối tượng Thái Văn Đức (59 tuổi, ngụ huyện Gò Dầu, Tây Ninh) và Nguyễn Hữu Dũng (43 tuổi, ngụ huyện Hóc Môn, TPHCM). Cả 2 đối tượng này bị tố cáo và bị bắt từ tháng 9/2013.
Dũng và Đức tại cơ quan điều tra
Dũng và Đức tại cơ quan điều tra
Cụ thể, vào tháng 12/2012, Công an Gò Dầu (Tây Ninh) phát hiện và triệt phá đường dây cờ bạc dưới hình thức ghi số đề do Phạm Văn Lai, Võ Thị Thu Cúc tổ chức. Sau khi đường dây tổ chức đánh bạc này bị triệt phá, người thân của Lai và Cúc là Phụng, Ly đến gặp Đức để nhờ lo thủ tục cho các đối tượng trên được tại ngoại.
Trước đó, Đức nhậu cùng bạn bè và gặp Nguyễn Hữu Dũng, Dũng giới thiệu mình là đại tá đang làm việc ở Bộ Công an nên Đức điện thoại nhờ Dũng lo "chạy án" giùm vụ này. Dũng hứa lo được và ra giá 2.000 - 3.000 USD cho 1 người tại ngoại. Sau khi thỏa thuận, người nhà vợ chồng Lai, Cúc về nhà chuẩn bị tiền.
Để chứng tỏ mình là công an, Dũng điện thoại cho Đức và người nhà của Lai hẹn gặp nhau tại trụ sở làm việc của Bộ Công an. Khi mọi người đang trên đường đến thì Dũng điện thoại đổi địa điểm gặp ở sân bay Tân Sơn Nhất, vì Dũng bận đi đón tiếp đoàn cán bộ cấp cao. Khi gặp mặt, người nhà của Lai đưa cho Đức 130 triệu đồng nhờ đưa cho Dũng, Dũng kêu ghi đầy đủ tên họ người cần "chạy án".
Sau đó, Dũng nhiều lần vòi vĩnh người nhà của lai đưa thêm tiền. Tổng cộng số tiền người nhà của Lai đã đưa cho Dũng lên đến 420 triệu đồng. Nhưng đến ngày hẹn thả người thì Dũng viện đủ mọi lý do để khất lần, khất lữa.
Đến giữa năm 2013, thấy tiền đã giao mà không thấy cơ quan chức năng cho Lai, Cúc tại ngoại nên người nhà của Lai điện thoại cho Dũng thì máy điện thoại tắt, mọi người chạy đến gặp ông Đức đòi lại số tiền trên thì ông tránh mặt.
Biết bị lừa nên ngày 3/7/2013, người nhà của Lai làm đơn tố cáo sự việc đến Công an huyện Gò Dầu. Công an Gò Dầu tiến hành điều tra xác minh và bắt Đức, Dũng vào ngày 2/9 và ngày 3/9. Tại cơ quan công an, hai đối tượng này chối cãi quanh co nhưng từ những chứng cứ thu được, chúng phải khai nhận toàn bộ hành vi phạm tội của mình.
Nhiều nạn nhân khác tố cáo
Sau khi bắt được Dũng, cơ quan điều tra đã thông báo rộng rãi trên các phương tiện truyền thông. Từ đó, nhiều nạn nhân khác của Dũng biết được thông tin và đến Công an Tây Ninh tố cáo.
Như vụ ông P.M.Công (57 tuổi, ngụ huyện Tân Châu, Tây Ninh) bị Tòa án nhân dân tỉnh Tây Ninh tuyêt phạt 3 năm tù giam về tội “lừa đảo chiếm đoạt tài sản”. Không đồng ý với mức án đã tuyên, Công làm đơn kháng cáo lên Tòa án tối cao TPHCM. Trong thời gian chờ ra tòa, thông qua nhiều người quen, Công nhờ Dũng chạy án cho mình.
Dũng đồng ý và ra giá 1 năm án giam sang 1 năm án treo là 40 triệu đồng nên 3 năm tương đương 120 triệu đồng. Cuối tháng 10/2011, Công lên TPHCM gặp Dũng và đưa cho Dũng 60 triệu đồng tại 1 quán cà phê gần Văn phòng Phía Nam Bộ Công an. Khi gặp nhau, Dũng giới thiệu mình là đội trưởng đội Cảnh sát điều tra của Bộ Công an.
Đến đầu tháng 12/2011, Dũng tiếp tục đòi 60 triệu đồng chạy án còn lại. Do không đủ tiền, Công chỉ đưa cho Dũng 50 triệu đồng và hẹn 10 triệu còn lại sẽ đưa hết sau khi ra tòa. Sau đó, Công bị tòa án tuyêt phạt 2 năm tù giam. Sau khi chấp hành án phạt tù xong, Công biết mình bị lừa nên làm đơn tố cáo.
Gần đây nhất là vào tháng 5/2013, anh V.T.Được (45 tuổi, ngụ quận 12, TPHCM) có con ruột muốn thi tuyển vào ngành Công an nhưng không đủ điểm sơ tuyển nên không thể đăng ký dự thi. Qua nhiều người quen, Được nhờ Dũng chạy cho con mình vào ngành công an.
Khi xem tướng mạo con anh Được, Dũng ra giá 250 triệu đồng để con anh Được vào ngành. Thấy giá tiền quá cao nên anh Được không đồng ý và không nhờ Dũng giúp. Thấy con mồi không cắn câu, đến ngày 22/8/2013, Dũng điện thoại cho Được nói giảm giá tiền lo cho con xuống còn 120 triệu đồng, anh Được đồng ý và đưa trước cho Dũng 80 triệu đồng.
4 ngày sau đó, Dũng điện thoại cho anh Được nói là sẽ lo cho con Được qua ngành giao thông và đòi đưa thêm 70 triệu đồng. Được đồng ý. Cuối tháng 8/2013, anh Được đưa thêm cho Dũng 2 lần tổng cộng là 90 triệu đồng (1 lần 50 triệu đồng, 1 lần 40 triệu đồng).
Tưởng đã chắc ăn nên anh Được ở nhà chờ đợi. Đang đợi tin con mình được vào ngành công an thì anh Được đọc báo mới biết Dũng bị công an bắt nên viết đơn tố cáo.
Qua điều tra, lực cơ quan điều tra xác định Dũng đã tự nhận đang công tác trong lực lượng công an có quan hệ, quen biết rộng lo được cho các bị hại có liên quan đến pháp luật tạo lòng tin cho bị hại tin đó là thật nhằm chiếm đoạt tài sản. Chỉ riêng các vụ có nạn nhân tố cáo thì đã thấy đối tượng này lừa đảo tổng cộng là 650 triệu đồng, chưa kể nhiều vụ khác công an điều tra ra mà nạn nhân chưa tố cáo.
Tuyết Trân – Tùng Nguyên

No comments:

Post a Comment