Wednesday, December 25, 2013

Lm. Trần Sĩ Tín tố cáo bí thư đảng xã Ayun đánh người Jrai




VRNs (26.12.2013) – Gia Lai – Ông Nguyễn Văn Đạt, Bí Thư xã Ayun đánh anh Kpuih Bơp, một giáo dân Jrai, khi anh này giúp cha Trần Sĩ Tín, DCCT, phát mền giúp trẻ mồ côi và người nghèo chống lạnh mùa đông tại Tây Nguyên, vào ngày 17.12.2013 vừa qua.
Cha Trần Sĩ Tín viết: “Ông Nguyễn Văn Đạt, Bí Thư xã Ayun đánh anh Kpuih Bơp đến phải nằm viện, phải chăng vì anh Kpuih Bơp là người Công Giáo? Ông chống lại chủ trương đoàn kết tôn giáo chăng? Ông chống lại chủ trương quyền tự do tôn giáo chăng? Ông muốn phân biệt đối xử với người có đạo chăng? Ông không muốn xã hội hóa xóa đói giảm nghèo chăng? Xin cũng nên biết cho rằng số chăn mền đó là do người lương muốn chia sẻ cho người dân tộc nghèo. Tôi chỉ là trung gian được tin tưởng. Người ta không tin tưởng vào những người như Ông Nguyễn Văn Đạt, Bí Thư xã Ayun”.
Sau đây là nguyên văn Lời tố cáo của cha Trần Sĩ Tín và tường trình của anh Kpuih Bơp.
VRNs sẽ theo dõi và tiếp tục đưa tin về trường hợp này.
—-

LỜI TỐ CÁO

13122602
Anh Kpuih Bơp, người bị bí thư xã Ayun đánh
TÔI, LINH MỤC TRẦN SĨ TÍN, thường trú tại Plei Kly Phun, Nhơn Hòa, Chư Pưh, Gialai, xin thông tin đến dư luận cả nước về trường hợp anh Kpuih Bơp bị Ông Nguyễn Văn Đạt, Bí Thư xã Ayun đánh:
Trong những ngày lạnh giá tháng 12 Tây Nguyên 2013, có người hảo tâm chia sẻ một số chăn mền cho các em mồ côi jrai thiếu thốn. Tôi có nhờ anh Kpuih Bơp đem chia số chăn mền đó cho các em mồ côi thiếu thốn nhất. Xã Ayun là vùng sâu vùng xa, thiếu thốn nhất. Tôi đã 73 tuổi không còn đủ sức đi tới một vùng xa như vậy. Vả lại anh Kpuih Bơp biết rõ những ai thiếu thốn hơn cả, vì số chăn mền không có đủ cho mọi người. Thế mà anh Kpuih Bơp bị ông Nguyễn Văn Đạt, Bí Thư xã Ayun đánh dã man, sai pháp luật.
Ông Nguyễn Văn Đạt, Bí Thư Xã Ayun đánh anh Kpuih Bơp mà đến các công an viên dưới quyền ông cũng phải hỏi: Tại sao? Vì tội gì? Lại còn ra lệnh cho các công an viên nhận nước anh Kpuih Bơp! Tại sao ông Nguyễn Văn Đạt, Bí Thư xã Ayun thù hằn dân mình như thế? Ông có còn là “đầy tớ của dân” nữa không? Mà ông Đạt đánh anh Kpuih Bơp với tư cách gì? Chủ Tịch? Công An? … Đây là một ví dụ điển hình về chế độ độc quyền, độc đảng, độc tài ở Việt Nam.
Ông Nguyễn Văn Đạt, Bí Thư xã Ayun đánh anh Kpuih Bơp vào những chỗ hiểm như thế, phải chăng vì anh Kpuih Bơp là người dân tộc Jrai? Ông Nguyễn Văn Đạt, Bí Thư xã Ayun chống lại chủ trương đoàn kết dân tộc chăng? Chống lại chủ trương tôn trọng các quyền của người dân tộc bản địa chăng? Muốn chia rẽ dân tộc chăng?… Ông kỳ thị chủng tộc, ông khinh thị người dân tộc… Ông có dám hành động như vậy đối với môt người Kinh không?…
Ông Nguyễn Văn Đạt, Bí Thư xã Ayun đánh anh Kpuih Bơp đến phải nằm viện, phải chăng vì anh Kpuih Bơp là người Công Giáo? Ông chống lại chủ trương đoàn kết tôn giáo chăng? Ông chống lại chủ trương quyền tự do tôn giáo chăng? Ông muốn phân biệt đối xử với người có đạo chăng? Ông không muốn xã hội hóa xóa đói giảm nghèo chăng? Xin cũng nên biết cho rằng số chăn mền đó là do người lương muốn chia sẻ cho người dân tộc nghèo. Tôi chỉ là trung gian được tin tưởng. Người ta không tin tưởng vào những người như Ông Nguyễn Văn Đạt, Bí Thư xã Ayun.
Tôi tố cáo thái độ và hành xử của ông Nguyễn Văn Đạt, Bí Thư xã Ayun trước dư luận. Tôi xin hoàn chịu trách nhiệm về tờ tố cáo này.
Làm tại Nhơn Hòa, Chư Pưh, ngày 24 tháng 12 năm 2013.
Lm. Trần Sĩ Tín, DCCT

Sau đây là tường trình của anh Kpuih Bơp

 1312260
13122601
Gửi cha Trần Sĩ Tín.
Tên con là Kpuih Bơp, sinh quán Plei Chep.
Vào mùa lạnh, cha nhờ con đem chăn mền cho các em mồ côi. Con đi Plei Hoăk. Công an thôn cản không cho chia. Con không chia. Con mang về. Con tới chơi nhà một người bạn ở làng Hrông. Con đang chuyện trò với bạn con, ông Nguyễn Văn Đạt, Bí Thư xã Ayun, ông không nói với con (gì cả), túm lấy cổ áo con, lôi con xuống đất. Ông đánh con vào ức, vào màng tang. Con ngã xuống đất. Mấy công an viên đi theo ông, nói với ông Bí Thư: “Sao đồng chí đánh Bơp, nó có tội gì? Cứ như thể nó ăn cắp hả?” Ông Bí Thư nói với các công an viên: “Các anh không chịu lôi nó xuống nước hả”.
Công an viên Plei Dơlam dẫn con về xã. Phó công an Bắc là người Kinh làm giấy, kêu con ký, con không biết là giấy tờ gì. Anh công an viên Plei Hoăk tịch thu hết chăn mền rồi cho con về nhà.
Con nằm ỏ nhà 2 ngày. Ama Ban đưa con đi bệnh viện Mỹ Thạch (Chưsê). Các bác sĩ siêu âm, chụp X quang, cho con nằm viện cho tới hôm nay.
Các thanh niên muốn đánh, con không cho. Từ hôm ông ấy đánh con, con chỉ có cầu nguyện mà thôi.
Người viết
Tên con
Kpuih Bơp

No comments:

Post a Comment