Wednesday, December 25, 2013

Đi nhiều, học ít?



TP - Tại cuộc họp trực tuyến của Chính phủ với các tỉnh thành, Phó Thủ tướng Phạm Bình Minh nêu việc có quá nhiều đoàn của các bộ, ngành, địa phương liên tiếp đi công tác nước ngoài dẫn tới sự trùng lặp, lãng phí không cần thiết.
Số liệu cho thấy, năm 2012 tổng số có 3.780 đoàn của các bộ, ngành đi nước ngoài. Sang năm 2013 vẫn còn 3.200 đoàn. Số đoàn đi công tác nước ngoài của các tỉnh, thành năm 2012 là 5.800 đoàn, sang năm 2013 là 4.926 đoàn. Như vậy nếu tính tổng số đoàn cả bộ ngành lẫn địa phương đi công tác nước ngoài năm 2012 cũng lên tới ngót... 1 vạn đoàn, vị chi mỗi ngày có tới vài chục đoàn đi công tác nước ngoài.
Phó Thủ tướng Phạm Bình Minh cho rằng :“Vấn đề ở chỗ, các đoàn đi về cơ bản thúc đẩy tăng cường quan hệ có hiệu quả, nhưng có những đoàn đi lại không mang lại hiệu quả, bị trùng lặp nội dung tham quan, nghiên cứu. Số đoàn này chủ yếu là các đoàn đi với tư cách nghiên cứu. Nhiều nước bạn phản hồi, có nhiều vấn đề vừa trả lời đoàn này, một thời gian ngắn sau lại có đoàn khác sang hỏi câu tương tự. Điều này gây nên sự lãng phí tiền của đất nước”.
Tương tự như vậy, các địa phương trong nước cũng nêu việc phải tiếp quá nhiều đoàn cấp trên và trả lời những câu hỏi trùng lắp. Chủ tịch UBND tỉnh An Giang Vương Bình Thạnh nói, “có đoàn vào tới 3 tuần hoặc hơn 1 tháng. Chi phí ăn ở đi lại quá tốn kém, lãng phí”.
Như thế, thực trạng trùng lặp đã xảy ra cả ở những đoàn đi công tác nước ngoài lẫn đoàn đi công tác trong nước, trùng lặp từ nội dung tham quan học hỏi tới câu hỏi. Người tiếp đón cứ phải trả lời cùng một vấn đề cho hết đoàn này tới đoàn khác cũng phát chán, sự phản hồi từ phía họ cũng là điều dễ hiểu.
Chỉ khó hiểu một điều, mỗi năm có cả vạn đoàn đi công tác nước ngoài là thế nhưng học hỏi cái hay cái tốt nơi xứ người dường như chưa được bao nhiêu? Vẫn biết không phải cái gì cũng học rồi áp dụng ngay được vì “mỗi cây mỗi hoa, mỗi nhà mỗi cảnh”.
Song cũng có không ít cách quản lý hay, cách làm tốt không khó học hỏi và ứng dụng. Chưa kể có một số trường hợp (mong là không nhiều?) lại tranh thủ đi tham quan du lịch thậm chí mua sắm là chính, không biết có học hỏi được bao nhiêu?
Chưa thấy có con số thống kê xem một năm, hàng ngàn đoàn cán bộ đi công tác nước ngoài tốn kém hết bao nhiêu? Tốn tiền ngân sách nhà nước mà không hiệu quả là điều rất đáng phải suy nghĩ. Thủ tướng đã nhắc nhở các bộ, ngành, địa phương phải cân nhắc, rà soát lại việc tổ chức các đoàn đi công tác nước ngoài. Hy vọng tình trạng “lạm phát” công tác cả nước ngoài lẫn trong nước sẽ được chấn chỉnh để dân nhờ.
Việt Hùng

No comments:

Post a Comment