ĐĂNG BỞI  - 
Tính đến thời điểm này mới chỉ có 150 doanh nghiệp trong số hơn 1.000 doanh nghiệp của 15 khu chế xuất - khu công nghiệp công bố về tình hình lương, thưởng Tết.
Trong số những doanh nghiệp nộp báo cáo thì ngành may mặc thưởng nhiều nhất. Mọi năm, người lao động làm việc tại các khu chế xuất, khu công nghiệp ít nhất cũng sẽ được thưởng một thàng lương cơ bản. Mức thưởng giao động từ 3-5 triệu đồng.
Ngoài tiền thưởng Tết, hầu hết đề được nhận thêm 1 phần quà Tết từ công đoàn bao gồm: nước ngọt, đường, bánh, mứt… với số lượng gần 24.000 phần quà. Đồng thời, các doanh nghiệp cũng có những chính sách hỗ trợ vé xe cho người lao động có hoàn cảnh khó khăn được về quê ăn Tết.
Ban quản lý khu chế xuất và công nghiệp TP.HCM (Hepza) còn vận động các nguồn lực xã hội thực hiện chương trình “tấm vé nghĩa tình” hỗ trợ 6.000 vé xe cho công nhân lao động (từ Phú Yên đến Hà Nội) về quê đón Tết. Ngoài ra, Hepza phối hợp với Sở Công thương tổ chức 40 đợt bán hàng bình ổn lưu động phục vụ cho công nhân.
Bên cạnh đó, Hepza có triển khai dịch vụ cho công nhân để mua hàng trên mạng và chăm lo đời sống tinh thần cho công nhân qua chương trình văn nghệ Tết dương lịch vào ngày 31/12 tại 7 khu công nghiệp.
Chị Nguyễn Thị Hậu - công nhân Công ty may mặc Wonderful Sài Gòn cho biết, năm nào công ty chị cũng thưởng tháng cơ bản lương thứ 13 cho công nhân. Những ai có đóng góp tốt sẽ được thưởng 110-115%. Ngoài ra, tất cả công nhân đều nhận được một phần quà từ Công đoàn trị giá 200.000 đồng. 
Chị cho biết thêm, năm 2013 công ty hỗ trợ 50% vé tàu về quê ăn Tết cho một số công nhân nhưng năm nay thì chưa có thông tin về việc này. Dự kiến nay năm công ty cũng sẽ tổ chức tiệc Tất niên trước khi công nhân nghỉ Tết một tuần với chương trình rút thăm may mắn như tivi, tủ lạnh, bàn ủi…
Theo ông Nguyễn Văn Khải, Phó Chủ tịch Liên đoàn Lao động TP.HCM, kế hoạch chăm lo Tết cho người lao động năm nay mở rộng đối tượng hơn, không chỉ hỗ trợ công nhân các khu chế xuất, khu công nghiệp mà cả công nhân tại các doanh nghiệp ở quận, huyện. Trong đó, các doanh nghiệp tự xác định đối tượng có hoàn cảnh khó khăn và tùy vào điều kiện của đơn vị mình để triển khai các biện pháp thực hiện.
Dự kiến, người lao động sẽ được nhận thưởng Tết từ ngày 15.1.2014 đến hết 29.1.2014.
Phan Long
Ảnh minh họa từ Giavanghomnay.net