Wednesday, November 22, 2023

Việt Nam mở rộng đại án Vạn Thịnh Phát, khởi tố thêm 72 người trong 2 vụ án mới

 VOA Tiếng Việt-22/11/2023

Tòa nhà trụ sở của Tập đoàn Vạn Thịnh Phát trên đường Trần Hưng Đạo ở Quận 1 của TPHCM. Đã có hơn 100 người bị khởi tố trong đại án tham nhũng được cho là lớn nhất trong ngành ngân hàng ở Việt Nam.

Tòa nhà trụ sở của Tập đoàn Vạn Thịnh Phát trên đường Trần Hưng Đạo ở Quận 1 của TPHCM. Đã có hơn 100 người bị khởi tố trong đại án tham nhũng được cho là lớn nhất trong ngành ngân hàng ở Việt Nam.

Nhà chức trách Việt Nam khởi tố thêm 72 bị can, gồm hàng chục lãnh đạo và thanh tra của nhà nước, trong hai vụ án mới liên quan đến đại án Vạn Thịnh Phát, vốn đã khiến bà Trương Mỹ Lan bị bắt giữ vì bị cáo buộc thao túng ngân hàng SCB để biển thủ hơn 300 nghìn tỷ đồng, tương đương hơn 12 tỷ USD.

Truyền thông trong nước cho biết việc mở rộng điều tra vụ án xảy ra tại tập đoàn Vạn Thịnh Phát, ngân hàng SCB và các đơn vị tổ chức có liên quan được thông báo tại cuộc họp của Ban Nội chính Trung ương hôm 22/11, dưới sự chủ trì của Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng, người đã và đang dẫn dắt chiến dịch chống tham nhũng ở Việt Nam trong nhiều năm qua.

Trước đó, hôm 18/11, Bộ Công an đề nghị truy tố 86 bị can sau khi cơ quan điều tra kết luận rằng bà Lan, chủ tịch Vạn Thịnh Phát, được sự giúp sức của các bị can đã chiếm đoạt 304 nghìn tỷ đồng (12,36 tỷ USD) của ngân hàng Thương mại Cổ phần Sài Gòn (SCB), mà bà là cổ đông chính, thông qua các hồ sơ vay khống. Trong vụ án chiếm đoạt tài sản của SCB này, bà Lan bị đề nghị truy tố 3 tội danh, trong đó có tội hối lộ.

Cùng bị đề nghị truy tố trong vụ án có cựu cục trưởng của Ngân hàng Nhà nước Việt Nam Đỗ Thị Nhàn, người bị cáo buộc nhận hối lộ hơn 5,2 triệu USD để bỏ qua những sai phạm khi thanh tra SCB.

Đại biểu Quốc hội Phạm Văn Hòa hôm 21/11 nói rằng với 5,2 triệu USD, vụ Vạn Thịnh Phát có thể coi là vụ nhận hối lộ bằng tiền mặt nhiều nhất từ trước tới nay, theo Tuổi Trẻ. Ông Hòa cho rằng vụ án này có thể chỉ là “bề nổi của tảng băng bị vỡ và còn những tảng băng khác chưa bị vỡ”.

Không rõ bà Lan có nằm trong số 72 bị can bị khởi tố trong hai vụ án mới đang được điều tra gắn với đại án Vạn Thịnh Phát hay không. VnExpress và một số tờ báo trong nước cho biết rằng trong số các bị can bị khởi tố, có 23 người là lãnh đạo cấp vụ, cục và cán bộ cơ quan thanh tra, kiểm toán, và giám sát ngân hàng.

Khi bị bắt vào tháng 10 năm ngoái, bà Lan, một thương nhân buôn bán ở Chợ Lớn trở thành tỷ phú bất động sản nhờ những mối quan hệ với quan chức cấp cao của chính quyền, bị cáo buộc “lừa đảo” vì đã “gian dối trong việc phát hành trái phiếu” nhằm chiếm đoạt hơn 1,3 tỷ USD của 42.000 khách hàng gửi tiền cho SCB. Vụ án này, theo cơ quan chức năng lúc đó, đã được tách ra để điều tra riêng.

Cáo báo không đưa ra chi tiết thêm về hai vụ án mới trong đại án Vạn Thịnh Phát nhưng theo VnExpress, cáo trạng vụ đại án này, cùng với vụ thao túng chứng khoán liên quan đến chủ tịch FLC Trịnh Văn Quyết, được yêu cầu hoàn tất trong hai tháng tới.

Đây là những vụ án trong chiến dịch chống tham nhũng, còn được gọi là “đốt lò” của ông Trọng, đã khiến nhiều quan chức chính phủ, trong đó có Ủy viên Bộ Chính trị Đinh La Thăng, bị kết án tù và Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc cùng hai phó thủ tướng Phạm Bình Minh và Vũ Đức Đam phải từ chức.

Tại buổi họp hôm 22/11, Thường trực Ban Chỉ đạo đánh giá công tác phòng, chống tham nhũng, tiêu cực cho biết công tác điều tra, xử lý các vụ án, vụ việc tham nhũng, tiêu cực được tiếp tục đẩy mạnh và hiệu quả hơn ở cả Trung ương và địa phương.

No comments:

Post a Comment