Wednesday, November 22, 2023

Lê Công Minh – Dương Chí Dũng – Trương Mỹ Lan

 Hoài Nguyễn  

(VNTB) –  Dương Chí Dũng khai nhận 20 tỷ đồng ( 1 triệu USD) để được làm dự án chuyển đổi công năng Cảng Sài Gòn của tập đoàn Vạn Thịnh Phát do bà Trương Mỹ Lan làm chủ tịch.  

Tại tòa, Dương Chí Dũng đã khai nhận như sau: “Chị Lan nhờ chuyển cho một người khác. Khi chị Lan điện thoại cho tôi, chị Lan bảo là: Sẽ có người ở Hà Nội chuyển cho anh, khi gặp người đó thì anh đừng trao đổi số tiền này để đưa cho ai, hoặc làm gì. Chị còn dặn tôi như thế. Và anh Tiệp là người đưa cho tôi. Tức là có 2 người biết việc, chứ không phải mình tôi”. 

Đồng thời, Dương Chí Dũng còn nói rõ thêm, thông qua sự giới thiệu của ông Lê Công Minh, Tổng giám đốc Cảng Sài Gòn, ông Dũng mới quen biết và hợp tác với bà Trương Mỹ Lan. 

Ông Dương Chí Dũng lúc nhận 1 triệu USD là đang giữ chức vụ chủ tịch hội đồng quản trị Tổng công ty Hàng hải Việt Nam, cục trưởng Cục Hàng hải, Bộ Giao thông vận tải. 

Chiều ngày 10-1-2014, Công ty TNHH một thành viên Cảng Sài Gòn ra thông cáo báo chí liên quan đến lời khai Dương Chí Dũng trong phiên tòa về việc tập đoàn Vạn Thịnh Phát chạy tiền để thực hiện dự án chuyển đổi công năng khu cảng Nhà Rồng – Khánh Hội. Thông cáo cho biết trong năm 2010, 2011 có nhiều nhà đầu tư muốn tham gia dự án chuyển đổi công năng khu cảng Nhà Rồng – Khánh Hội, trong đó có tập đoàn Vạn Thịnh Phát.

 Tuy nhiên trong quá trình đàm phán, tập đoàn Vạn Thịnh Phát đã xin rút và không tham gia dự án. 

Tháng 6-2013, Cảng Sài Gòn trình Bộ Giao thông vận tải và Tổng công ty Hàng hải Việt Nam phê duyệt phương án thành lập pháp nhân thực hiện đầu tư dự án và được các cấp có thẩm quyền phê mà không có sự tham gia của tập đoàn Vạn Thịnh Phát.

 Bản án của Tòa án nhân dân thành phố Hà Nội ghi nhận: “Về lời khai của Dương Chí Dũng, tại phiên tòa khẳng định một lần nữa số tiền đã đưa cho đồng chí Phạm Quý Ngọ (1954 – 2014) là 510 ngàn đô la Mỹ, đồng chí Thanh, cục trưởng Cục C48, bộ Công an 20 ngàn đô la Mỹ, đồng chí Sơn phó phòng C48 10 ngàn đô la Mỹ. Đồng thời, Dũng khai thêm trước đó đã đưa cho đồng chí Phạm Quý Ngọ 20 tỷ đồng để tập đoàn Vạn Thịnh Phát do bà Lan làm chủ tịch được thực hiện dự án chuyển đổi công năng Cảng Sài Gòn”… 

Căn cứ vào các quy định và kết quả tranh luận tại phiên tòa, hội đồng xét xử yêu cầu Viện kiểm sát điều tra làm rõ hành vi nhận 510 nghìn đô la Mỹ để chạy tội cho Dương Chí Dũng trong vụ án Vinalines, hành vi nhận 20 tỷ đồng để được làm Dự án chuyển đổi công năng Cảng Sài Gòn của công ty Vạn Thịnh Phát và dấu hiệu làm sai lệch hồ sơ vụ án. Nếu có căn cứ vi phạm thì xử lý theo quy định của pháp luật.

Hậu trường cú áp phe này, nhiều người tin rằng mối quan hệ lắt léo giữa cá nhân các ông, bà Phạm Quý Ngọ (Bộ Công an) – Dương Chí Dũng (Bộ Giao thông vận tải) – Lê Công Minh (Cảng Sài Gòn) – Trương Mỹ Lan (Vạn Thịnh Phát). 

Bà Trương Mỹ Lan từng có tên trong “hồ sơ Panama”. Theo dữ liệu được công bố hồi tháng 5-2016 từ Hiệp hội các nhà báo điều tra quốc tế (ICIJ), một số nhân vật trong “Hồ sơ Panama” có tên giống với tên lãnh đạo của tập đoàn Vạn Thịnh Phát như Truong My Lan và Chu Nap Kee Eric. 

“Hồ sơ Panama” là vụ rò rỉ tài liệu lớn nhất trong lịch sử thế giới, tiết lộ cách thức những người giàu có và quyền lực chuyển tiền ra nước ngoài từ năm 1977 cho tới cuối tháng 12-2015. 

Báo cáo của ICIJ cho thấy công ty luật có trụ sở tại Panama là Mossack Fonseca đã giúp giới nhà giàu và quyền lực lập ra hàng trăm nghìn công ty hải ngoại (công ty offshore) tại quần đảo British Virgin Islands (Anh), Cayman, Seychelles, Bahamas, Bermuda… Đây là những nơi được mệnh danh là “thiên đường thuế”, vốn được xem là nơi lý tưởng cho các hoạt động kinh doanh, né thuế.

https://vietnamthoibao.org https://vietnamthoibao.org/vntb-le-cong-minh-duong-chi-dung-truong-my-lan/ .

No comments:

Post a Comment