Wednesday, November 22, 2023

Nguyễn Hòa Bình vẫn điệp khúc chưa ai bị kết ‘án oan’

 HÀ NỘI, Việt Nam (NV) – Ông Nguyễn Hòa Bình, chánh án Tòa Án Nhân Dân Tối Cao Việt Nam, vẫn một điệp khúc quen thuộc khi chưa thấy “trường hợp nào kết án oan người không có tội.”

Ông Nguyễn Hòa Bình nói như vậy khi điều trần ở Quốc Hội ngày Thứ Ba, 21 Tháng Mười Một, về hoạt động trong năm của cơ quan tư pháp Việt Nam. Dịp này, ông khoe từ ngày “1 Tháng Mười, 2022, đến ngày 30 Tháng Chín, 2023, các tòa án đã thụ lý hơn 606,000 vụ việc, giải quyết 89.16%; cao hơn năm trước 0.26%.”

Thân nhân ôm phần mộ tử tù Lê Văn Mạnh khóc sau khi bị hành quyết ngày 22 Tháng Chín dù kêu oan gần 20 năm trời. (Hình: Facebook Nguyễn Trường Chinh)

Cơ quan tư pháp cũng như bất cứ bộ ngành hay tỉnh thị nào tại Việt Nam cũng đều vận hành và hoạt động theo “chỉ tiêu” kết quả công việc để chứng tỏ mình có “cống hiến” thật sự, không phải “sáng cắp ô đi, tối cắp về.” Cũng vì phải chạy đua với chỉ tiêu mà công an tra tấn nghi can cho ra tội để tòa án cứ thế kết án bất chấp oan hay ưng.

Giữa Tháng Mười, báo chí nhà nước nói ông Nguyễn Hòa Bình gửi báo cáo đến Quốc Hội là “Trong năm 2023, các vụ án hình sự đã được xét xử bảo đảm nghiêm minh, đúng người, đúng tội, đúng pháp luật; chưa phát hiện trường hợp nào kết án oan người vô tội.” Bây giờ ông chỉ lập lại câu nói cũ từng được ông nói đi nói lại mấy năm nay dù nhiều vụ oan sai vẫn còn đó.

Những gì ông nói ngày 21 Tháng Mười Một cũng là những gì ông đã nói ngày 6 Tháng Mười tại Quốc Hội. Ông tảng lờ vụ hành quyết tử tù Lê Văn Mạnh ngày 22 Tháng Chín mà thân nhân người này đội đơn kêu oan khắp nơi suốt 19 năm trời.

Người ta đành nhận cái tội không hề phạm để có thể sống mà kêu oan. Các tử tù Lê Văn Mạnh, Nguyễn Văn Chưởng, Hồ Duy Hải, Hàn Đức Long, Nguyễn Thanh Chấn… đều cho biết như vậy.

Hai tử tù Hàn Đức Long, Nguyễn Thanh Chấn đã được minh oan, thoát chết trở về kể lại những gì họ đã phải chịu đựng, nhưng sinh mạng các tử tù Nguyễn Văn Chưởng, Hồ Duy Hải chưa biết sẽ ra sao.

Ông Nguyễn Hòa Bình, chánh án Tòa Án Nhân Dân Tối Cao. (Hình: Tuổi Trẻ)

Nhiều nhân chứng cả quyết họ không có mặt tại chỗ vụ án xảy ra nhưng tòa án chỉ căn cứ trên bản khai cung do điều tra viên công an đọc cho nạn nhân viết rồi kết án và gọi là “xét xử nghiêm minh, đúng người đúng tội.” Các trận tra tấn nhục hình vô cùng dã man từng được một số tù nhân kể lại một số như treo ngược đầu xuống đất rồi đánh, dí điện, châm kim, hành hạ dương vật… Vì vậy mỗi năm đều có một số nghi can bị đánh chết dù mới bị bắt chỉ một vài giờ hay một vài ngày.

Trong khi ông Nguyễn Hòa Bình báo cáo tại Quốc Hội “không có án oan” thì từ đầu năm 2023 đến nay đã có ít nhất năm nghi can đã bị tra tấn chết nhưng đều bị vu cho là “tự tử” dù dấu tích nhục hình đầy trên thi thể các nạn nhân.

Hệ thống tòa án Việt Nam đầy những oan khiên nhưng ngày 1 Tháng Mười Một mới đây, ông Chánh Án Nguyễn Hòa Bình phát động “cuộc thi sáng tác ca khúc về tòa án” để “ca ngợi, tôn vinh những cống hiến, thành tựu của ngành tòa án” khi dư luận đang nguyền rủa. (TN) [qd]

No comments:

Post a Comment