Wednesday, November 22, 2023

Hơn 61,600 doanh nghiệp ở Sài Gòn ‘biến mất’ trong 10 tháng

 SÀI GÒN, Việt Nam (NV) – Chỉ trong 10 tháng đầu năm 2023, đã có 61,628 doanh nghiệp ở Sài Gòn rời thị trường do phá sản, trong khi đó chỉ có 36,853 doanh nghiệp thành lập mới.

Báo Tuổi Trẻ hôm 21 Tháng Mười Một dẫn tin từ Cục Thuế ở Sài Gòn cho biết con số trên vẫn chưa dừng lại khi càng về cuối năm, số doanh nghiệp không trụ nổi do kinh tế khó khăn tại Việt Nam càng tăng lên.

Hàng chục ngàn doanh nghiệp ở Sài Gòn đóng cửa, các tòa nhà cho thuê cũng ế theo. (Hình: Ngọc Hiển/Tuổi Trẻ)

Nhiều nhất trong số này là bỏ địa chỉ kinh doanh với 26,552 doanh nghiệp, trong khi 13,271 doanh nghiệp ngưng hoạt động và 19,361 doanh nghiệp khác tạm ngưng hoạt động. Ngoài ra, 2,444 doanh nghiệp khác đang làm thủ tục giải thể.

Tính trung bình, mỗi quý trong năm nay, có khoảng 20,000 doanh nghiệp phá sản rời thị trường.

Thực tế này cũng khiến cho số lượng doanh nghiệp đang hoạt động tại Sài Gòn giảm đi 13.88% so với cùng kỳ năm 2022, còn 275,703 doanh nghiệp.

Báo Tuổi Trẻ không nêu nguyên do khiến hàng vạn doanh nghiệp phải tạm dừng kinh doanh hoặc phá sản, nhưng theo một bàn tin trên báo Thanh Niên hôm 18 Tháng Năm cho biết hàng ngàn doanh nghiệp ở Sài Gòn “chưa biết sẽ thế nào,” khi mức tăng trưởng của hoạt động thương mại, dịch vụ quá chậm do lượng khách quốc tế đến thành phố không nhiều, hoạt động bất động sản, ăn uống, vui chơi giải trí “chưa phục hồi mạnh như trước đại dịch COVID-19.”

Số doanh nghiệp “biến mất” khỏi thị trường được phản ảnh rõ nét qua số mặt bằng để trống cao chưa từng có trong ba năm qua tại những tuyến đường trung tâm thành phố vốn rất sầm uất trước đây.

Con đường Đồng Khởi, quận 1, sang trọng, sầm uất bậc nhất Sài Gòn chỉ dài chưa đến 1 km nhưng đã có hơn hàng chục quán đóng cửa, treo bảng cho thuê.

Cũng tại quận 1, dọc con đường Hai Bà Trưng từ ngã tư giao với Nguyễn Thị Minh Khai đến Điện Biên Phủ khoảng 1 km nhưng nhan nhản những tòa nhà dán đầy các mẫu quảng cáo “cho thuê nhà,” “cho thuê mặt bằng,” “cho thuê nguyên tòa nhà”…

Thống kê của các tổ chức nghiên cứu thị trường cho thấy xu hướng trả mặt bằng, văn phòng thuê ở Sài Gòn sẽ còn tiếp diễn khi tình hình kinh tế được dự báo “vẫn chưa hết khó khăn.”

Theo số liệu thu ngân sách 10 tháng đầu năm của Cục Thuế ở Sài Gòn, hàng loạt sắc thuế “lao dốc” bị giảm sâu như thu tiền sử dụng đất, thuế thu nhập cá nhân, thu thuế bia, rượu, thuốc lá…

Quán ăn, nhà hàng ở Sài Gòn “vắng chưa từng thấy.” (Hình: T.T.D/Tuổi Trẻ)

Phản ảnh trên báo Tuổi Trẻ, độc giả “Nguyễn Bảo Vân” nêu nguyên nhân: “Cả một rừng luật áp đặt cho doanh nghiệp mà không có cơ quan nào đứng ra bảo vệ cho doanh nghiệp khi lỡ mắc sai phạm hay bị trù dập cả. Còn ai tin và ai dám làm ăn.”

Trong khi đó, độc giả “Tinh Anh” châm biếm: “Hôm trước nghe các báo cáo năm nay GDP đang tốt lắm mà? Năm sau cao hơn năm trước, tháng sau tốt hơn tháng trước.” (Tr.N) [qd]

No comments:

Post a Comment