Monday, May 15, 2017

Vừa được ‘vá,’ 500 mét quốc lộ ở Sài Gòn lại như ‘ruộng bậc thang’

“Ruộng bậc thang” trên quốc lộ 1 phía Đông Sài Gòn. (Hình: Báo Người Lao Động)
SÀI GÒN, Việt Nam (NV) – Khoảng 500 mét đường quốc lộ 1, đoạn qua cửa ngõ phía Đông Sài Gòn lại tái diễn tình trạng trồi lún trầm trọng dù mới được sửa cách đây hơn một tháng.
Theo báo Người Lao Động, tình trạng mặt đường bị xuống cấp tái diễn từ đoạn qua dốc Thiên Thu đến gần giao lộ với đường số 13 thuộc địa phận thị xã Dĩ An, tỉnh Bình Dương, giáp với quận 9, Sài Gòn.
“Hiện mặt đường tại khu vực bị biến dạng nghiêm trọng khi xuất hiện hàng loạt rãnh sâu từ 10 cm đến 20 cm theo vệt bánh xe ở làn ô tô. Các loại xe container, xe tải… đều di chuyển chậm khi qua đoạn này nhưng vẫn lắc lư, chực lật do phần bánh không thể bám hết vào mặt đường. Không chỉ vậy, một số ô tô con có gầm thấp, còn bị cà vào những ‘sóng trâu’ trên mặt đường khi đi qua đây,” báo này kể.
Tờ báo dẫn lời tài xế xe tải tên Hùng ngán ngẩm nói: “Sơ sẩy một chút là xảy ra tai nạn ngay nên các tài xế đều không dám chạy nhanh. Cũng vì vậy nên đoạn này bị kẹt xe suốt.”
Các loại xe container, xe tải… khi lưu thông qua đều không dám chạy nhanh do có thể xảy ra tai nạn bất cứ lúc nào.
Nguồn tin trên cho hay, theo Khu Quản Lý Giao Thông Đô Thị Số 2 – Sở Giao Thông Vận Tải Sài Gòn, tức đơn vị quản lý đoạn quốc lộ 1 này, lý do đường mới sửa cách đây khoảng một tháng đã tái diễn trình trạng trồi lún là “do các đơn vị chỉ khắc phục tạm bằng việc cào phẳng và trải nhựa ở những vị trí hư hỏng. Còn việc xử lý triệt để phải chờ thi công dự án mở rộng xa lộ Hà Nội và quốc lộ 1 kéo dài qua khu vực này.”
Tuy nhiên, hiện dự án chỉ mới hoàn thành và đưa vào khai thác đoạn xa lộ Hà Nội từ cầu Sài Gòn khu vực thuộc quận 2 đến cuối nút giao Trạm 2 qua địa phận quận 9 và Thủ Đức. Đoạn còn lại từ nút giao Trạm 2 đến cầu Đồng Nai “hiện đang vướng giải tỏa mặt bằng nên Khu 2 đã kiến nghị cho gấp rút thi công.”
Báo chí tại Việt Nam nhiều lần đề cập tới phẩm chất của các cầu đường tại Việt Nam chưa khánh thành nhiều khi đã long, tróc mặt nhựa hoặc cầu đổ sập xuống sông dù chi phí đắt gấp bốn gấp năm lần so với cầu đường làm tại nước Mỹ.
Đường lộ giống như “ruộng bậc thang” mới thấy trên đoạn quốc lộ 1 khu vực tỉnh Bình Dương không phải lần đầu người ta mới thấy xảy ra.
Trên cao tốc Hà Nội – Bắc Giang, thuộc quốc lộ 1B, đoạn nối cầu Thanh Trì với quốc lộ 5, cũng từng thấy tình trạng lòng đường có những rãnh sâu như “ruộng bậc thang” ngày càng nghiêm trọng. Có đoạn kéo dài nhiều cây số, ảnh hưởng tới các phương tiện lưu thông, báo chí hồi Tháng Mười, 2014. phàn nàn.
Chỉ hơn ba tháng trước đó, tờ Lao Động cho hay: “Hơn 20 km đường trên quốc lộ 5 vừa sửa chữa xong, vẫn trong thời gian bảo hành nhưng đã bị lún sụt thành rãnh sâu từ 5 đến 15 cm, gây nguy hiểm cho người tham gia giao thông, tới mức công an thành phố Hải Phòng phải gửi công văn tới chủ đầu tư đề nghị khắc phục.”
Thiếu hiểu biết kỹ thuật, xây dựng gian dối, ăn hối lộ cho xe chở “quá tải” quy định là các nguyên nhân chính thường thấy đề cập về nguyên nhân đường lộ tại Việt Nam lại tồi tệ. (TN)

No comments:

Post a Comment