Monday, May 15, 2017

Lễ hội thề ‘Không Lấy Của Công Làm Của Tư’ trở thành di sản quốc gia

Lễ hội thề ‘Không Lấy Của Công Làm Của Tư’ trở thành di sản quốc gia
Một nghi lễ có từ hơn 450 năm với lời thề độc “không lấy của công làm của tư” vừa được công nhận là di sản văn hoá phi vật thể quốc gia.
Đó là theo danh sách gồm 12 di sản mới, do Bộ Văn Hóa Thể Thao Và Du Lịch CSVN  vừa công bố trong tuần qua. Lễ hội Minh Thệ của thôn Hoà Liễu, xã Thuận Thiên, huyện Kiến Thụy, thành phố Hải Phòng diễn ra từ ngày 14 đến 16 tháng Giêng âm lịch hàng năm. Lễ hội gồm các tiết mục dâng hương, dâng rượu, dâng nước rồi đến lễ tuyên thệ. Một con dao thiêng được trao cho chủ lễ. Chủ lễ dùng dao cắt tiết gà pha với rượu, rồi chia đều cho mỗi người một chén nhỏ, tương trưng cho sự đồng tâm của cả cộng đồng. Tiếp đó, các chức sắc trong làng đọc lời thề độc: “Ai dùng của công xây dựng việc công, xin thần linh ủng hộ. Ngược lại, người lấy của công về làm của tư, xin thần linh đả tử… làm tôi bất trung, làm con bất hiếu, xin thần linh tru diệt”.
Được biết lệ hội Minh Thệ có từ năm 1561, khi Thái Hoàng Thái Hậu Vũ Thị Ngọc Toản nhà Mạc, tự bỏ tiền trùng tu chùa cổ và ruộng cúng tại làng Lan Niểu. Sản phẩm hoa lợi từ ruộng cúng, dân đinh được hưởng một phần, phần còn lại sung công để chia cho người nghèo những năm đói kém. Để tránh nạn chức sắc trong làng dùng của công làm việc riêng, Thái Hoàng Thái Hậu đặt ra lễ hội Minh Thệ.
Lễ hội này ngày nay được chú ý trong bối cảnh tham nhũng đã trở thành quốc nạn dưới chế độ cộng sản độc đảng toàn trị. Không biết việc đưa lễ hội thành di sản quốc gia có giúp ích gì trong việc ngăn các quan chức CSVN tham nhũng hay không.
Huy Lam / SBTN

No comments:

Post a Comment