Monday, May 15, 2017

Cửa biển bị bồi lấp nặng, ngư dân Quảng Trị kêu cứu

Ðể vào cửa biển Cửa Tùng, các tàu cá phải chờ con nước lớn, di chuyển vất vả và đối diện nguy cơ bị mắc cạn. (Hình: Báo Thanh Niên)
QUẢNG TRỊ (NV) – Cửa biển bị cát bồi lấp sắp đầy, có nơi chỉ còn sâu chưa đầy 1 mét, khiến ngư dân thị trấn Cửa Tùng, huyện Vĩnh Linh và vùng lân cận bị chặn rất khó khăn trong việc ra khơi, ra vào mua bán hải sản trong nhiều năm qua.
Mô tả của báo Thanh Niên ngày 15 Tháng Năm, tình trạng biển Cửa Tùng bị bồi lấp, gây khó khăn cho ngư dân trong việc đưa tàu cập bờ mua bán hải sản, nhu yếu phẩm và nghỉ ngơi… ngày càng nghiêm trọng.
Nhiều ngư dân so sánh, sóng gió biển trời không lo mà cứ sợ lúc về nhà vào cửa biển trót mắc cạn, dù có trúng chuyến đi biển thì lời lãi coi như mất hết.
Theo Ban Quản Lý cảng cá Quảng Trị, cảng cá Cửa Tùng được xây dựng năm 2008. Thời điểm đó, luồng lạch cho tàu cá vào cảng có chiều rộng khoảng 60 mét, độ sâu khoảng 3.1 mét. Tuy nhiên, hiện nay lúc thủy triều xuống, luồng lạch có nơi chỉ còn 4-5 mét, độ sâu thì hơn nửa mét.
Ông Nguyễn Văn Dung, thuyền trưởng tàu vận tải hàng hóa vào ra đảo Cồn Cỏ, cho biết, tàu của ông chưa bao giờ dám chở đủ tải khi vào Cửa Tùng vì sẽ mắc cạn. “Mỗi lần vào là toát mồ hôi hột. Có khi đi được nửa đường rồi vẫn phải quay ra vì biết phía trước không thể đi được nữa,” ông Dung nói.
Riêng tàu cá, nhiều tàu lớn hoặc nằm bờ, hoặc phải chờ con nước lớn có khi mất 2-3 ngày mới dám mon men vào ra nếu không muốn… mắc cạn, gãy chân vịt, hỏng đáy thuyền. Thế nhưng, hiện có hơn 105 tàu cá đánh bắt trung và xa bờ của thị trấn Cửa Tùng, cùng hàng chục tàu cá khác của các xã, phường lân cận buộc phải ra biển bằng ngõ này.
Theo số liệu thống kê của đồn biên phòng Cửa Tùng, từ đầu năm 2017, các vụ tàu cá mắc cạn ở Cửa Tùng tự xoay xở thoát ra được thì rất nhiều, nhưng có 4 vụ tàu cá mắc cạn nặng, phải nhờ đồn và ngư dân ứng cứu, giải thoát.
Ông Cao Xuân Nam, cán bộ đồn biên phòng Cửa Tùng, cho hay, việc luồng lạch bị cạn làm ngư dân địa phương “thiệt đơn thiệt kép.” Do không vào được cảng Cửa Tùng, nhiều tàu cá phải vào cảng Cửa Việt, huyện Gio Linh, để neo đậu và bán cá rất bất tiện. Nếu không, các tàu cá này phải neo đậu ở ngoài khơi cách cửa biển Cửa Tùng 3 cây số. Ngư dân phải dùng thuyền thúng, tàu nhỏ để chuyển hải sản vào bờ và đưa nhu yếu phẩm ra tàu, vừa vất vả lại không an toàn.
Trong khi đó, ông Lê Văn Sơn, giám đốc Ban Quản Lý cảng cá Quảng Trị, cho hay, đã đề xuất nhiều lần lên cấp trên xin nạo vét khẩn cấp luồng lạch tại Cửa Tùng, song đến nay vẫn chưa thấy hồi âm. (Tr.N)

No comments:

Post a Comment