Monday, May 15, 2017

Gần nửa số tiền bồi thường vụ Formosa được chi ra, Nghệ An vẫn bị làm ngơ

Gần nửa số tiền bồi thường vụ Formosa được chi ra, Nghệ An vẫn bị làm ngơ
Nhà cầm quyền cộng sản Việt Nam thông báo đã chi ra gần 209 triệu Mỹ kim, tương đương gần 42% số tiền 500 triệu Mỹ kim do công ty Formosa chi trả, để bồi thường cho thảm họa môi trường biển tại miền Trung Việt Nam.
Theo chỉ thị mới nhất của Phó thủ tướng cộng sản Việt Nam Trương Hòa Bình, nhà cầm quyền sẽ chấp nhận bồi thường cho các chủ kho hải sản, cấp kinh phí cho những đội ngũ viên chức địa phương tham gia vào việc chi trả tiền bồi thường. Nhưng chính quyền vẫn làm ngơ mọi thiệt hại của người dân tỉnh Nghệ An, một tỉnh không nằm trong bốn tỉnh đã được nhà cầm quyền cộng sản ấn định nhận tiền bồi thường.
Theo chỉ thị của ông Trương Hòa Bình, các địa phương phải hoàn tất chi trả số tiền bồi thường đã được tạm cấp trước ngày 30 tháng 6. Hai tỉnh Quảng Bình và Quảng Trị sẽ được hỗ trợ kinh phí để giải quyết số hải sản tồn kho lên đến 3,100 ở Quảng Bình và hơn 21 tấn ở Quảng Trị. Đặc biệt, chỉ thị của ông Trương Hòa Bình lần đầu tiên nhắc đến việc chính phủ hỗ trợ kinh phí hoạt động cho đội ngũ viên chức ở các thôn xóm, xã phường và thị trấn trực tiếp tham gia vào việc tổ chức chi trả tiền bồi thường.
Báo mạng VnEconomy đưa tin này hôm Chủ Nhật 14/05, nhưng không nói rõ nguồn kinh phí này có lấy ngay từ tiền bồi thường thảm họa hay không. Cho đến nay, ngoài tiến trình chậm chạp và có dấu hiệu tùy tiện này, nhà cầm quyền cộng sản vẫn không chấp nhận cho người dân bị thiệt hại được đâm đơn kiện công ty Formosa.
Huy Lam / SBTN

No comments:

Post a Comment