Monday, May 15, 2017

Hiệp hội bất động sản ở Sài Gòn xin tiếp tục cho xây nhà trên “đất vàng” bị thanh tra

Hiệp hội bất động sản ở Sài Gòn xin tiếp tục cho xây nhà trên “đất vàng” bị thanh tra
Hiệp Hội Bất Động Sản ở thành phố Sài Gòn (HOREA) vừa gửi thỉnh nguyện thư lên thủ tướng cộng sản Việt Nam, xin cho phép các chủ đầu tư được tiếp tục hoạt động xây cất, trên những khu đất thuộc 60 dự án chuyển đổi “đất vàng” sẽ bị thanh tra.
Nhà cầm quyền cộng sản đang mở cuộc thanh tra trên toàn quốc đối với 60 dự án bất động sản, bị cáo buộc là có sai phạm trong việc chuyển đổi mục đích sử dụng và giao đất không qua đấu giá. Đây là những khu đất có giá trị tại những thành phố lớn của Việt Nam, mà hầu hết tập trung tại Hà Nội và Sài Gòn. HOREA cho rằng các dự án này nên được cho xây đến hoàn tất và đưa vào sử dụng, để “tránh lãng phí thời gian và của cải xã hội, và bảo đảm quyền lợi của người mua nhà trong dự án”.
Trên thực tế, nhiều khu đất đã được xây lên thành khu nhà cao tầng với chung cư, văn phòng và trung tâm thương mại. Nhận định về những dự án “đất vàng” này, một chuyên gia về đất đai ở Việt Nam là giáo sư Đặng Hùng Võ, nói đây là dấu hiệu của tham nhũng. Nguyên thứ trưởng Bộ Tài Nguyên Và Môi Trường nói với báo Người Đưa Tin hôm Thứ Sáu 12/05 rằng, nhà chức trách cần làm rõ một số vấn đề trong các dự án này. Thí dụ như việc chỉ định “nhà đầu tư chiến lược” để bỏ qua thủ tục đấu giá đất, việc cổ phần hóa với giá thấp để tư nhân thu gom thật nhiều cổ phần, hoặc việc chuyển đổi mục đích một cách vô nghĩa, như công ty công nghệ biến thành nhà hàng karaoke.
Huy Lam / SBTN

No comments:

Post a Comment